‘ศักดิ์สยาม’ แจงปมประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มชี้เป็นอำนาจของกรรมการ ม.36

ศักดิ์สยามแจงประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มยันตัดสินผู้ชนะจากทุกข้อเสนอราคาไม่เป็นตัวชี้วัดหลักระบุปมคุณสมบัติ ‘ITD Group’ เป็นอำนาจของคณะกรรมการม.36 ย้ำยิ่งช้าประเทศเสียประโยชน์

14 ก.ย.2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่ากรณีที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสหนึ่งในผู้ยื่นข้อเสนอประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี(สุวินทวงศ์) ได้เปิดเผยข้อเสนอด้านราคาและพบว่ามีราคาต่ำกว่าผู้ยื่นข้อเสนอประมูลโครงการในครั้งที่ 2 นั้นเรื่องนี้กระทรวงฯไม่มีความเห็นเพราะการประมูลโครงการนี้อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนพ.ศ. 2562 ซึ่งมีตัวแทนจากหลายหน่วยงานดังนั้นเชื่อว่าการประมูลโครงการมีการศึกษาเปรียบเทียบต้นทุนมาอยู่แล้ว

“เรื่องนี้คงต้องไปดูว่าเอกสารคัดเลือกเอกชน (RFP) กำหนดอะไรไว้บ้างทั้ง 4 ซองข้อเสนอด้านคุณสมบัติด้านเทคนิคด้านราคาและข้อเสนอพิเศษก็ต้องไปดูผลรวมว่าทั้ง 4 ซองมีความเหมาะสมเป็นไปได้แค่ไหรถ้าเราสนใจแต่เรื่องราคาอย่างเดียวและเกิดผลกระทบกับโครงการก็คงไม่ได้เพราะที่ผ่านมาก็เห็นหลายโครงการที่ผู้รับเหมาเสนอราคาต่ำและทิ้งงานดังนั้นเรื่องราคาคงไม่ใช่ตัวชี้วัดเดียวต้องมีเรื่องอื่นๆมีแผนการทำงานและเทคนิคที่ทำให้โครงการนี้สำเร็จ”นายศักดิ์สยามกล่าว

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่ากระทรวงฯในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เน้นย้ำให้รฟม.ดำเนินงานเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลโครงการนี้มีความสำคัญกับประชาชนเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศดังนั้นไม่ควรล่าช้าซึ่งเรื่องนี้ส่วนตัวผมนั้นไม่มีผลประโยชน์หรือขัดผลประโยชน์กับใครทั้งสิ้น 

อย่างไรก็ตามส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตุถึงคุณสมบัติของบริษัทอิตาเลียนไทยดิเวลล็อปเม้นท์จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ที่ผ่านเกณฑ์ข้อเสนอในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รอบใหม่แต่มีคุณสมบัติของคณะกรรมการที่อาจขัดต่อข้อกำหนดในการประมูลโครงการรัฐนั้นเรื่องนี้ตนยืนยันว่ากระบวนการในโครงการนี้เป็นการประมูลโดยใช้พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 62 (PPP) และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายซึ่งกระทรวงฯจะมีหน้าที่พิจารณาความถูกต้องหลังจากที่คณะกรรมการม.36 สรุปผลการประมูลมาแล้ว

“เรามีหน้าที่พิจารณาผลการประมูลโครงการฯให้เป็นไปตามผลการศึกษาและหลักกฎหมายเราไม่สามารถห้ามไม่ให้คนสงสัยหรือตั้งประเด็นคำถามได้แต่มีหน้าที่อธิบายสิ่งเหล่านี้ว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่เรื่องนี้ถือเป็นประโยชน์กับคนในกรุงเทพฯและปริมณฑลแต่กลับติดปัญหาที่ไม่ได้มีประเด็นอะไรทำให้เสียเวลาหลายปีส่งผลให้เกิดความเสียหายทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการเดินทางอยากให้ดำเนินการถึงประโยชน์ส่วนรวมอย่าดำเนินการโดยอคติตามวิธีคิดของคนที่ไม่เข้าใจเรามีระเบียบกฎหมายที่ต้องดำเนินการตามนั้น”

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่าสำหรับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มปัจจุบันรฟม.ไม่ได้มีการรายงานถึงปัญหาติดขัดในเรื่องขอลการประกวดราคาแต่ทุกครั้งที่มีการหารือร่วมกับผู้บริหารทางกระทรวงฯจะมอบหมายให้ทุกหน่วยงานรวมถึงรฟม.จัดทำแอคชั่นแพลนเพื่อดำเนินการกำกับแปลไปสู่นโยบายการปฏิบัติได้ถูกต้องโดยขณะนี้การประมูลถือว่าอยู่ในขั้นตอนคณะกรรมการม. 36 พิจารณาซึ่งในคณะกรรมการฯ  มีทั้งผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่เกี่ยวข้องหลายท่านเช่นองค์กรต่อต้านทุจริต, สำนักงบประมาณ, สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นต้น

“ที่ผ่านมาเราเคยแนะนำรฟม. ให้ดำเนินการยึดหลักธรรมาภิบาลรวมทั้งทุกหน่วยงานจะดำเนินการอย่างไรต้องทำความเข้าใจสิ่งเหล่านี้ต้องคิดให้ดีและพยายามแก้ไขเพราะประเทศมีจุดได้เปรียบเรื่องโลเคชั่นอย่าทิ้งในสิ่งเหล่านี้”นายศักดิ์สยามกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

'สุริยะ' ไล่บี้ผู้รับเหมาติดสปีด 'ถนนเจ็ดชั่วโคตร' ลุยตรวจเอง 4 มี.ค.

‘สุริยะ’ เรียกผู้รับเหมาเร่ง 'ถนนพระราม 2' ขู่ลงโทษสูงสุดไม่ให้ประมูลงาน ขืนล่าช้าเกินกำหนดปี 68 ลงพื้นที่ตรวจเอง 4 มี.ค.นี้

'สุริยะ' สั่งการคืนพื้นผิวจราจรพระราม 2 รับสงกรานต์ เล็งตัดคะแนนผู้รับเหมา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีระบุการเดินทางบนถนนพระราม 2 จะดีขึ้นก่อน

เปิดคำวินิจฉัย ตุลาการศาลรธน.เสียงข้างน้อย ชี้ความเป็นรมต. 'ศักดิ์สยาม' ไม่สิ้นสุดลง

จากกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 เสียง ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)

'สุริยะ' เผยตั๋วเครื่องบินแพง เพราะสูตรคำนวณน้ำมัน ยันแก้ปัญหาก่อนสงกรานต์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยา จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีผู้ใช้เครื่องบินโดยสารโพสต์ในโซเชียลมีเดียถึงราคาตั๋วเครื่องบิน

‘คมนาคม’ ขู่ฉีกสัญญาบินไทยปมสายการบินร้องให้บริการภาคพื้นไร้คุณภาพ

“สุริยะ”ขู่ฉีกสัญญา "การบินไทย" ปมบริการภาคพื้นหลังสายการบินร้องไร้คุณภาพ สั่งปรับปรุงให้บริการ จี้ตรวจงานเดือนต่อเดือน สั่ง ทอท.ถกแอร์ไลน์ย้ายไปให้บริการSAT-1 ขีดเส้นสรุปภายใน 2 สัปดาห์