กรมทางหลวงผุดทางแยกจุดตัด ทล.3268 กับถนนเมืองใหม่บางพลี สมุทรปราการ หนุนท่องเที่ยวพร้อมรับอีอีซี

29 ต.ค.2564-นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่าจากนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมที่มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมทุกมิติเพื่อยกระดับถนนปลอดภัยและเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคและเมืองให้เป็นฐานเศรษฐกิจชั้นนำ เป็นเมืองที่น่าอยู่อาศัย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยมอบให้กรมทางหลวงดำเนินการตามแผนพัฒนาเพื่อสอดรับกับนโยบายดังกล่าว

อย่างไรก็ตามกรมทางหลวงเร่งดำเนินโครงการสำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 3268 กับถนนเมืองใหม่บางพลี เนื่องจากจังหวัดสมุทรปราการมีพื้นที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางอากาศของเอเชียและเชื่อมต่อกับภาคอื่นๆ ของประเทศและในภูมิภาคอาเซียนทั้งทางบกและทางทะเล มีพื้นที่เชื่อมโยงกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC) มีสถานที่ราชการสำคัญและเป็นศูนย์กลางระบบโลจิสติกส์และเป็นเมืองอุตสาหกรรม จึงส่งผลให้มีปริมาณการจราจรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นทางแยกจุดตัดทางหลวงบนทางหลวงหมายเลข 3268 (ถนนเทพารักษ์) กับถนนเมืองใหม่บางพลี (ทางหลวงชนบทหมายเลข สป.1006) จ.สมุทรปราการ เป็นทางแยกที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่นและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นแนวเส้นทางการขนส่งสินค้า มีนิคมอุตสาหกรรมบางพลีอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

อย่างไรก็ตามปัจจุบันทางแยกดังกล่าวเป็นถนนทางแยกที่ควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจร โดยความกว้างเขตทางอยู่ระหว่าง 30 – 40 เมตร ลักษณะผิวจราจรเป็นผิวคอนกรีตขนาด 4 ช่องจราจร ประกอบกับถนนเมืองใหม่บางพลี กรมทางหลวงชนบทได้กำหนดให้มีการก่อสร้างสะพานยกระดับข้ามทางแยก (Overpass) แล้ว จึงกำหนดรูปแบบเป็นสะพานรูปแบบคานกล่องสำเร็จ (Segmental Box Girder) โดยมีเขตทาง 40 เมตร และมีจำนวน 4 ช่องจราจร ไป-กลับ

ทั้งนี้กรมทางหลวงโดยสำนักสำรวจและออกแบบ ขานรับนโยบายดังกล่าวจึงดำเนินโครงการสำรวจและออกแบบปรับปรุงให้เป็นทางแยกต่างระดับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจราจรและอำนวยความสะดวกปลอดภัยในการเดินทาง โดยแนวคิดการออกแบบเพื่อให้รถทางตรงของทางหลวงหมายเลข 3268 เคลื่อนตัวได้สะดวกและต่อเนื่อง และกำหนดให้มีสะพานข้ามแยกในแนวทางหลวงชนบท เส้นทาง สป.1006 พร้อมออกแบบทางลอดขนาด 4 ช่องจราจรไป-กลับ ตามแนวทางหลวงหมายเลข 3268 โดยมีเขตทางกว้าง 30-40 เมตร จากช่วงจุดตัดทางแยกฯ ไปทางอำเภอบางบ่อ และไปทางอำเภอบางพลี และมีความยาวของช่วงที่เป็นทางลอดประมาณ 640 เมตร ความสูงของทางลอด 5.50 เมตร

