'กอบศักดิ์' ชี้ข่าวดีท่ามกลางข่าวร้าย 'แบงก์ชาติออสเตรเลีย' หั่นดอกเบี้ยต่ำกว่าคาด

'ดร.กอบศักดิ์' บอกข่าวดีท่ามกลางพายุเศรษฐกิจโลก แบงก์ชาติออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยต่ำกว่าที่ตลาดคาด เชื่อสหรัฐในช่วงปลายปีก็อาจดำเนินการเช่นเดียวกัน

05 ต.ค.2565 – ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “เริ่มเปลี่ยนเกียร์ !!!” ระบุว่า เมื่อวานนี้ แบงก์ชาติออสเตรเลีย ประกาศเพิ่มดอกเบี้ยนโยบาย +0.25% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ +0.5% และต่างจากที่เคยขึ้นมาแล้ว +0.5% ใน 4 ครั้งที่ผ่านมา

กลายเป็นประเทศหลักชาติแรกๆ ที่เริ่มชะลอการเหยียบเบรกเศรษฐกิจ ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นของออสเตรเลีย +5.2% ในวันเดียว !!! เป็นหนังตัวอย่าง สำหรับนักลงทุนในประเทศอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตตามมาเช่นกัน
เพราะท้ายสุดแล้ว การเร่งขึ้นดอกเบี้ย เร่งให้ยาก็จะต้องมีจุดหนึ่งที่คุณหมอคิดว่า สิ่งที่ให้ไป เริ่มพอ เริ่มทันต่ออาการแล้วแม้ช่วงแรกๆ จะมือเบา Behind the curve ไปบ้างแต่ที่เร่งๆ ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้น่าจะถึงจุดที่จะลดโดสยาลง เพราะคุณหมอคงแอบคิด "ถึงจุดนี้ ถ้าไม่ลดยา คนไข้คงช็อกคาเตียง

ส่วนตลาดที่มองหาข่าวดีว่า "ที่แย่สุดได้ผ่านไปแล้ว" หรือ The worst is already behind us. ก็กลับมาดีใจได้ หายใจหายคอได้ดีขึ้น เพราะคนที่กดดันเศรษฐกิจเยอะที่สุดช่วงนี้ ก็คือ แบงก์ชาติ โดยกรณีออสเตรเลีย ท่านผู้ว่าการของแบงก์ชาติบอกว่าแม้จะลดลงมาที่ +0.25% แบงก์ชาติออสเตรเลีย ก็ยังมุ่งที่จะจัดการเงินเฟ้อ
เอาลงมาที่ 2-3% ให้ได้ ทำให้ ดอกเบี้ยนโยบายออสเตรเลีย จะยังขึ้นต่อในอนาคต

ทั้งนี้ แบงก์ชาติออสเตรเลียจะชั่งน้ำหนักระหว่าง ภาพเศรษฐกิจโลกที่ดูแย่ลง ความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายของผู้บริโภคออสเตรเลียที่ลดลง กับตลาดแรงงานที่ยังไปได้ดีในออสเตรเลีย และการออมที่ยังดีอยู่ในออสเตรเลีย
ส่วนสหรัฐ ถ้าไม่มีอะไรพลิกผัน ในการประชุมช่วงท้ายของปี ชะลอการขึ้นดอกเบี้ยจาก +0.75% มาที่ +0.5% เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ช่วงวิกฤตจะมีข่าวดี ข่าวร้ายสลับกันไป ประเภท 3 วันดี 4 วันไข้ เพราะแม้จะเหลือขึ้น +0.25% ต่อครั้ง แต่ก็ยังขึ้นได้อีกหลายครั้ง โดยในอดีต เฟดก็เคยขึ้นดอกเบี้ย +0.25% ต่อกันเกือบ 2 ปี รวม 4.25% ระหว่างปี 2004-2006 !!! ไม่เร่ง แต่ค่อยๆ ขึ้น จนคิดว่า "พอ" ทั้งหมดจะขึ้นกับว่า เงินเฟ้อดื้อแค่ไหน

นอกจากนี้ Global recessions ก็จะส่งผลต่อผลประกอบการของบริษัท ทำให้นักวิเคราะห์ต้องปรับประมาณการราคาหุ้นที่เหมาะสมลงไประยะหนึ่ง และอาจจะมีวิกฤตที่อาจจะปะทุมากกว่าคิดในบางจุด หมายความว่า "จุดเปลี่ยน" ที่ทุกคนรอ คงจะต้องอีกระยะ แต่อย่างน้อย การที่บางธนาคารกลางเริ่มเบามือ เริ่มชะลอการขึ้นดอกเบี้ย นับเป็นข่าวดี ท่ามกลาง Perfect Storm ครับ #ท่องเศรษฐกิจกับดรกอบ #เริ่มเปลี่ยนเกียร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายกฯ ฝากบอกแบงก์ชาติเป็นองค์กรอิสระ แต่ควรคำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ปชช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ขอให้มีการปรับลดดอกเบี้ย ได้พูดคุยเรื่องดังกล่าวกับนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ หรือยัง ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายดนุชา แต่ตนทราบมาก่อนแล้ว

'เศรษฐา' ย้ำลดดอกเบี้ย สลึงเดียวก็ช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนได้ แต่แบงก์ชาติไม่ยอมลด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ทั้งปี 2566 และแนวโน้มปี 2567ว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ขยายตัวเพียง 1.7% เร่งขึ้นจากการขยายตัว 1.4% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 และรวมทั้งปี เศรษฐกิจไทย ขยายตัวเพียง 1.9%

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ในหลวง-พระราชินี ทรงรับผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียและภริยา ในโอกาสเยือนไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ทรงรับ พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ (His Excellency the Honourable General David Hurley AC DSC) ผู้สำเร็จราชการ แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และนางลินดา เฮอร์ลีย์ (Her Excellency Mrs. Linda Hurley) ภริยา และพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำ