‘ตลท.’ ชงคลังพิจารณา 4 ปัจจัยก่อนเก็บภาษีขายหุ้น หวั่นนักลงทุนแบกภาระ

‘ตลท.’ ชงคลังพิจารณา 4 ปัจจัยก่อนเดินเครื่องเก็บภาษีขายหุ้น หวั่นจัดเก็บอัตรา 0.1% ทำนักลงทุนแบกภาระค่าใช้จ่ายสูงเกินเท่าตัว จ่อกระทบสภาพคล่อง-การตัดสินใจลงทุน แถมเกิดต้นทุนภาษีซ้ำซ้อน

16 มิ.ย. 2565 – ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ตามที่มีข่าวว่ากระทรวงการคลังจะเรียกเก็บภาษีการขายหุ้นในตลท. โดยจะจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะ 0.1% ของมูลค่าขายตั้งแต่บาทแรกนั้น ตลท. เห็นว่ายังมี 4 ปัจจัยที่ควรพิจารณาเพิ่มเติม ดังนี้ 1.อัตราภาษีธุรกิจเฉพาะ 0.1% (ภาษีขายหุ้น) ที่จะเรียกเก็บไม่เหมาะสมกับสภาพธุรกิจปัจจุบัน เนื่องจากเป็นอัตราที่ถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2534 ขณะที่ปัจจุบันการแข่งขันของผู้ประกอบกิจการรุนแรงขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ทำให้อัตราค่าคอมมิชชั่นโดยเฉลี่ยในอุตสาหกรรมลดลงเหลือเพียง 0.08% เท่านั้น จากเดิมที่ 0.5%

‘หากเก็บภาษีขายหุ้นที่ 0.1% รวมกับภาษีท้องถิ่นอีก 0.01% คิดเป็น 0.11% จะทำให้อัตราส่วนระหว่างค่าคอมมิชชั่นและภาษีเป็น 0.7:1 เท่า เห็นได้ว่ารายได้ในการให้บริการซื้อขายของบริษัทหลักทรัพย์เฉลี่ยต่ำกว่าภาษีธุรกิจเฉพาะ ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายของผู้ลงทุนที่สูงเกินเท่าตัวและจะกระทบสภาพคล่อง การตัดสินใจของผู้ลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ’ 2.ต้นทุนการระดมทุนของภาคธุรกิจจะยิ่งสูงขึ้นเมื่อสภาพคล่องในตลาดหดตัวจากต้นทุนในการซื้อขายหลักทรัพย์ที่สูงขึ้น 1 เท่าตัว 3.เกิดต้นทุนภาษีซ้ำซ้อนสำหรับธุรกรรมการพัฒนาสินค้าตลาดทุนใหม่ ๆ โดยเฉพาะ ETF, Derivative Warrant และ Single Stock Futures โดยหากมีการจัดเก็บภาษี ควรยกเว้นให้แก่กลุ่มผู้ดูแลสภาพคล่อง และ 4.การประกาศใช้ภาษีขายหุ้น ควรแจ้งล่วงหน้า ในช่วงเวลาและสถานการณ์ที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ลงทุนและผู้ประกอบการมีเวลาเตรียมความพร้อมและปรับตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดหลักทรัพย์คึกคักร่วมงาน “สานพลังเอกชนเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก” BOI หนุนภาคธุรกิจพัฒนาชุมชนลดความเหลื่อมล้ำ-สร้างความเข้มแข็ง

ตลาดหลักทรัพย์ / BOI-ก.ล.ต.-ภาคธุรกิจ-พอช. ร่วมจัดงาน “สานพลังเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมจากฐานรากสู่ความยั่งยืน” (Multilateral Collaboration for Sustainability)

BOI-ตลาดหลักทรัพย์-พอช.-ภาคีเครือข่ายจัดงานใหญ่ 1 มีนาคม ‘สานพลังเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมจากฐานรากสู่ความยั่งยืน’ เป้าหมายให้ภาคธุรกิจมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน-ยกเว้นภาษี 200 เปอร์เซ็นต์

กรุงเทพฯ / BOI ตลาดหลักทรัพย์ กลต. สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม มูลนิธินวัตกรรมทางสังคม สสส. และ พอช.

นายกฯ ถกประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เร่งให้ไทยเป็นฮับตลาดทุนในภูมิภาค

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เพื่อก้าวสู่อันดับ 1 ของภูมิภาค

ตลท. ขานรับนายกฯ หนุนพัฒนาตลาดทุน เล็งเพิ่มเวลาซื้อขายหุ้น

ตลท.รับลูกนายกฯ ทำแผนพัฒนาตลาดทุน หวังสร้างความเชื่อมั่นดึง นักลงทุนเข้าไทย ยันเตรียมปรับตัว รองรับอุตสาหกรรมใหม่ พร้อมลุยเพิ่มเวลาซื้อขายระหว่างวัน ยันเชื่อว่า ค่าบาทอ่อน ยังเป็นโอกาสทำกำไรของต่างชาติ

คอหุ้นเฮ! 'เศรษฐา' การันตี 4 ปีนี้ รัฐบาลไม่เก็บภาษีแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดการเก็บภาษีหุ้นว่า รัฐบาลจะไม่มีการเก็บภาษีหุ้นตลอด 4 ปีนี้ แน่นอน

'อดีตรมว.คลัง' ร่อนจม.เปิดผนึกถึง 'เศรษฐา' มีอำนาจสั่งการ ธปท.-กลต.-ตลท.เสี่ยงขัดรธน.

'ธีระชัย-อดีตรมว.คลัง' เขียนจม.เปิดผนึกถึง 'เศรษฐา' อาจมีการขัดกันซึ่งผลประโยชน์ จากกรณีถูก 'ชูวิทย์'แฉเอาเปรียบผู้ถือหุ้นรายย่อย อาจฝ่าฝืนพรบ.หลักทรัพย์ การนั่งรมว.คลัง มีอำนาจสั่งการ ธปท.-กลต.-ตลท. เสี่ยงขัดรธน.