รบ.มั่นใจ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ พร้อมเปิดให้บริการปี 2569

แฟ้มภาพ

รัฐบาลเดินหน้าเร่งสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและได้มาตรฐานโลกแห่งแรกในอาเซียน มุ่งสู่การเป็นฐานการผลิตรถยนต์สำคัญของโลก

3 ต.ค.2565-นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (Automotive and Tyre Testing, Research and Innovation Center – ATTRIC) มีความคืบหน้าแล้วกว่าครึ่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบปี 2569 จากที่เมื่อปี 2559 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ศูนย์ ATTRIC ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) โดยรัฐบาลมุ่งให้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อของไทย รวมทั้งพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่การเป็น Super Cluster อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ตามยุทธศาสตร์ของประเทศ ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

“โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้ไทย และ เขต EEC เป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของโลก ตามแผนที่รัฐบาลได้วางไว้ นอกจากจะช่วยสร้างงาน เป็นโอกาสพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้เปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีแล้ว ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม สร้างผลิตภัณฑ์มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในตลาดสากล ยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนของไทย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด