"ศุลกากร" โวจัดเก็บรายได้ปีงบ65ฉลุย! สั่งเข้มชายแดนจับตาลักลอบขนน้ำมัน

4 ก.ค. 2565 – นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า ภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของกรมฯ ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่มีปัญหา โดยมั่นใจว่าทั้งปีงบประมาณ 2565 จะจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย หรือสูงกว่าเป้าหมายเล็กน้อย ซึ่งเป้าหมายอยู่ที่ 1.08 แสนล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากยอดการนำเข้ารถยนต์ยังขยายตัวได้เป็นอย่างดี ตามทิศทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง

สำหรับการนำเข้ายานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ขณะนี้ยังมีไม่มากนัก แต่เชื่อว่าในระยะต่อไปจะมีอัตรานำเข้าเพิ่มมากขึ้น จากนโยบายการสนับสนุนของรัฐบาล ทั้งการปรับลดอัตราภาษีและมาตรการอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยดึงดูดใจผู้ซื้อให้หันมาใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นแรงจูงใจนักลงทุนให้มีการนำเข้ารถยนต์อีวีได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานน้ำมันให้น้อยลงในที่สุด

“ระยะต่อไปคาดว่าจะมีการนำเข้ารถยนต์อีวีมากขึ้น ส่วนอัตราภาษีรถยนต์อีวีที่แต่ละประเทศแตกต่างกันนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ของแต่ละประเทศ ที่จะใช้ประโยชน์ในส่วนนี้ ทำให้อัตราภาษีดังกล่าวอาจจะแตกต่างกันไปบ้าง” นายชัยยุทธ กล่าว

อย่างไรก็ดี กรมศุลกากรได้ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การลักลอบน้ำเข้าและส่งออกน้ำมันตามแนวชายแดนอย่างใกล้ชิด โดยได้มอบนโยบายไปฝั่งด่านชายแดนทุกด่านให้เฝ้าระวังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลักลอบนำเข้าและส่งออกน้ำมันไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

จะจะที่นครพนม ตร.-ศุลกร จับกัญชาเต็มรถกระบะ นำเข้าจากเพื่อนบ้าน

ที่ สถานีเรือ อ.บ้านแพง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. มอบหมายให้ นาวาเอก กษิดิ กลุ่น

ยึดเนื้อหมูแช่แข็ง 8 พันกิโลกรัม ลักลอบนำเข้า ส่งกระจายร้านอาหารทั่วอีสาน

นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2, นายกรณ์ชัย ปัญญาวัฒนพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมทางศุลกากรพื้นที่ภาคที่ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากร ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดเนื้อสุกรแช่แข็ง

'ศุภชัย' เผย 'ทอม เครือโสภณ' สำแดงเท็จนำเข้ากัญชา 3 ครั้ง อ้างเป็น 'เหล็ก-พลาสติก'

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีนายทอม เครือโสภณ อัดคลิปการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา