พาณิชย์ลงพื้นที่ภาคเหนือ ปล่อยคาราวานลำไยส่งออกต่างประเทศ ดันราคาสูงขึ้น

6 ส.ค. 2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ลำไย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามการดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไยว่า  จากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นห่วงพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ซึ่งในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ได้วางมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2565 โดยได้มีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาลผลิตผลไม้ภาคตะวันออก ซึ่งการบริหารจัดการผลไม้เป็นไปได้ด้วยดี ทำให้ปีนี้ราคาผลไม้หลักอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน มังคุด รวมไปถึงสับปะรด 

โดยวันนี้ (6 ส.ค. 2565) ได้มีการปล่อยคาราวานรถคอนเทนเนอร์ บรรทุกลำไยสดช่อ เกรด AA จำนวนร่วม 100 ตันสด เพื่อนำส่งลำไยไปยังต่างประเทศ สำหรับผลไม้ลำไยในปีนี้มีผลผลิตออกมากกว่าปีที่ผ่านมา กรมการค้าภายในจึงได้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ผ่านการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ทั้งการร่วมมือกับสมาคมผู้ผลิตลำไยอบแห้งภาคเหนือ และสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย ในการสนับสนุนการรับซื้อลำไยเกรดรูดร่วง AA  ในราคาไม่ต่ำกว่า 13 บาท และ A ในราคาไม่ต่ำกว่า 5 บาท แปรรูปเป็นลำไยอบแห้งเพื่อการส่งออก เป้าหมาย 100,000 ตัน ซึ่งทำให้ราคาในปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว 

โดยเกรดสดช่อส่งออก AA ราคาปีนี้อยู่ที่ 28-35 บาท ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว เกรด A อยู่ที่ 25-35 บาท ก็สูงกว่าปีที่แล้ว เกรดมัดปุ๊กใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ราคาสูงสุดอยู่ที่ 20 บาท มัดปุ๊ก B อยู่ที่ 15 บาท ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว สำหรับเกรดรูดร่วง ตอนนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตเข้าสู่ช่วงกลางค่อนปลาย ดังนั้นก็จะมีผลผลิตส่วนหนึ่งที่อาจจะต้องรูดออกมา ราคาในช่วงนี้ อยู่ในเกณฑ์ที่เกรดรูดร่วง AA สูงกว่าปีที่แล้ว 17-18 บาทแล้วในบางพื้นที่ 

ทั้งนี้ ทางสมาคมผู้ผลิตลำไยอบแห้งยืนยันว่าจากการดำเนินการครั้งนี้ส่งผลให้ราคาลำไยจะไม่ลดลงอย่างแน่นอน ดังนั้น ในปีนี้มาตรการที่กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดำเนินการ เฉพาะในเรื่องของลำไยร่วม200,000 ตัน เป็นการประสานสมาคมฯ หาผู้ประกอบการอบลำไยเข้ามาช่วยอบ และเก็บเอาไว้เพื่อส่งออกประมาณ 100,000 ตัน รวมทั้ง ใช้มาตรการอมก๋อยโมเดลอีก 50,000 ตัน และกระจายออกนอกแหล่งผลิต ผลักดันการส่งออก โดยได้ดำเนินการไปแล้ว 15,000 ตัน นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ดำเนินการการรณรงค์บริโภคอีกประมาณ 10,000 ตัน ซึ่งกรมฯจะดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายและมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ

พาณิชย์ตรวจเข้ม การขนย้ายมันสำปะหลังและสินค้าเกษตรที่ควบคุม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ได้มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน