‘กรณ์’ จับตา ‘บิ๊กตู่’ ถก สมช.แก้ปัญหาน้ำมันแพง แนะดูยุค ‘รัฐบาลอภิสิทธิ์’ เป็นตัวอย่าง

‘กรณ์’ ชวนจับตาประชุมสมช.เรื่องพลังงาน เตือนนายกระวังถูกหลอก เหตุผลแท้จริงน้ำมันแพง แย้มตัวเลขข้อมูลค่ากลั่นสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เตรียมไลฟ์สดตอบทุกคำถามหลังประชุมจบลง 

3 ก.ค.2565-นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในวันที่ 4 ก.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะนัดประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เพื่อพิจารณาวิธีแก้ปัญหาราคานํ้ามันแพง ดังนั้นจึงอยากให้ท่านได้เห็นข้อมูลที่เข้าใจง่ายมากขึ้น จึงขอยกสมัยที่ตนอยู่ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ราคานํ้ามันดิบอยู่ในระดับเดียวกันกับวันนี้ที่ราคา 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเท่ากัน แต่ราคาดีเซลหน้าปั๊มถูกกว่ากันถึง 5 บาทต่อลิตร

“หากดูราคาค่าการกลั่น พบว่าคือ สาเหตุที่แท้จริงว่าเพราะเหตุใดราคาน้ำมันจึงแพง และในปี54 สามารถทำให้ราคาน้ำมันตํ่ากว่าปัจจุบันถึง 5 บาท นี่คือสาเหตุที่ตนยํ้าเรื่องนี้มาตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา วันนั้นเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เราเก็บภาษีน้อยกว่าปัจจุบัน และไม่ต้องใช้กองทุนน้ำมันชดเชยมากเท่าวันนี้ด้วย ดังนั้นที่อ้างว่าค่าการกลั่นสูงเพราะ ราคานํ้ามันดิบสูงนั้นไม่จริง และขอเสริมว่าด้วยค่าการกลั่นที่ราคาแค่บาทกว่าๆ ในปีนั้น โรงกลั่นกำไรดีทุกโรง”

นายกรณ์กล่าวว่า หลังการประชุม สมช.เสร็จ ผมตั้งใจว่า Live ตอบคำถามประชาชนที่ประสบปัญหาเรื่องของแพง จากราคาน้ำมันแพง รวมถึงการแก้ปัญหาจากเชิงโครงสร้างที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจทำได้เลยทันที รอติดตามกันนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'กรณ์' กางกฎหมายอธิบายชัดเจน รัฐบาลกู้ ธกส. มาแจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง แสดงความเห็นถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลมีแผนกู้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาตำหนิแผนการกู้จาก ธกส.เพื่อมา #แจกเงินดิจิทัล บอกว่าซํ้ารอย ‘จำนำข้าว’ ในการสร้างหนี้สะสมมหาศาล จนถึงวันนี้รัฐบาลยังไม่ได้ชำระคืนให้ ธกส.

กกพ. ตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ย 4.18 บาท/หน่วย ถึง ส.ค. 67

กกพ. ประกาศตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ขณะที่ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย จนถึงเดือน ส.ค. 67

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา