กรมการค้าภายในตรวจเข้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหวั่นฉวยโอกาสกักตุน โก่งราคา

กรมการค้าภายในจัดชุดเฉพาะกิจ 10 ชุด ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารสด และสินค้าอุปโภคบริโภคในตลาดสด ร้านขายของชำ ห้างค้าส่งค้าปลีก หลังยังไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นราคา ส่วนในต่างจังหวัด พาณิชย์จังหวัดปูพรมตรวจเช่นเดียวกัน ป้องกันการฉวยโอกาสกักตุน โก่งราคา

23 ส.ค.2565 – ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารสด และสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดการกักตุน หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาล่วงหน้า ตลอดจนปฏิเสธการจำหน่ายแก่ผู้บริโภค ภายหลังจากผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ยื่นขอปรับขึ้นราคาเข้ามายังกรมฯ และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุนการผลิตของแต่ละราย

ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ 10 ทีม ออกติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้าใน 50 เขต เป็นประจำทุกวัน ทั้งตลาดสด ร้านขายของชำ และห้างค้าส่งค้าปลีก ส่วนในต่างจังหวัด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสอบติดตามอย่างเข้มงวดด้วย ซึ่งผลการตรวจสอบ พบว่า สินค้ามีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน

“ช่วงนี้ เป็นช่วงที่กรมฯ กำลังพิจารณาต้นทุนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งผู้ผลิตได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการผลิตสินค้าออกมาจำหน่ายตามปกติ และขายในราคาเดิม หมายความว่า ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองมาตรฐาน ต้องซองละ 6 บาท ห้ามขายเกินราคานี้อย่างเด็ดขาด หากพบใครฉวยโอกาสกักตุนสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่าย จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”ร.ต.จักรกล่าว

สำหรับการพิจารณาให้ปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะให้ขึ้นราคามากน้อยแค่ไหน ยังระบุไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลต้นทุน เนื่องจากต้นทุนการผลิตแต่ละชนิดไม่เท่ากัน แต่ยืนยันได้ว่ากรมฯ จะมีความเป็นธรรม ให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ และกระทบภาระค่าใช้จ่ายผู้บริโภคให้น้อยที่สุด

ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป แม้มีปัจจัยบางส่วนที่ส่งผลต่อต้นทุน ทั้งราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบ แต่ในภาพรวมผู้ประกอบการทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้า ยังคงให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพอยู่ ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า สามารถร้องเรียนมาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือร้องเรียนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งแอปลิเคชันไลน์ @Mr.DIT

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์โชว์ผลงานปีทองผลไม้ไทย ทุเรียน มังคุด มะม่วง ราคาดี

กรมการค้าภายในประเมินผลมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกปี 66 ประสบความสำเร็จตามเป้า เป็นปีทองผลไม้ทุเรียน มังคุด เงาะ มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงมัน สับปะรดภูแล ส้มโอทองดี และลำไย ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีทุกรายการ ส่วนปี 67 ได้เตรียมมาตรการรับมือตามนโยบาย “ภูมิธรรม” ไว้ล่วงหน้าแล้ว รอเสนอให้พิจารณา ล่าสุดเตรียมเข้าช่วยเหลือส้มภาคเหนือ ประสานปั๊มน้ำมันซื้อแจกคนเติมน้ำมัน และประสานผู้ประกอบการซื้อมะยิงชิดแปรรูปเป็นแยม ซอส

พาณิชย์การันตี 'นมพร้อมดื่ม' มีเพียงพอบริโภค

กรมการค้าภายในถกผู้ผลิตนม ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ประเมินสถานการณ์นมพร้อมดื่ม พบปริมาณลดลง เหตุช่วง ก.ค.-ก.ย. ของทุกปี เป็นช่วงพักเต้า นมสดพาสเจอร์ไรส์มีผลกระทบบ้าง ส่วนนมพร้อมดื่ม ไม่มีปัญหาการขาดแคลน คาดสถานการณ์เป็นปกติ ต.ค. เหมือนปีที่ผ่าน ๆ มา

กรมการค้าภายในเตรียมพร้อมส่งเสริมผลไม้ภาคใต้

กรมการค้าภายในโชว์ความพร้อมรับมือผลไม้ภาคใต้ ที่จะออกสู่ตลาดมากตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป เตรียมประสานผู้ประกอบการ ทั้งผู้ส่งออก แปรรูป ล้ง ห้าง ผู้จำหน่ายในประเทศ เข้าไปรับซื้อผลผลิตถึงที่ และใช้มาตรการระบายขายในห้างค้าส่งค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ปั๊ม โมบาย และเปิดจุด Fruit Festival 2023 เผยล่าสุดราคามังคุดเกรดมัน พุ่งสูงสุดกิโลกรัมละ 108 บาทแล้ว เพิ่ม 173% ทุเรียนเกรดส่งออกกก.ละ 120-135 บาท เพิ่ม 8%

พาณิชย์การันตีค่าไฟไม่กระทบต้นทุนสินค้า

“พาณิชย์” การันตีค่าไฟไม่กระทบต้นทุนสินค้า ประเมินแนวโน้มชะลอลง ฟุ้งสถานการณ์ขอปรับขึ้นราคาสินค้าเบาลง พร้อมแจงราคาปุ๋ยเคมีขยับลงต่อเนื่อง ตามต้นทุนและความต้องการที่ลดลง