นักลงทุนกังวลศก.โลกถดถอย กระทบราคาทองคำดิ่ง

‘YLG’ มองช่วงสั้นราคาทองคำยังดิ่ง หลังต้น ก.ค. ร่วงทำนิวโลว์ในรอบปี เหตุกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย ด้าน ‘KTB’ ลุ้นปลายปีบาทพลิกกลับแข็งค่า ที่ระดับ34-35 บาท/ดอลลาร์

12 ก.ค. 2565 – นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ผู้นำเข้าและส่งออกทองคำแท่งรายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือน ก.ค.2565 ราคาทองคำปรับตัวลดลงค่อนข้างแรง จนทำจุดต่ำสุดใหม่ของปี เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าจะเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย จึงขายหุ้นและเงินในสกุลยูโรแล้วโยกเงินลงทุนเข้าไปไว้ในดอลลาร์ เมื่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมา นักลงทุนจึงสนใจซื้อดอลลาร์เพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ทองคำมีความน่าสนใจลดลง ดังนั้นทิศทางของการเคลื่อนไหวทองคำในระยะสั้นมีจึงมีแนวโน้มปรับตัวลงต่อ ส่วนระยะกลางก็เป็นสัญญาณแกว่งตัว

ขณะที่ราคาทองคำในประเทศยังทรงตัวไม่ไกลจากระดับ 30,000 บาทต่อบาททองคำมากนัก เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าในช่วงนี้ และยังมีสัญญาณที่จะอ่อนค่าต่อเนื่อง ส่วนการรับมือของนักลงทุนในช่วงนี้ แนะนำให้ดูแนวต้านโซน 1,752-1,773 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ว่าจะผ่านหรือไม่ เพราะหากไม่ผ่านมีโอกาสเป็นเพียงการรีบาวด์ระยะสั้น แนะนำขายทำกำไรหากไม่ผ่านแนวต้านดังกล่าว และซื้อกลับเมื่อราคาลงมาแนวรับ 1,700-1,676 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนทองคำในประเทศสามารถลงทุนในกรอบ 28,500-30,150 บาทต่อบาททองคำ

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยจะปรับตัวดีขึ้น จากแนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกอีก 2-2.5 เท่า และหากกรณีรัสเซีย-ยูเครนไม่เกิดความรุนแรงกว่านี้จะช่วยให้แนวโน้มราคาพลังงานปรับตัวลดลงได้ โดยคาดว่าค่าเงินบาทมีโอกาสกลับมาอยู่ที่ระดับ 34-35 บาท/ดอลลาร์ในช่วงปลายปีนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทุบสถิติใหม่อีก! ราคาทองในประเทศ พุ่งทะลุ 34,000 บาท

สถานการณ์ราคาทองคำในประเทศวันนี้ ยังคงพุ่งทำนิวไฮต่อเนื่อง โดยมีการปรับเปลี่ยนราคาระหว่างวันทั้งสิ้น 5 ครั้ง ปรับขึ้นสุทธิ 300 บาท ครั้งล่าสุด (14.40 น.)