'บิ๊กตู่' ประชุม กก.เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันแนะคิดให้เร็วกว่าเดิม

'บิ๊กตู่' ประชุมนโยบายเพิ่มขีดความสามารถฯ เน้นพุ่งเป้าแก้ปัญหา สั่งปรับกระบวนการความคิดให้เร็วกว่าเดิม เพื่อนำพาประเทศไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ

24 ส.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยกล่าวก่อนการประชุมว่า ถือว่าเป็นการประชุมที่สำคัญและมีความเร่งด่วน โดยเฉพาะกับสถานการณ์ของเราในวันนี้ ในการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ซึ่งมีอยู่หลายมิติ มิติสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือเรื่องของอุตสาหกรรม ถ้าย้อนหลับไปมองในภาพรวมในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าถ้าเปรียบเทียบการเจริญเติบโตทางด้านการประกอบการอุตสาหกรรมของเรานั้น ก็เป็นการเจริญเติบโตในอัตราเดิมๆใน 5 กลุ่มเป้าหมายและปัจจุบันเรามีอุตสาหกรรมใหม่เกิดขึ้นอีก 7 กลุ่ม สิ่งสำคัญที่สุดถ้าเราย้อนกลับไปดูจะเห็นว่าการเพิ่มรายได้ให้กับประเทศของเรานั้นยังช้าอยู่เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศรอบบ้านบางประเทศ สาเหตุเนื่องมาจากการลงทุนในลักษณะที่เราไม่ค่อยได้สร้างธุรกิจใหม่ๆ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีมูลค่าสูงใช้เทคโนโลยีสูงซึ่งเป็นการลงทุนจากภาคธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

“วันนี้เราต้องสร้างแรงจูงใจให้กับนักลงทุนเหล่านี้และถือเป็นสิ่งสำคัญ และเราไม่อาจสามารถไปเทียบเคียงกับหลายประเทศได้ เพราะเขามีอิสระในการดำเนินการ วันนี้จึงเป็นเรื่องที่เราจะต้องหาวิธีการที่เหมาะสม เราอยู่แบบนี้ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว และมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณที่มากขึ้น และมีการพัฒนาประเทศให้มากขึ้น เราจะมองเพียงด้านใดด้านหนึ่งเพียงด้านเดียวไม่ได้ จำเป็นต้องมองในทุกๆอย่าง”

นายกฯ ย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้คือทำอย่างไรเราจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศขึ้นมาให้ได้ ซึ่งทั้งหมดจะต้องเป็นกระบวนการที่ต้องคิดร่วมกันจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม รัฐ ข้าราชการ นักวิชาการ ผู้บริหารทั้งหมด จะต้องมองเป้าหมายเดียวกันอย่างที่ผมมอง ไม่อย่างนั้นก็ไปไม่ได้ ติดไปทั้งหมด อย่างไรก็ตามเราต้องปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายที่มีอยู่ ถ้ามีปัญหาอุปสรรคใดๆก็ต้องแก้ปัญหาให้ได้ด้วยการยอมรับ สิ่งสำคัญที่นอนคิดอยู่เมื่อคืนว่าจะทำอะไรซักทีทำไมมันยากและช้า เพราะเราไม่ได้พูดและทำความเข้าใจไว้ก่อนว่าเราจะทำอะไรกันอย่างไร ปัญหาอะไรเกี่ยวข้องบ้าง ถ้ารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจะร่วมมือกันตรงไหน เป็นไปได้อย่างไร คิดว่ามันก็จะเดินหน้าได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ

“ผมฝากความหวังไว้กับพวกเราทุกคนด้วย เราต้องปรับวิสัยทัศน์ของเรา กระบวนการความคิดต้องเดินให้เร็วกว่าเดิม เราแก้ปัญหาความยากจนด้วยความพุ่งเป้ามาแล้ว วันนี้เราต้องแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยความพุ่งเป้าด้วย ว่าเราต้องการอะไรจากต่างประเทศหรือคนในประเทศ หรือต้องการอะไรจากคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดอะไรดีๆแต่ขาดเงินทุน เป็นแนวคิดที่มีแนวทางที่จะสำเร็จ บางครั้งมันก็ติดที่กติกา ซึ่งก็ต้องมาปรับกติกากันใหม่ ก็ต้องฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายๆหน่วยงาน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามขอชื่นชมทุกคนที่พยายามทำกันอย่างเต็มที่ เราต้องเปลี่ยนแปลงประเทศเราให้ได้ และจากที่อยู่มาก็พูดเรื่องนี้มาโดยตลอด หลายๆเรื่องเราแก้ได้ แต่มีอีกหลายเรื่องที่เราแก้ไม่ได้ สิ่งสำคัญเราต้องมองเป้าหมายเดียวกัน หาวิธีการที่จะดำเนินการร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมาย วิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องความเข้าใจของประชาชนที่จะได้รับผลกระทบทุกเรื่อง คาดหวังว่าทั้งหมดนี้จะสำเร็จได้ด้วยฝีมือพวกท่าน วันนี้อยากจะใช้คำว่าเราจะต้องเดินหน้าและพุ่งเป้าในเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการ ขอฝากทุกคนไว้ว่าจะต้องมองเป้าหมายเดียวกัน แก้ปัญหาไปด้วยกัน ทุกอย่างก็จะเป็นผลสำเร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์