'อาคม' ชี้ กนง.ยังห่วงการฟื้นตัวเศรษฐกิจจึงยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย

9 มิ.ย. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการ กนง.ส่วนใหญ่ยังเป็นห่วงและให้ความสำคัญกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศอยู่

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะเร็วหรือช้า กนง. คงจะมีการติดตามดู โดยเฉพาะทิศทางดอกเบี้ยของต่างประเทศเป็นสำคัญ เพราะว่าหากมีส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยต่างประเทศสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศไทยมาก ก็จะทำให้เกิดปัญหาเงินทุนไหลออก ก็มีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเหมือนกัน

“คลังคิดว่า กนง. ได้ประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบแล้ว และเชื่อว่าเขามีการติดตามและประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ยังบอกไม่ได้ว่าครั้งนี้มติไม่เป็นเอกฉันท์ แล้วการประชุมครั้งหน้าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ยังต้องติดตามสถานการณ์ ณ เวลานั้น ๆ อย่างใกล้ชิด ที่สำคัญคือจะต้องดูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นหลัก” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า การที่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ได้ปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงเล็กน้อย ก็ยอมรับว่าอาจมีผลกระทบกับการส่งออกและเศรษฐกิจไทยบ้าง แต่อย่างไรก็ดี เชื่อว่าการส่งออกของไทยจะยังไปได้ดี โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายส่งออกขยายตัวได้ 5-8% แต่ได้หารือกับ สรท. ว่าให้ภาคเอกชนพยายามเร่งเพื่อให้การส่งออกขยายตัวได้ 10% เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ตามเป้าหมายที่ 3.5%

นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวของไทยก็ฟื้นตัวดีขึ้นมาก หลังจากการเปิดประเทศ ก็จะเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย แต่ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นปัจจัยกดดันการฟื้นตัว ซึ่งเป็นผลมาจากเงินบาทที่อ่อนค่า และตัวเนื้อน้ำมันที่แพงขึ้น เรื่องนี้ทางกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ใช้กลไกของตัวเองดูแลอยู่ ส่วนเรื่องภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ลดให้ 5 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 2 เดือน จนถึงวันที่ 20 ก.ค. 2565 ก็ยังบอกไม่ได้ว่าหลังครบกำหนดเวลาแล้วจะดำเนินการอย่างไร คงต้องรอพิจารณาสถานการณ์ ณ ขณะนั้นว่าจะลดภาษีต่อได้หรือไม่ โดยต้องดูภาพรวมการจัดเก็บรายได้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

เขย่าอีกรอบ 'พิชัย' จี้แบงก์ชาติเร่งลดดอกเบี้ย แถมยกข้อดีเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์

“พิชัย“ สนับสนุน “นายกฯ” จี้ แบงก์ชาติเร่งลดดอกเบี้ย ชี้ สวิส ลดก่อนแล้ว อังกฤษ เยอรมัน กำลังจะลด ไทยลดช้าจะเสียเปรียบ หนุน โครงการเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ สร้างรายได้เป็นแสนล้าน โดยนำรายได้สนับสนุนนักศึกษาไทยไปเรียนต่างประเทศ แต่ต้องระวังปัญหาทางสังคม

นายกฯ ฝากบอกแบงก์ชาติเป็นองค์กรอิสระ แต่ควรคำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ปชช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ขอให้มีการปรับลดดอกเบี้ย ได้พูดคุยเรื่องดังกล่าวกับนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ หรือยัง ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายดนุชา แต่ตนทราบมาก่อนแล้ว