บขส. พร้อมเต็มพิกัดจัดรถรับคนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงวันหยุดยาว

บขส.พร้อมรองรับการเดินทางช่วงวันหยุดยาว ก.ค.นี้ คาดมีประชาชนเดินทาง กลับภูมิลำเนาวันละกว่า 3 หมื่นคน ย้ำคุมเข้มความปลอดภัยอุบัติเหตุและโควิด-19 พร้อมจัดโปรฯ มอบส่วนลดพิเศษ 10% ให้ อสม., นักศึกษา และกลุ่มพันธมิตร ตั้งแต่วันนี้ – 30 ก.ย.65

7 ก.ค.2565 – นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ในเดือนกรกฎาคม 2565 รัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 15, 29 กรกฎาคม 2565 เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษ ส่งผลให้ช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษามีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 – 17 กรกฎาคม 2565 และวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 – 31 กรกฎาคม 2565

ทั้งนี้ บขส. คาดการณ์ว่า ในช่วงวันหยุดดังกล่าวจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดและเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงได้มีการเตรียมความพร้อม จัดรถโดยสาร ของ บขส. และรถร่วมบริการฯ ไว้ให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ คาดว่า ในช่วงวันหยุดเดือนกรกฎาคม 2565 ในเที่ยวไปจะมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 34,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 2,800 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับ คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 33,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,000 เที่ยว

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การจัดรถโดยสารเป็นไปอย่างเพียงพอ บขส. ได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก ให้เจ้าของรถร่วมฯ นำรถโดยสารไม่ประจำทาง หรือรถทะเบียน 30 (ประมาณ 200 คัน) มาวิ่งเสริมในเส้นทาง ระหว่างวันที่ 12-18 กรกฎาคม 2565 และวันที่ 27 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2565

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถจองตั๋วล่วงหน้า ผ่านช่องทางการจำหน่ายตั๋วของ บขส. อาทิ Application E-Ticket, เว็บไซต์ บขส. www.transport.co.th, เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว บขส., เคาน์เตอร์เซอร์วิส และตัวแทนจำหน่ายตั๋วของ บขส.ทั่วประเทศ สำหรับลูกค้าสมาชิก บขส. Card เมื่อซื้อตั๋วโดยสาร บขส. ผ่านช่องทางออนไลน์ และเดินทางในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 จะได้รับคะแนนสะสมคูณสอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

“บขส. พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และได้ดำเนินการตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้กำชับให้ บขส. ดูแลประชาชนให้ได้รับบริการที่สะดวก ปลอดภัย และได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามมาตรการ 4 พร้อม คือ รถโดยสารพร้อม คนพร้อม สถานีพร้อม บริการพร้อม ควบคู่ ไปกับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด” นาย สัญลักข์ กล่าว

นายสัญลักข์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น เชื่อว่า จะทำให้ประชาชนหันมาเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ประกอบกับ บขส. ยังไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารตามมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางที่ให้ขึ้นค่าโดยสารกิโลเมตรละ 5 สตางค์ ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดย บขส. จะตรึงราคาค่าโดยสารในอัตราเดิมไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

นอกจากนี้ บขส. ยังได้มอบส่วนลดค่าโดยสาร 10% (ไม่รวมค่าธรรมเนียม) ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) , กลุ่มนักศึกษา , บุคลากรบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และ บุคลากรในสังกัดกระทรวงคมนาคม” โดยสามารถใช้สิทธิ์ซื้อตั๋วโดยสารได้ 1 ครั้งต่อ 1 ที่นั่งต่อวัน ทุกเส้นทางภายในประเทศ เพียงแสดงบัตรประจำตัว แจ้งขอใช้สิทธิ์ส่วนลด ณ ช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บขส. เตือนผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าก่อนสงกรานต์

บขส. แจ้งเตือนผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้า เดินทางระหว่างวันที่ 9 - 11 เม.ย.67 เส้นทางเหนือ-อีสาน-ตะวันออก รถออกที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แนะ "เช็คตั๋วโดยสาร” ดูจุดขึ้นรถ เวลา ก่อนออกเดินทาง เพื่อความสะดวก รวดเร็ว

บขส.ย้ำอย่าหลงเชื่อแท็กซี่เรียกเก็บค่าบริการ 50 บาท

บขส. เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าว ‘ให้แท็กซี่เรียกเก็บค่าบริการ 50 บาท’ในสถานีขนส่ง หมอชิต 2 ย้ำหากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวจะลงโทษตามกฎหมายทันที

บขส. เปิดตัวเลขกว่า 5.6 หมื่นคน จัดรถโดยสาร กว่า 3.9 พันเที่ยว 

บขส. เผยตัวเลขผู้โดยสารเดินทางกลับเข้า กทม. เมื่อวานนี้กว่า 5.6 หมื่นคน จัดรถโดยสาร กว่า 3.9 พันเที่ยว พร้อมจัด Feeder เชื่อมต่อรถเมล์-รถไฟ-รถไฟฟ้า รองรับการเดินทางของประชาชน