‘คมนาคม’ สั่งคุมเข้มกรณีพ่วงเรือลากจูงกระแทกตอม่อสะพาน

‘อธิรัฐ’ สั่งการเจ้าท่า เร่งตรวจสอบกรณีพ่วงเรือลากจูง กระแทกตอม่อสะพานเลี่ยงเมือง 356 อยุธยา พร้อมเพิ่มมาตรการ ให้มีเรือโยงท้ายเมื่อผ่านสะพาน เตือนการเดินเรือช่วงฤดูน้ำเหนือไหลหลากอย่างต่อเนื่อง

24 ส.ค.2565-นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีเหตุเรือลากจูงชนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณ ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 23 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ความเสียหายของเรือลากจูง ที่เกิดเหตุเบียดชนตอหม้อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ต.เกาะเรียน – ต.บ้านรุน ในการลากจูงเรือ มีเรือดังต่อไปนี้

  1. เรือลากจูง ชื่อเรือ ธ.พลอยดีรุงเรือง ทะเบียน 3313 02313
  2. เรือลำเลียง ลำที่ 1 ชื่อเรือ ซิลเวอร์ ดั๊ก ทะเบียน 4900 00963
  3. เรือลำเลียง ลำที่ 2 ชื่อเรือ โชคเทพทวี ทะเบียน 3510 01662
  4. เรือลำเลียง ลำที่ 3 ชื่อเรือ โชคธนัญญา ทะเบียน 3412 00777
  5. เรือลำเลียง ลำที่ 4 ชื่อเรือ โชคปทุม ทะเบียน 3312 00254

ทั้งนี้จากการตรวจสอบความเสียหาย เรือที่เกิดเหตุทั้งหมด พบว่า เรือ ซิลเวอร์ ดั๊ก ซึ่งเป็นเรือลำเลียงลำที่ 1 ได้รับความเสียหายจากการกระแทกตอหม้อสะพาน ทำให้เปลือกหัวเรือด้านขวาชำรุด รอยแตกหัวเรือทำให้มีน้ำรั่วเข้าเรือ โครงสร้างกงหัวเรือชำรุด และเรือลำเลียงลำที่ 4 เรือโชคปทุม มีเพียงรอยขูดข้างตัวเรือกับตอหม้อสะพานเพียงเล็กน้อย

นายอธิรัฐ กล่าวว่าได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าโดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา ดำเนินการ
1.ออกคำสั่งงดใช้เรือ พร้อมทั้งตรวจสอบสาเหตุโดยละเอียด 2. ออกประกาศให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือ พร้อมทั้งติดตามประกาศแจ้งเตือนการเดินเรือช่วงฤดูน้ำเหนือไหลหลากอย่างต่อเนื่อง

  1. ประสาน แขวงทางหลวงอยุธยา เพื่อเข้าตรวจสอบความเสียหายของสะพาน และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และ4. ออกข้อบังคับเดินเรือเพิ่มเติมสำหรับการเดินเรือช่วงน้ำหลาก ให้เรือลากพ่วงทุกพ่วง จะต้องมีเรือโต่งท้าย หรือดึงท้าย เพื่อช่วยควบคุมเรือเมื่อผ่านสะพานที่ข้ามลำน้ำในพื้นที่

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการเรือ ให้ถือปฏิบัติ ตามกฎ ระเบียบของเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าโดยเคร่งครัด หากพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่วม! น้ำยมทะลักท่วมเมืองเก่าสุโขทัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ 1 ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย กระแสน้ำในแม่น้ำยมได้กัดเซาะพนังกั้นน้ำพัง ทำให้มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน

กทพ. ชะลอขึ้นค่าผ่านทางพิเศษฉลองรัชและบูรพาวิถีออกไปอีก 6 เดือน

กทพ. ชะลอปรับขึ้นค่าผ่านทางของทางพิเศษฉลองรัชและบูรพาวิถี ออกไปอีก 6 เดือน มีผลวันที่ 1 มี.ค. 67 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและผู้ประกอบการทางด้านขนส่ง

เปิดตัวเลขผู้โดยสารใช้บริการ ‘สายสีเหลือง’ วันแรกครบ 23 สถานี พุ่ง 6.5 หมื่นคน

‘คมนาคม’จ่อชง ครม. 27 มิ.ย.นี้ รับทราบเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้สสายสีเหลือง 15-45 บาท เปิดเชิงพาณิชย์ 3 ก.ค. 66 ด้าน ‘กรมรางฯ’เปิดตัวเลขวันแรก 19 มิ.ย. เปิดครบ 23 สถานี ลาดพร้าว-สำโรง มีผู้โดยสาร 6.5 หมื่นคน