ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ทำให้มูลค่าการค้าพุ่งไปที่ 1.5 แสนล้าน!

'รัชดา' ชี้การฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ทำให้การค้า-การลงทุน-ท่องเที่ยวระว่างกันดีขึ้น คาดการส่งออกไทยขยายตัว 2.2% มูลค่ารวมสองประเทศ 1.5 แสนล้านบาท

19 พ.ค.2565 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “คืบหน้า! สัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ส่งเสริมการค้า-ลงทุน-ท่องเที่ยว คาด! ปริมาณการค้าสองประเทศรวม 1.5 แสนล้านบาท” ระบุว่า รัฐบาลรายงานความคืบหน้าความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย หลังนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะผู้แทนภาคเอกชนและผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว มีทั้งสาขาสินค้าอุปโภคบริโภค เกษตรและอาหาร พลังงานและเคมีภัณฑ์ เทคโนโลยีและดิจิทัล อัญมณีและเครื่องประดับ ท่องเที่ยวและบริการ ธุรกิจสุขภาพ เป็นต้น

ในการเดินทางครั้งนี้ ได้มีการหารือซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุฯ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยเคมีภายในประเทศ และร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลอาหารฮาลาลไทย ปี 2565 ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ฮาลาลของไทยเจาะตลาดในซาอุฯ

นอกจากนี้ ยังได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจและความร่วมมือทั้งสองประเทศ รวม 3 ฉบับ ดังนี้

1.การลงนามบันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสภาความร่วมมือไทย - ซาอุดีอาระเบีย ที่มุ่งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจเอกชนของทั้งสองฝ่าย

2.การลงนามความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และบริษัท Almosafer เพื่อส่งเสริมประเทศไทยในตลาดซาอุดีฯ และตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งบริษัท Almosafer เป็นผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของตลาดซาอุฯ และคูเวต และครองส่วนแบ่งการตลาดติด 1 ใน 3 ของภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกาทางตอนเหนือ

3.การลงนามความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสายการบิน SAUDIA ซึ่งบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ ททท. และสายการบิน SAUDIA จะร่วมกันหารือขยายความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวซาอุฯ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นต่อการท่องเที่ยวไทย

ผลจากการเยือนซาอุฯ ครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย คาดว่าจะทำให้ปริมาณการค้ารวมสองประเทศเติบโตขึ้นอยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท ส่วนการส่งออกของไทยจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 2.2 จากเดิมก่อนหน้านี้อยู่ที่ร้อยละ 0.6

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

เผยรัฐบาลผลักดัน นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย เป็น Soft Power

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา