กบน.ตรึงราคาดีเซล 35 บาทต่อเนื่องเผยกองทุนน้ำมันติดลบ 1.18 แสนล้านบาท

กบน.ยังตรึงราคาดีเซลลิตรละ 35 บาทต่อเนื่อง ถึงแม้ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้น เผยฐานะกองทุนน้ำมันติดลบ 1.18 แสนล้านบาท และยังอุดหนุนราคาดีเซล 1.79 บาทต่อลิตร

23 ส.ค. 2565 – นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้คงราคาน้ำดีเซลไว้ที่ลิตรละ 34.94 บาท เพื่อช่วยประคองผลกระทบด้านค่าครองชีพของประชาชนถึงแม้ว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกยังมีความผันผวน โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2565 ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 137.52 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับเพิ่มขึ้น 6.56 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้า (12 ส.ค. 2565)  ซึ่งอยู่ที่ 130.96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล 

ทั้งนี้ปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมาจาก การคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นจากตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งตลาดได้รับแรงหนุนจากการห้ามการส่งออกน้ำมันของรัสเซียโดยสหภาพยุโรป ซึ่งอาจทำให้อุปทานตึงตัวขึ้นอย่างมากและส่งผลให้ราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า การคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปจะบังคับให้การผลิตน้ำมันของรัสเซียต้องปิดตัวลงประมาณ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในสิ้นปี 2565 และเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2566 

นอกจากนี้ ด้านกลุ่มโอเปกโดย Haitham Al Ghais เลขาธิการคนใหม่ของโอเปก กล่าวว่าการลงทุนในภาคน้ำมันและก๊าซที่ไม่เพียงพอ หลังจากที่ราคาน้ำมันตกต่ำในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้กำลังการผลิตสำรองของโอเปกลดลงอย่างมาก สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน วันที่ 21 ส.ค. 2565 ติดลบ 118,010 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 76,741 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 41,269 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 65 กองทุนฯลดการอุดหนุนราคาดีเซลอยู่ที่ 1.79 บาทต่อลิตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนน้ำมันฯ เร่งศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวภาพ ก่อนขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยต่อ

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เตรียมรวบรวมข้อมูลทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล จากผู้ประกอบการและเกษตรกรในการปรับตัวพัฒนาศักยภาพรองรับภายหลังการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพตามกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ซึ่งการขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพรอบแรกจะสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน 2567

อ่วม! กองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท

สกนช. อัปเดตสถานะกองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดผลงานช่วงปี 66 ใช้กลไกกองทุนประคองราคาดีเซล เบนซิน และก๊าซ LPG ลั่นช่วยบรรเทาค่าครองชีพแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

กองทุนน้ำมันแย้มหากรัฐไม่ลดภาษีต่อ สามารถตรึงราคาดีเซลได้แค่ 1 เดือน

กองทุนน้ำมัน ยันตรึงดีเซลต่อขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐ หากไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษี จะมีศักยภาพรักษาราคาไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ได้อีกแค่ 1 เดือน

กองทุนน้ำมันฯ สภาพคล่องดี ยันมีวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทพออุ้มราคาดีเซล

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) สรุปผลการดำเนินงานคาดปี 2566 ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสภาพคล่องดีขึ้น พร้อมบริหารจัดการเงินล็อตใหม่ที่เหลือวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทช่วยรักษาเสถียรภาพราคาพลังงานตรึงราคาดีเซล 30 บาท/ลิตร และก๊าซ LPG ตามมติคณะรัฐมนตรี