'ซูเปอร์โพล' เผยคนไทยมีภาพจำ ภาพหลอน ภัยพิบัติน้ำท่วม

18 ก.ย. 2565 – นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ภาพจำ ภาพหลอน ภัยพิบัติน้ำท่วม กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,105 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 15 – 17 กันยายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ผลสำรวจพบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.6 ระบุผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมคือ ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เสี่ยงต่อชีวิต ทรัพย์สินเสียหาย ไร่นาเสียหาย ร้อยละ 91.9 ระบุ ซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง การประกอบอาชีพ ทำมาหากินลำบาก ร้อยละ 91.1 ระบุ การเดินทางลำบาก จราจรติดขัด ร้อยละ 89.6 ระบุ น้ำท่วมขัง และร้อยละ 83.4 ระบุ ไม่มีจะกิน ไม่มีหน่วยงานเข้าให้ความช่วยเหลือทันท่วงที

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงภาพจำของประชาชนจากภัยพิบัติน้ำท่วม พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.3 ระบุเป็นภาพจำแห่งพระมหากรุณาธิคุณ ทรงช่วยเหลือแก้ปัญหาและเยียวยาประชาชน ร้อยละ 92.7 ระบุเป็นภาพจำ ของทหาร ตำรวจ จิตอาสาลงมาช่วยดูแลการสูญเสียทรัพย์สิน ช่วยเหลือและดูแลความปลอดภัยประชาชน ร้อยละ 91.6 ระบุภาพจำแห่งความทุลักทุเล การสัญจรไปมายากลำบากของผู้คน ร้อยละ 90.8 ระบุ ภาพจำของความช่วยเหลือเกื้อกูลกันของคนไทยและจิตอาสา และร้อยละ 64.4 ระบุ ภาพจำของระดมความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ และภาคเอกชน ตามลำดับ

เมื่อถามถึงความต้องการของประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.9 ต้องการเห็นหน่วยงานหลักมหาดไทย โดย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด รับผิดชอบทำงานหนักและจริงจังในหน้าที่มากขึ้น ร้อยละ 83.5 ต้องการเห็นหน่วยงานหลักของมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ลงมาดูและแก้ปัญหา การวางผังเมืองอย่างจริงจัง ร้อยละ 81.6 ต้องการเห็นหน่วยงานรัฐ ลงมาช่วยแก้ปัญหาจริงจังตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ทั้งปลูกรักษาป่า เก็บกัก ผันระบายน้ำอย่างเป็นระบบ ร้อยละ 80.9 ต้องการให้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า และเข้าช่วยทันเวลา ทั้งก่อนเกิด ระหว่างเกิดภัย และหลังประสบภัย ฟื้นฟูเยียวยา ร้อยละ 75.5 ต้องการให้มีการบริหารจัดการน้ำให้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะการสร้างสิ่งปลูกสร้างขวางทางน้ำ

เมื่อถามถึงความพอใจของประชาชนต่อการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล พบว่า ร้อยละ 45.9 พอใจผู้นำรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่ที่ประสบภัยและทำงานร่วมกับ ผู้ว่า กทม. แก้ปัญหาน้ำท่วมดูแลความเดือดร้อนของประชาชน ในขณะที่ ร้อยละ 35.4 ไม่พอใจ และร้อยละ 18.7 เฉย ๆ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมที่มีให้เห็นซ้ำซากเป็นทั้งภาพหลอน ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเสียหายในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก แต่ภาพจำประทับใจของประชาชนคือ พระมหากรุณาธิคุณที่ทรงช่วยเหลือแก้ปัญหาและเยียวยาประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม วันนี้กระแสการรับรู้และความรู้สึกของประชาชนที่รัฐบาลและหน่วยงานราชการน่าจะพิจารณาคือ ประชาชนต้องการเห็นหน่วยงานรัฐ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมโยธาธิการและผังเมือง ศูนย์รับแจ้งเหตุและหน่วยงานรัฐระดับจังหวัด กระตือรือร้น ตระหนักในหน้าที่และทำงานหนักมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อมิให้เกิดน้ำท่วมขังซ้ำซาก ช่วยประชาชนรวดเร็วฉับไว จริงจังต่อเนื่องจนจบปัญหาให้ มากกว่านี้ ไม่ต้องการพบเห็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า ประชาชนเขาต้องการเห็นการป้องกันปัญหา การวางผังเมืองที่ดี แก้ปัญหาน้ำท่วมขังอย่างเป็นระบบ ทุกฝ่ายมีสำนึกช่วยกันแก้ไขปัญหาขยะและสิ่งก่อสร้างอุดตันทางระบายน้ำ ควรมีการบังคับใช้กฏหมายระบายน้ำมีบทลงโทษหนัก ส่วนการลงพื้นที่ของผู้นำรัฐบาลสร้างความพอใจได้ระดับหนึ่งเพราะเป็นผลมาจากการกำกับการสั่งการและการลงพื้นที่กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ทำให้เกิดภาพการหลอมรวมลดความขัดแย้งทางการเมืองไม่แบ่งขั้วไม่เลือกข้าง ขณะที่ประชาชนที่ประสบปัญหาซ้ำซากไม่พอใจรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงอื่น ๆ ต้นทางเหตุน้ำท่วมซึ่งมีความรับผิดชอบหลักที่ต้องเร่งแก้ไขปรับปรุงต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง

‘คมนาคม’ เร่งเครื่องแผนป้องกันน้ำท่วมบนถนนวิภาวดีรังสิต

นายมนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างสาย