กรมเจ้าท่าผุดท่าเรือมารีน่าหนุนท่องเที่ยวภาคใต้

กรมเจ้าท่า” กางแผนพัฒนาท่าเรือ 2 ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ยกระดับการเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำ สร้างรายได้ให้ชุมชน ผุดท่าเรือมารีน่า ลุยศึกษา ปี 66-67 รองรับเรือสำราญขนาดเล็ก 100 ลำ

29 ก.ค. 2565 – นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า จท. มีแผนพัฒนาท่าเรือชายฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย เพื่อสนับสนุนการเดินทางและการท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม โดยในส่วนของชายฝั่งทะเลอันดามัน จะเริ่มศึกษาพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวและการขนส่งทางทะเล (Maritime Hub) และจัดทำโครงการท่าเรือมารีน่าชุมชน 1 จังหวัด 1 ท่า รวม 6 ท่า ใน 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน คือ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ทั้งนี้จะทำการศึกษาระหว่างปี 2566-2567 ก่อนเริ่มดำเนินการในพื้นที่ต่อไป

นายสมพงษ์ กล่าวว่า เบื้องต้นลักษณะของท่าเรือ จะเป็นเรือสำราญขนาดเล็ก รองรับเรือขนาดตั้งแต่ 30-40 ลำ หรือสูงสุดไม่เกิน 100 ลำ ส่วนงบประมาณที่ใช้ลงทุนขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ว่าจะมีเนื้อที่เท่าใด และแบบการก่อสร้างมารีน่าในแต่ละจังหวัดที่ถูกออกแบบขึ้น จะมีขนาดใหญ่มากน้อยเพียงใด ซึ่งเมื่อกำหนดพื้นที่ และออกแบบท่าเรือมารีน่าแล้ว จะมีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ตามที่มีการออกแบบต่อไป มั่นใจว่าการพัฒนามารีน่าชุมชนนี้ เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่นำเรือสำราญขนาดเล็ก หรือเรือใบมาจอด จะช่วยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้แต่ละชุมชนมากขึ้น

อย่างไรก็ตามในปี 2561-2567 จท. มีแผนพัฒนาท่าเรือชายฝั่งอันดามัน 13 ท่า โดยขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ 6 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือปากเมง จ.ตรัง (ท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลตรัง ถ้ำมรกต เกาะมุก เกาะกระดาน) ท่าเรือสุระกุล จ.พังงา (ท่องเที่ยวอ่าวพังงา เกาะปันหยี เขาพิงกัน เกาะเจมส์บอนด์ (เขาตะปู) ท่าเรือเกาะลันตาใหญ่ และท่าเรือศาลาด่านตั้งอยู่ที่เกาะลันตาน้อย ท่องเที่ยวดำน้ำ และเชื่อมโยงไปยังเกาะพีพี เกาะรอก หาดปากเมง ท่าเรือสวนสาธารณะธารา ท่าเรือท่าเล จ.กระบี่

ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการเดินทางข้ามฟากระหว่างเทศบาลเมืองกระบี่ ที่ท่าเรือสวนสาธารณะธารา ไปยังท่าเรือท่าเล ตั้งอยู่บนเกาะกลาง ต.คลองประสงค์ ที่มีชุมชนอาศัยอยู่ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีเกษตร นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 1 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือปากคลองจิหลาด จ.กระบี่ เป็นท่าเรือต้นทาง-ปลายทางไปยังเกาะพีพี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก จะแล้วเสร็จภายในปี 2565

นายสมพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนปี 2567-2569 มีแผนพัฒนาฯ 6 แห่ง โดยมีท่าเรือ 4 แห่งอยู่ในเส้นทางเดินเรือขนส่งผู้โดยสารและรถยนต์ เชื่อมโยงจาก จ.กระบี่-พังงา-ภูเก็ต ร่นระยะเวลาเดินทางจาก จ.กระบี่ ไป จ.ภูเก็ต ลง 1.5 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับทางบก ได้แก่ ต้นทางที่ท่าเรือเฟอรี่ท่าเลน จ.กระบี่ ปลายทางที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวปอ จ.ภูเก็ต และท่าเรือที่อยู่ในเส้นทาง ได้แก่ ท่าเรือมาเนาะห์ และท่าเรือช่องหลาด จ.พังงา ส่วนอีก 2 แห่ง อยู่ใน จ.กระบี่ ได้แก่ ท่าเรืออ่าวน้ำเมา และท่าเรือเกาะพีพี

สำหรับชายฝั่งทะเลอ่าวไทย จท. มีแผนพัฒนาท่าเรือชายฝั่งอ่าวไทยในปี 2563-2567 โดยจะแล้วเสร็จในปี 2565 จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือปะทิว จ.ชุมพร (ท่องเที่ยวดำน้ำดูฉลามวาฬ ที่เกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่) ส่วนปี 2566 จะแล้วเสร็จอีก 1 แห่ง ได้แก่ ท่าเรืออ่าวมะขามป้อม จ.ระยอง (ท่องเที่ยวเกาะมันนอก มันกลาง มันใน และเชื่อมโยงไปยังเกาะเสม็ด อันมีชื่อเสียงได้) นอกจากนี้ในปี 2566-2568 มีแผนพัฒนา 1 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือเกาะกูดซีฟร้อนท์ จ.ตราด สนับสนุนการเดินทางและการท่องเที่ยวเชื่อมจากท่าเรือแหลมศอก ไปยังเกาะกูด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' โต้ฝ่ายค้านมองลงพื้นที่ชายแดนใต้ ดูแค่เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว ยันไม่ละเลยความยุติธรรม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเยี่ยมคารวะจุฬาราชมนตรี ในโอกาสได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ว่า ได้พูดคุยเรื่องการลงพื้นที่ และพัฒนาศักยภาพ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

กสม. ชี้โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศ

กสม. ชี้ โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและระบบนิเวศทางทะเล แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข

“กรมเจ้าท่า ร่วมกับ ปตท.สผ.” จัดฝึกอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เป็นประธานฯ เปิดการอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ ๒ ณ ห้องประชุม ลากูนาคิงเอ โรงแรม ลากูน่า แกรนด์ โฮเทล แอนด์ สปา

คืนแห่งความทรงจำ 'ชาวท่าเรือ' อำลา'มาดามแป้ง' 3,238วันประธาน'สิงห์เจ้าท่า'

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ก้าวลงจากตำแหน่งประธานสโมสร การท่าเรือ เอฟซี อย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางแฟนบอล สิงห์เจ้าท่า เต็มสนามแพท สเเตดียม รวมถึง บรรดาทีมงานโค้ช-ผู้เล่น ทั้งชุดปัจจุบัน และ อดีต มากมาย ที่มาร่วมพิธีอำในวันนี้ หลังจบเกมเปิดบ้านชนะ ราชบุรี เอฟซี 3-0 ในศึกไทยลีก 2023/24 วันที่ 25 ธันวาคม 2566

ท่องเที่ยวภาคใต้บูมขนส่งทางน้ำพุ่ง 9.1 ล้านคน

‘เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5’กางยอดเดินทางทางน้ำช่วง 10 เดือน พุ่ง กว่า 9.1 ล้านคน เตรียมความพร้อมท่าเรือ-บุคลากร เข้มงวดด้านความปลอดภัย อำนวยความสะดวกเดินทางทางน้ำ รองรับนักท่องเที่ยวเดินทางเยือน 6 จังหวัดอันดามัน ชมทะเลสวยระดับโลกช่วงไฮซีซั่น