'บิ๊กตู่' สั่ง 'คมนาคม' เตรียมแผนสำรองรับมือรถร่วมลดเที่ยวบริการ

นายกฯ สั่งคมนาคมเตรียมแผนสำรองรับรถร่วมจ่อลดเที่ยววิ่งจากปัญหาราน้ำมัน แจง สมช.ที่เข้ามาดูเรื่องอาหาร-พลังงาน เป็นวิชั่นนายกฯ มองเห็นปัญหาในอนาคตเกี่ยวกับความมั่นคง

23 มิ.ย.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมาย กรณีผู้ให้บริการรถร่วม ขสมก.เตรียมลดจำนวนการให้บริการ รวมทั้งภาคขนส่ง รถทัวร์ 27 บริษัท 143 เส้นทางทั่วประเทศเตรียมลดเที่ยววิ่งลง 80% เนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนราคาพลังงานได้ ว่านายกฯ ให้ชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่มีการลดจำนวน ซึ่งกระทรวงคมนาคมกำลังเจรจาและมีแผนสำรองไว้แล้ว เพื่อเตรียมการแก้ปัญหาหากมีการกระทบกับประชาชน โดยให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และการถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมการไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองว่ารัฐบาลถูกกดดันในการแก้ไขปัญหาพลังงานหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า คิดว่าในเรื่องของพลังงานกระทบหลายส่วน โดยเฉพาะค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน จะเห็นว่านายกฯ ได้สั่งการล่วงหน้ามาก่อนด้วยซ้ำในการออกมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาด้านพลังงาน และยังกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐมนตรี กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์มาโดยตลอด และติดตามอย่างใกล้ชิด ฉะนั้นคิดว่านายกฯได้ทำอย่างเต็มที่ ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมต้องใช้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มาเป็นตัวหลักในการแก้ปัญหาในหลายๆ เรื่องนั้นขอชี้แจงว่านายกฯ มองว่าในอนาคตหรือหลังจากนี้ไปสถานการณ์ของประเทศในเรื่องวิกฤตพลังงานต่างๆ แม้อยู่นอกประเทศก็ส่งผลกระทบมาที่เมืองไทย ดังนั้นการแก้ปัญหาต่างๆไม่ใช่เสร็จในเร็ววันในส่วนของ สมช. นายกฯ จึงได้สั่งการให้เป็นเจ้าภาพเตรียมข้อมูลต่างๆ ด้านความมั่นคง ทั้งอาหารและพลังงาน และมีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

“ผมคิดว่าอันนี้เป็นสิ่งใหม่ที่มองในวิชั่นของนายกฯ ที่เห็นว่าจะเกิดสถานการณ์ในวันข้างหน้า และนายกฯประชุมองค์รวมทั้งหมดไม่ใช่เฉพาะ สมช. แต่ สมช.เป็นหน่วยงานประสานงาน ซึ่งมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาวางแผนรับมือในอนาคต” นายธนกร กล่าวและว่า คิดว่าเรื่องพลังงานประเทศไทยแก้ปัญหาได้ดี หากดูหลายประเทศได้ขอความร่วมมือให้ปิดไฟ 2 ชั่วโมงต่อวัน เมืองไทยนี้คิดว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาดีที่สุดแล้วเท่าที่ทำได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569