ส่วนบริเวณทางแยกระดับพื้นออกแบบให้เป็นวงเวียน มีเส้นผ่าศูนย์กลางวงในยาวประมาณ 69 เมตร กำหนดให้มี 3 ช่องจราจร โดยรองรับการจราจรบริเวณทางแยกและรองรับรถที่ต้องการเลี้ยวขวาและกลับรถได้โดยไม่มีสัญญาณไฟจราจร ทำให้การจราจรมีความต่อเนื่อง ข้อดีของรูปแบบนี้คือการก่อสร้างทางลอดตามแนวทางหลวงหมายเลข 3268 จะทำให้รถวิ่งทางตรงเกิดการไหลของจราจรแบบอิสระจากการติดสัญญาณไฟจราจร และวงเวียนมีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ 3 ช่องจราจร สามารถรองรับกระแสจราจร รวมถึงการรองรับรถขนาดใหญ่ ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรม โดยสามารถเลี้ยวขวาและกลับรถได้ง่ายขึ้น

สำหรับแบบรูปตัดทางหลวงช่องทางลอดจะมีขนาด 4 ช่องจราจร โดยจะมีช่องจราจรกว้างช่องละ 3.25 เมตร ไหล่ทางกว้าง 1 เมตร ฉนวนกั้นกลางเป็นแบบ Concrete Barrier Type 2 โดยนำรูปแบบประเพณีรับบัวซึ่งเป็นตำนานแห่งสายน้ำมรดกล้ำค่าของชาวบางพลีและประติมากรรมดอกบัวมาตกแต่งบริเวณทางลอดและวงเวียนให้มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ไม่บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่และเพื่อทำให้ทัศนียภาพดูสบายตา โดยใช้วงเงินงบประมาณในการก่อสร้าง 650 ล้านบาท ปัจจุบันได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบแล้วเสร็จ โครงการจำเป็นต้องมีการเวนคืนที่ดินเพิ่มเติม ทั้งนี้เมื่อมีการเวนคืนที่ดินแล้วจะมีความพร้อมเพื่อเสนอของบประมาณดำเนินการก่อสร้างต่อไป คาดว่าสามารถเริ่มดำเนินการได้ในปีงบประมาณ 2567 โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี

นอกจากนี้ยังได้ออกแบบให้สอดคล้องกับโครงการของกรมทางหลวงในบริเวณใกล้เคียงและโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยวิเคราะห์การจราจรในบริเวณทางแยกและโครงข่ายพร้อมทำการสำรวจและออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ถนน ลดผลกระทบต่อชุมชน สภาพแวดล้อม วิธีการก่อสร้างและนำเสนอรูปแบบในลักษณะ Stage Construction สำหรับการรองรับปริมาณจราจรในอนาคต เพื่อให้การพัฒนาโครงการมีความสมบูรณ์ด้านวิศวกรรมสอดคล้องกับสภาพสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม

ทั้งนี้ เมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมบนโครงข่ายทางหลวงที่สำคัญ รองรับปริมาณการจราจรและเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมในอนาคต สนับสนุนการเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมทางอากาศของเอเชียส่งเสริมภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และการบริการอื่นๆ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน สอดรับกับการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคและเมืองพัฒนาภาคกลางให้เป็นฐานเศรษฐกิจชั้นนำรวมทั้งเป็นเมืองที่น่าอยู่อาศัยตามนโยบายของรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ร้องสื่อ! พาลูก 2 คนเปลี่ยนนามสกุล เจอปลัดหญิงเก็บหัวคิวเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับการร้องเรียนจากนายเศรษฐา เกิดโอภาส อายุ 39 ปี ว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมด้วยน้องสาว

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง

พระราม 2 ไม่แผ่ว! สั่งสอบด่วน บันไดเหล็ก 14 เมตร พังล้มทับถนน

'อธิบดีทางหลวง' สั่งสอบด่วน เหตุบันไดเหล็กเสาตอม่อมอเตอร์เวย์ ล้มบนถนนพระราม 2 ยันทุกโปรเจกต์หยุดก่อสร้าง คืนผิวจราจรให้ประชาชนสัญจรช่วงสงกรานต์