'ชัยวุฒิ' พร้อมช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสลากออนไลน์

“ชัยวุฒิ” รมว.ดีอีเอส รับคำร้องจากผู้ได้รับผลกระทบจากสลากออนไลน์ โดย ฟิล์ม-รัฐภูมิ และประธานชมรมผู้ค้าสลากรากหญ้าทั่วไทย นำทีมตัวแทนผู้ค้าสลากเกือบ 200 คน ยื่นหนังสือวอนตรวจสอบระบบจองคิวสลากจากตู้เอทีเอ็ม ข้องใจโควตาเต็มเร็วมาก ทำให้ไม่ได้รับสลากไปขาย เดือดร้อนหนักขาดรายได้หลักพันบาทต่องวด

26 ก.ย. 65- นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้รับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการขายสลากออนไลน์ นำโดย นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ (ฟิล์ม) ดร.เกณิกา อุ่นจิตร์ และนายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ประธานชมรมผู้ค้าสลากรากหญ้าทั่วไทย พร้อมผู้ค้าสลากเกือบ 200 ราย เป็นตัวแทนประชาชนกลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาสลากดิจิทัล เข้ามาร้องเรียนเพื่อขอให้กระทรวงดิจิทัลฯ ช่วยประสานงานแก้ปัญหา

เนื่องจากล่าสุดผู้ที่ได้รับสิทธิขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกือบ 200,000 ราย เมื่อไปกดจองคิวสลากจากตู้เอทีเอ็ม พบปัญหาไม่ได้สลาก ทั้งที่หลายรายไปต่อคิวแต่เช้ามืดเพื่อให้ได้กดรับสิทธิเป็นลำดับต้นๆ แต่ปรากฎว่าจำนวนกลับหมดเร็วมาก โดยตู้ขึ้นข้อความว่า “สิทธิจองคิวโควตาสลากฯงวดนี้เต็มแล้ว”ทำให้ไม่ได้รับสลากไปขาย เกิดความเดือดร้อนเพราะทำให้ขาดรายได้หลายพันบาทต่องวด

“ในฐานะของ รมว.ดิจิทัลฯ จะลงไปตรวจสอบเรื่องนี้ เนื่องจากมองว่าอาจเป็นปัญหาจากระบบคอมพิวเตอร์ จากระบบของเอทีเอ็ม ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม บางคนไปกดแล้วไม่ได้ สลากที่เป็นโควตาหายไป ก็ต้องชี้แจงให้ได้ก่อน ว่าการทำงานของคอมพิวเตอร์มีการทำผิดระเบียบหรือผิดกฎหมายหรือไม่ มีการไปใช้ช่องว่างบางอย่างเพื่อหาประโยชน์หรือไม่ ซึ่งกระทรวงฯ ก็จะเข้าไปช่วยตรวจสอบ” นายชัยวุฒิกล่าว

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ปัญหาหลักที่ผู้ค้าสลากได้รับผลกระทบและร้องเรียนมาก ก็คือ ขณะนี้มีการเพิ่มจำนวนผู้มีสิทธิขายสลากกินแบ่งรัฐบาล จนมีจำนวนไม่พอขาย ทำให้เกิดการแย่งโควตากัน จึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องนำไปพิจารณาเพิ่มจำนวนโควตาให้เพียงพอกับจำนวนผู้มีสิทธิ์ จะได้ไม่ต้องไปแย่งกันที่หน้าตู้เอทีเอ็ม สงสารประชาชน ดังนั้นมองว่าเรื่องสำคัญที่สุดขณะนี้ คือ การเพิ่มโควตาสลาก

โดยเรื่องสลากดิจิทัล กระทรวงการคลัง เป็นผู้วางแผนกำหนดนโยบาย ซึ่งรัฐบาลโดยเฉพาะ พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจอย่างมากที่จะควบคุมราคาสลากไม่ให้เกิน 80 บาท แล้วก็พยายามให้ผู้ค้ารายย่อย ผู้พิการ ผู้ที่เกี่ยวข้องให้ได้ประโยชน์จากการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เพียงแต่วันนี้พอดําเนินการไปเมื่อมีช่องว่าง มีปัญหา เราก็ไปปรับปรุงแก้ไข อันนี้เป็นหน้าที่ที่ทางรัฐบาลก็ต้องไปดู แล้วก็เร่งทํางานให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ผลกระทบนี้เกิดกับประชาชนผู้ค้าสลาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

“ชัยวุฒิ” คืนถิ่นลานเกียร์ ดาวเด่นเวที ”IYA Forum 2023” ถอดรหัสประเทศไทย จากอดีต สู่ปัจจุบัน ถึงอนาคต

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อีกหนึ่ง Speaker อดีตรุ่นพี่วิศวะจุฬาฯ (วศ 2533) มาร่วมวงเสวนา "ถอดรหัสประเทศไทย อดีต ปัจจุบัน และ อนาคต" ร่วมกับ อีกสามดาวเด่นแวดวงการเมืองยุคใหม่

'ชัยวุฒิ' บอก พปชร.ยังไม่คุย ส่ง 'บิ๊กป้อม' ชิงนายกฯ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตของรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง วันที่ 19 ก.ค.นี้ว่า ต้องถามทางพรรคร่วม 8 พรรคก่อน

‘ชัยวุฒิ’ เปิดทางพรรคอันดับ 1-2 ตั้งรัฐบาลก่อน ชี้พรรคร่วมเดิมรวมเสียงไม่ถึงครึ่ง

โดยหลักก็ต้องให้พรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 พิจารณาในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน ซึ่งตรงนี้ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่ ซึ่งถ้าพรรคอันดับ 1 และ 2 สามารถจับมือกันเองได้ก็จบ