คลัง-ธปท.-สศช. เตรียมระดมสมองวางแผนกระตุ้นศก.ครึ่งปีหลัง

25 พ.ค. 2565 – นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า สศช. เตรียมนัดหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง โดยเน้นไปที่ภาคการผลิต ภาคบริการ และในส่วนการบริโภคนั้นก็ไม่ได้ทิ้ง เพราะยังต้องช่วยเหลือประชาชนจากเงินเฟ้อและราคาน้ำมันในประเทศสูงขึ้น

ขณะที่เรื่องความคืบหน้าโครงการคนละครึ่งเฟส 5 นั้น ในตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีหรือไม่ แม้ที่ผ่านมาภาคเอกชนจะเรียกร้องให้ต่อโครงการคนละครึ่งเฟส 5 โดยในเรื่องนี้ยังต้องไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ซึ่งคนละครึ่งนั้นเป็นมาตรการที่ออกมาใช้เพียงชั่วคราวเท่านั้น ไม่ได้เป็นมาตรการประจำ

ส่วนโครงการเราเที่ยวด้วยกันนั้น ตอนนี้ต้องรอให้ธนาคารกรุงไทย ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลก่อน เนื่องจากมีข้อกังวลเรื่องพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ

'เลขาฯสภาพัฒน์' เผยพูดเรื่องลดอัตราดอกเบี้ยเพราะเห็นตัวเลข ไม่ใช่ถูกนายกฯกดดัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกล่าวถึงกรณีออกมาเรียกร้องให้ธนาค

‘สภาพัฒน์’ คาดจีดีพีปี 67 ขยายตัว 2.2-3.2%

“สภาพัฒน์”เผยจีดีพีปี 66 โต 1.9 คาดเศรษฐกิจปี 67 ขยายตัว 2.2-3.2% ขอ ธปท.ทบทวนปรับลดอัตราดอกเบี้ย จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตเหลือ 5% หวังช่วยกระตุ้นกำลังจ่ายเอสเอ็มอีให้เกิดการชำระหนี้ควัวเรือนดีขึ้น ย้ำต้องใช้นโยบายการเงินเข้ามาดูแลเศรษฐกิจเพิ่มเติม