‘อุตตม’ แนะรัฐจับตาภาวะเงินเฟ้อ สร้างสมดุลของมาตรการ

10 ก.ค.2565-ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวถึงการจัดงานเสวนา “เจาะลึกวิกฤติ ร่วมคิดทางออก” ว่า พรรคจัดเสวนา เพื่อพูดคุย วิเคราะห์ปัญหาความกังวลห่วงใยของประชาชนทั้งเรื่องเศรษฐกิจโลก ภาวะโรคระบาด เรื่องของพลังงาน ร่วมกันคิดหาทางออกให้ประเทศ และประชาชนชาวไทย วันนี้เราเห็นผลกระทบทั้งจากพลังงานทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงขึ้นกระทบประชาชน และผู้ประกอบการ ดังนั้น จำเป็นต้องหาทางออกว่าจะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจไทยฟื้นได้จริง โดยไม่หวังจากสิ่งที่มีความไม่แน่นอนสูง เช่น การท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจะกลับมาอย่างที่คาดไว้หรือไม่  ทำอย่างไรให้การลงทุนจากต่างประเทศเลือกมาประเทศไทย และโจทย์แรกที่ต้องทำคือจะดูแลประชาชนอย่างไรจากผลกระทบเฉพาะหน้า และทำอย่างไรให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยนั้นเป็นความจริงให้ได้

นอกจากนี้ ด้านการลงทุนภายในประเทศ รัฐจะมีนโยบายที่จะช่วยกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดการลงทุนได้อย่างไร ซึ่งบทบาทและแนวคิดของรัฐสำคัญมาก ที่ผ่านมาพรรคสร้างอนาคตไทยได้นำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจปัจจุบัน หรือในแง่มุมกฎหมายบางประการ การจัดเสวนาครั้งนี้ก็เช่นกัน พรรคหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับส่วนรวมไม่เพียงแค่ทางภาครัฐ แต่ภาคเอกชนหรือภาคการเมืองที่สนใจสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้

ถามว่า เรื่องภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นพรรคมีแนวทางเสนอต่อรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายอุตตม กล่าวว่า ภาวะเงินเฟ้อเป็นสิ่งที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เป็นไปได้ว่าดอกเบี้ยจะขยับขึ้น ขณะเดียวกันพรรคเชื่อว่าทางรัฐบาลต้องดูแลให้เกิดความสมดุลระหว่างมาตรการดูแลเงินเฟ้อ ซึ่งก็จะกระทบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้เช่นกัน หากไม่มีการสร้างความสมดุลด้วยมาตรการอื่น เช่น มาตรการทางการคลัง และอื่นๆ ที่จะประคองให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ ดังนั้น การดูแลเงินเฟ้อ ค่าเงิน การดูแลให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ต้องมีความสมดุลกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า