'ลุงตู่' ปลื้ม SDG Investor Map ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ

นายกฯ ชื่นชมหน่วยงานร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ จัดทำ SDG Investor Map พร้อมยินดีไทย-สมาพันธรัฐสวิส ทำข้อตกลงถ่ายโอนคาร์บอนเครดิต

20 ก.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันขับเคลื่อนยกระดับการพัฒนาประเทศ จัดทำ SDG Investor Map แผนที่การลงทุนสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย รวมทั้งส่งเสริมภาคธุรกิจไทยบนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ตามแนวยุทธศาสตร์แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 พร้อมขอบคุณทุกฝ่ายร่วมผลักดันนโยบายเมืองคาร์บอนต่ำ ร่วมมือสมาพันธรัฐสวิส ทำข้อตกลงถ่ายโอนคาร์บอนเครดิต

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme: UNDP) ประจำประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ร่วมกันจัดทำแผนที่การลงทุนสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย (SDG Investor Map) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มข้อมูลเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนและภาคธุรกิจให้ความสำคัญต่อการลงทุนเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีการจัดเก็บข้อมูล และนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสภาวะตลาด เพื่อประกอบการตัดสินใจต่อการลงทุนต่าง ๆ อาทิ โอกาสทางตลาด ผลตอบแทนการลงทุน ผลประโยชน์ และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งข้อมูลแบบเดียวกันจาก 19 ประเทศ ได้แก่ จีน โคลอมเบีย อาร์เมเนีย เบลีซ บราซิล คอสตาริกา จิบูตี กานา อินเดีย อินโดนีเซีย จอร์แดน เคนยา นามิเบีย ไนจีเรีย ปารากวัย รวันดา แอฟริกาใต้ ตุรกี และยูกันดา ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้ผ่านการศึกษาวิจัยและการรับฟังความคิดเห็น เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และช่วยอำนวยความสะดวกในการสำรวจและค้นหาโอกาสการลงทุนให้กับนักลงทุน และองค์กรธุรกิจที่กำลังมองหาการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนไปพร้อมๆ การสร้างประโยชน์ให้แก่สิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่ธุรกิจและเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

รายงาน Thailand SDG Investor Map นำเสนอ 15 โอกาสการลงทุนภายใต้ 8 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ทรัพยากรหมุนเวียนและพลังงานทางเลือก บริการด้านสุขภาพ การขนส่ง การเงิน โครงสร้างพื้นฐาน บริการ และการศึกษา ที่มีการดำเนินงานส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีการปฏิบัติตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งรายงานนี้ถือว่าช่วยแก้ปัญหาเรื่องประสิทธิภาพการผลิต ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัล และมุ่งเน้นไปที่การสร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มเปราะบางเป็นสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจสร้างคุณค่า สังคมเดินหน้าอย่างยั่งยืนของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 ประจำปี พ.ศ.2566 – 2570 ของรัฐบาล ซึ่งให้ความสำคัญต่อการสร้างเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สังคมแห่งโอกาสและความเท่าเทียมกัน วิถีชีวิตที่ยั่งยืน และการเสริมสร้างปัจจัยที่เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินหน้าตามวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้สนใจร่วมมือกับไทย โดย ทส. ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum Of Understanding: MOU) ซื้อขายคาร์บอนเครดิตระหว่างประเทศไทยกับสมาพันธรัฐสวิส เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อภาคเอกชนให้เกิดการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและเงินทุนระหว่างประเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งเกิดความตื่นตัวในการลดก๊าซเรือนกระจกในประเทศ พร้อมมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net zero GHG emission) ตามเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี

“รัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง และพร้อมทำต่อไป ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 13 และยุทธศาสตร์ชาติ ในด้านการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีแห่งอนาคต และสร้างการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีทราบดีว่า ความท้าทายเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ การพัฒนา กระตุ้น ฟื้นฟูทางเศรษฐกิจจำเป็นต้องสอดรับกับแนวทางเพื่อดูแล รักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป เพื่อส่งต่อโลกที่มั่นคงยั่งยืนใบนี้ให้กับเยาวชนรุ่นหลัง”นายธนกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569