‘เจ้าท่า’ คุมเข้มความปลอดภัยเดินทาช่วงวันหยุดยาว 13-16 ต.ค.นี้

‘กรมเจ้าท่า’ สั่งเตรียมพร้อมอำนวยความปลอดภัยทางน้ำทั่วประเทศ พร้อมเตือนใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง 13-16 ต.ค.นี้

3 ต.ค.2565-นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า เปิดเผยภายหลังประชุมเตรียมพร้อมก่อนวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 13-16 ต.ค.2565 โดยมีสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1-7 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา ว่าในช่วงเดือน ต.ค.2565 มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน คาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญๆ เป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้กรมเจ้าท่ามีหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำ ได้ออกมาตรการเพื่อความปลอดภัยและมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 มาตรการเตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือในช่วงวันหยุดยาว โดยออกประกาศกรมเจ้าท่า 2 ฉบับ เรื่องมาตรการเพื่อความปลอดภัยในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง และเรื่องเตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือช่วงวันหยุดต่อเนื่อง

นายภูริพัฒน์ กล่าวต่อว่า และมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อตรวจสภาพความปลอดภัยของเรือโดยสาร เรือภัตตาคารและท่าเทียบเรือ มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำ จุดอำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์ทางน้ำประจำท่าเทียบเรือ อีกทั้งยังเข้มงวดกวดขันการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติการเพื่อความปลอดภัย เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือขอความร่วมมือผู้โดยสารให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทางทางน้ำ ให้เป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

นอกจากนี้กรมเจ้าท่าได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า ส่วนกลาง จำนวน 2 จุด ได้แก่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า (อาคาร 39) และศูนย์ควบคุมการเดินเรือ กลุ่มตรวจการเดินเรือ ส่วนภูมิภาคจำนวน 7 ศูนย์ เจ้าท่าภูมิภาคสาขา จำนวน 41 ศูนย์ และศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (ศจป.) 1 ศูนย์  ในการดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำ พร้อมร่วมทำงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ

ทั้งนี้กรมเจ้าท่าขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยว โปรดเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือ ระมัดระวังการขึ้น-ลงเรือ สวมใส่เสื้อชูชีพขณะโดยสารเรือ เพื่อให้วันหยุดยาวในช่วงเดือน ต.ค.นี้ เกิดความปลอดภัย อุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์ ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม หากพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ โทรฯ สายด่วน 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดับพื้นที่“ศรีสะเกษ”พร้อมแล้ว เปิดจุดผ่อนปรนท่องเที่ยวเขาพระวิหาร

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1 ) นำคณะรัฐมนตรีจากกระทรวงในการกำกับ