สุดอั้น 'กบน.' ประกาศปรับขึ้นราคาดีเซลลิตรละ 1 บาท มีผลวันพรุ่งนี้

สุดอั้น กบน.ปรับขึ้นราคาดีเซลลิตรละ 1 บาท อยู่ที่ 32.94 บาท แย้มแอลพีจีจ่อปรับ 1 มิ.ย.นี้อีก 15 บาท เป็น 368 บาท/ถัง 15 กก. 

30 พ.ค. 2565 – นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) มีมติเห็นชอบให้ปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศขึ้น 1 บาท/ลิตร จาก 31.94 บาท/ลิตร เป็น 32.94 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.2565 เป็นต้นไป โดยรัฐยังเข้าไปช่วยเหลือส่วนที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่งตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อไม่ให้เกิน 35 บาท/ลิตร ตามเพดานที่กำหนดไว้ 

โดยการปรับขึ้นอัตราดีเซลครั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกยังผันผวนต่อเนื่อง จากหลายปัจจัยที่เกิดกับประเทศขนาดใหญ่ทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลเมื่อปลายสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 149.49 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าอยู่ที่ 138 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยเฉพาะมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเชีย และน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐที่ลดลง ประกอบกับประเทศจีนเตรียมการเปิดประเทศ 

“ที่ประชุมได้ประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันดิบช่วงสัปดาห์หน้ายังคงมีราคาสูง หากไม่มีปัจจัยที่มีนัยสำคัญเกิดขึ้น การปรับราคาดังกล่าวจึงเป็นการทยอยปรับขึ้น เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนมากนัก ซึ่งวันที่ 6 มิ.ย.2565 กบน.จะพิจารณาทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์อีกครั้ง โดยจะคำนึงถึงราคาน้ำมันตลาดโลกเป็นปัจจัยหลัก และฐานะกองทุนเป็นองค์ประกอบ และหลังจากเดือนมิ.ย.นโยบายจะเป็นอย่างไร ต้องมาพิจารณาหารือกันอีกครั้ง” นายวิศักดิ์ กล่าว

ปัจจุบันประมาณการฐานะกองทุน ณ วันที่ 29 พ.ค.2565 ติดลบ 81,395 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 45,968 ล้านบาท และบัญชีก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ติดลบ 35,427 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นการปรับอัตราดีเซลขึ้นครั้งนี้ ช่วยลดภาระการอุดหนุนของกองทุนประมาณ 60 ล้านบาท/วัน คิดเป็น 1,800 ล้านบาท/เดือน ช่วยเสริมสภาพคล่องให้กองทุนสามารถดูแลราคาขายปลีกดีเซลในประเทศได้นานขึ้น 

สำหรับความคืบหน้าการกู้เงินจากสถาบันการเงิน เพื่อมาอุดหนุนราคาน้ำมันเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้สถาบันการเงินได้นำปัจจัยต่างๆ รวมถึงการปรับขึ้นราคาดีเซลแต่ละครั้งที่มีส่วนเสริมสภาพคล่องกองทุนให้ดีขึ้น ช่วยลดภาระการชดเชยของกองทุน เป็นข้อมูลด้านบวกในการวิเคราะห์การบริหารความเสี่ยง รวมถึงเงื่อนไขและรายละเอียดการกู้ที่สถาบันการเงินจะนำไปประกอบการพิจารณา  

อย่างไรก็ตาม กองทุนยืนยันหลักการการกู้จะพิจารณาอย่างรอบคอบ ยึดหลักมีวินัยการเงินการคลังในการกู้เท่าที่จำเป็นและตามความสามารถในการชำระหนี้ ไม่สร้างหนี้เกินตัว ที่สำคัญกองทุนยังมีเงินอุดหนุนจากรัฐบาลตาม พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรา 6(2) ว่าด้วยเงินอุดหนุนที่รัฐบาลอาจจัดสรรให้ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินและจำเป็น ให้สถาบันการเงินเชื่อมั่นว่ากองทุนยังมีรัฐบาลหนุนหลังอยู่ 

นอกจากนี้ วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป ราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ยังทยอยปรับขึ้นอีกกิโลกรัม(กก.) ละ 1 บาท ส่งผลให้ราคาแอลพีจีขนาดถัง 15 กก. จะปรับขึ้น  15 บาท ไปอยู่ที่ 363 บาท/ถัง 15 กก. จากเดือนพ.ค.อยู่ที่ 348 บาท/ถัง 15 กก. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องจากเดือนเม.ย.อยู่ที่ 333 บาท/ถัง 15 กก. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้

กองทุนน้ำมันฯ เร่งศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวภาพ ก่อนขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยต่อ

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เตรียมรวบรวมข้อมูลทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล จากผู้ประกอบการและเกษตรกรในการปรับตัวพัฒนาศักยภาพรองรับภายหลังการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพตามกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ซึ่งการขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพรอบแรกจะสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน 2567

อ่วม! กองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท

สกนช. อัปเดตสถานะกองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดผลงานช่วงปี 66 ใช้กลไกกองทุนประคองราคาดีเซล เบนซิน และก๊าซ LPG ลั่นช่วยบรรเทาค่าครองชีพแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง