รอเลยรัฐบาลเตรียมหาแนวทางช่วยเหลือคนจนรับ 'คนละครึ่งเฟส 5' เกิดยาก

14 มิ.ย. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวต่อถึงกรณีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้พิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยรูปแบบจะเป็นการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และผู้ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน ซึ่งมาปนกันอยู่สองเรื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือแนวทางกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งจะต้องได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายนนี้

“ขณะนี้ได้รับผล2เรื่องกระทบทั้ง โควิด-19 และราคาพลังงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ ในส่วนกำลังในการเติมน้ำมันน้อยลง จึงอยากช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มประชาชนฐานราก อย่างกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ จะดูว่าจะสามารถช่วยเหลือต่อไปได้อย่างไรบ้าง เช่น เป็นการลดค่าใช้จ่าย แต่จะต้องเป็นวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่อยู่ในระบบขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก(ขบ.) ดังนั้น มาตรการที่เหวี่ยงแหแบบทั่วไปไม่ได้ เพราะบางคนมีมอเตอร์ไซต์แต่ไม่ได้มาขับแบบนี้ก็ไม่ได้ ทั้งหมดนี้ ทั้งหมดนี้ต้องดูความจำเป็นในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวและรายได้เริ่มกลับเข้ามา เพราะทุกประเทศเองก็ต้องดูรายได้ของรัฐบาล จะใช้จ่ายเหมื่อเดินแบบภาวะปกติไม่ได้” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวถึงคืบหน้าการพิจารณาโครงการคนละครึ่งเฟส 5 แม้โครงการดังกล่าวจะได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างดีก็ตาม แต่เนื่องจากโครงการดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการด้วยงบประมาณรายจ่ายประจำปี แต่เป็นงบจากเงินพ.ร.ก.กู้เงิน รวม 1.5 ล้านบาท ที่นมาเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ปัจจุบันมีวงเงินคงเหลือประมาณ 40,000 ล้านบาท อาจจะไม่เพียงพอ เพราะการใช้งบประมาณในการออกมาตรการแต่ละครั้งประมาณ 30,000-50,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามดังนั้นอาจจะพิจารณามาตรการให้ตรงกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เมื่อเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวกลับมา ความจำเป็น ในการออกมาตรการอาจจะลดน้อยลงไป และการออกคนละครึ่งจะต้องช่วยเหลือรวมทั้งในกลุ่มบัตรคนจนด้วย ซึ่งใช้งบประมาณค่อยข้างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' รับฟังปัญหาวินมอเตอร์ไซค์ เรียกร้อง 5 ข้อ สุริยะเสนอตั้งคณะทำงานให้นายกฯร่วม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับตัวแทนผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในกรุงเทพมหานคร

'อาคม' แจงยังไม่ต้องขยายเพดานวงเงิน มาตรา 28 แม้มีเงินเหลือ 1.8 หมื่นล้านบาท

“อาคม” ชี้ยังไม่จำเป็นต้องขยายเพดานมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง สั่ง สศค. ไล่เช็คบิลหน่วยงานเร่งปิดโครงการคืนยอดเพื่อให้มีวงเงินนอกงบใช้จ่ายมากขึ้น

โฆษกรัฐบาลเผย กรมการขนส่งทางบกสนองนโยบายรัฐบาลดิจิทัล

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี

'คลัง' การันตีเศรษฐกิจไทยแกร่งแจงบาทอ่อนหนุนส่งออก

“คลัง” การันตีเนื้อแท้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง มองบาทอ่อนช่วยหนุนมูลค่าส่งออก พร้อมเกาะติดตลาดการเงินโลก ชี้หากสัญญาณออกมาดีเป็นผลบวกกับไทย กำชับตลาดทุนดูแลคริปโตฯ เดินเครื่องคุย กฟผ. เล็งขายบอนด์อุ้มโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลก

'อาคม' เชื่อตั้งรัฐบาลใหม่ช้าไม่กระทบเศรษฐกิจ

“อาคม” เชื่อตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้าไม่กระทบเศรษฐกิจ ยันนักลงทุนมั่นใจเสถียรภาพการเงิน-การคลังประเทศ ชูเป้าลงทุนชัดเจน โยนเคาะงบประมาณปี 67 พร้อมจี้ทำนโยบายการคลังแบบมุ่งเป้า เน้นกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อน