รัฐบาลเก็บ ครม.สัญจรเข้าลิ้นชักตอนนี้โฟกัสหลักอยู่ที่เวทีประชุมเอเปก

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ ยังไม่พูดถึงครม.สัญจร เน้นเตรียมพื้นที่กรุงเทพฯ รับการประชุมเอเปก เร่งประชาสัมพันธ์คนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี เพราไทยได้ประโยชน์ไม่ใช่กลุ่มการเมืองใด

19 ต.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดการปรับประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ หรือครม.สัญจรหรือไม่หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ว่า นายกฯ ยังไม่ได้พูดถึง ตอนนี้เน้นการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการประชุมเอเปกในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตือนใน 120 วัน ซึ่งจริงๆ แล้วการประชุมเอเปกจะเริ่มวันที่ 14 พ.ย. ไม่ใช่เริ่มวันที่ 18 พ.ย.ที่ผู้นำเขตเศรษฐกิจจะเริ่มทยอยมา การประชุมระดับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเริ่มก่อน จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมทุกส่วนและทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความมั่นคง ความปลอดภัย การจัดรายละเอียดการต้อนรับ ไม่ใช่เฉพาะผู้นำอย่างเดียว แต่รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมถึงคู่สมรสที่จะมาด้วย ซึ่งนอกเหนือจากการประชุมหลักจะมีกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ นายกฯบอกว่าถึงเวลาต้องลงรายละเอียดแล้ว โดยคู่สมรสรัฐมนตรีจะมีส่วนร่วมในกิจกรรม โดยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในกิจกรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าช่วงนี้ต้องรุกการประชาสัมพันธ์เป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ตรงนี้มีคณะกรรมการดูแลในส่วนต่างๆ ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์นำรถโมบายปล่อยขบวนไปตามจุดต่างๆ ในประเทศเพื่อสร้างความเข้าใจให้ประชาชนเกิดความมีส่วนร่วมในฐานะไทยเป็นเจ้าภาพ โดยเฉพาะข้อดีของประชาชนที่จะได้อะไรจากการประชุมในครั้งนี้ เมื่อถามว่าได้มีการดูผลการประชาสัมพันธ์หรือไม่ว่าประชาชนส่วนใหญ่รับรู้กับกิจกรรมที่จะเกิดอย่างไร นายอนุชา กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่รู้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปกปีนี้ แต่รายละเอียดเพิ่มเติมเนื้อหาสาระและประเด็นที่จะพูดคุยกันรัฐบาลจะเพิ่มเรื่องของโซเชียลมีเดียและการทำสปอร์ตประชาสัมพันธ์ให้เกิดความสนใจ เพื่อให้เนื้อหาเข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น ทั้งรูปแบบของศิลปินพื้นบ้าน ศิลปินลูกทุ่ง เพื่อให้ประชาชนทุกระดับเข้าถึง

เมื่อถามว่ามีรูปแบบอย่างไรให้ประชาชนเข้าร่วม นายอนุชา กล่าวว่า อย่างน้อยตอนนี้ให้ประชาชนรู้สึกภูมิใจในฐานะที่เราเป็นเจ้าภาพ เพราะกว่าจะวนกลับมาเป็นเจ้าภาพอีกไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมี 21 เขตเศรษฐกิจ ฉะนั้นทุกประเทศอยากจะเป็นเจ้าภาพกันทั้งนั้น ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้ 2-3 ปีไม่มีการประชุมเลย โดยเป็นการประชุมออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งการประชุมประเทศไทยครั้งนี้จะมีผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาประชุมด้วยตัวเอง ถือเป็นการประชุมครั้งแรกที่มารวมกันและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบทบาทของไทยในประชาคมโลกครั้งนี้ หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19

เมื่อถามว่านายกฯห่วงการชุมนุมต่างๆ ที่จะมาแสดงศักยภาพในช่วงที่ผู้นำหลายประเทศมาไทยหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ตอนนี้เราพยายามให้ทุกคนทราบถึงความสำคัญในการประชุมนี้ ไม่ว่าจะมีทัศนคติทางด้านการเมืองในรูปแบบไหน การเป็นเจ้าภาพประเทศไทยได้ประโยชน์ ไม่ใช่กลุ่มการเมืองใดได้ประโยชน์ ถือว่าคนไทยเราร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีและดูแลเรื่องสิ่งต่างๆที่อาจจะไม่เหมาะสม ในช่วงระยะเวลาการประชุมในทางกลับกันต้องทำให้เกิดความประทับใจ ทำให้ทุกๆชาติที่มีโอกาสมาประชุมและกลับไปพูดต่อๆได้ในสิ่งที่ดี
ถามว่าฝ่ายความมั่นคงเตรียมจัดพื้นที่ให้กลุ่มที่แสดงจุดยืนหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ในรายละเอียดจะมีการดูแลความปลอดภัยในเบื้องต้น ส่วนการชุมนุมจะเป็นอย่างไรเราขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนเป็นเจ้าภาพที่ดีก่อนจะดีกว่า อย่าเพิ่งพูดถึงการจัดอะไรต่างๆตรงนั้น เราขอให้ทุกคนมองถึงความสำคัญการเป็นเจ้าภาพและทำให้เขาเกิดความประทับใจ ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญที่อยากจะสื่อให้ประชาชน

ซักอีกว่าเบื้องต้นระดับผู้นำประเทศได้ยืนยันที่จะมาร่วมหรือแจ้งการตอบรับมาแล้วหรือยัง นายอนุชา กล่าวว่า มีหลายประเทศที่ตอบรับมาชัดเจน แต่ด้วยธรรมเนียมปฏิบัติคงไม่สามารถที่จะระบุได้ว่าประเทศไหนที่จะมาหรือผู้นำคนใดที่จะมาได้ ซึ่งเป็นธรรมเนียมของกระทรวงการต่างประเทศที่จะพิจารณาว่าพร้อมจะเปิดเผยอย่างไร ซึ่งผู้นำแต่ละประเทศก็ยังไม่แจ้งในประเทศของเขาเองด้วยซ้ำ หากเขายังไม่แจ้งภายในประเทศว่าจะมาอยู่ดีๆเราไปบอกว่าประเทศนั้นประเทศนี้ ผู้นำคนนั้นคนนี้จะมาจะผิดธรรมเนียมปฏิบัติ

เมื่อถามว่าเป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัยหรือไม่ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า มีหลายส่วนไม่ใช่เฉพาะเรื่องการรักษาความปลอดภัย เป็นเรื่องของความจำเป็นในพื้นที่ของแต่ละประเทศที่เขามีร่วมกัน อย่างบางประเทศที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมเขาก็ยังอยากประกาศว่าผู้นำของเขาจะเดินทางไปต่างประเทศหรือมีสถานการณ์ความไม่สงบอะไรต่างๆ รออีกสักนิดประกาศแน่นอน

ถามว่าเราได้มีการเชิญแขกพิเศษที่ไม่ใช่สมาชิกมาด้วยหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า แขกพิเศษเราเชิญหลักๆ 3 ประเทศ เข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศได้พูดบางส่วนไปแล้ว แต่จะมีการเปิดรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! 24 พ.ค.ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งระเบียบ กกต.ว่าด้วย สว.

ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งขอเพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว. ของ กกต. 24 พ.ค.นี้ บก.ประชาไทชี้แม้กกต.ปรับแก้ระเบียบบางส่วน แต่ก็ยังกระทบต่อผู้สมัครสายสื่อ-บันเทิง

นายกฯพร้อมรับฟังข้อเสนอ 'หอการค้าไทย - สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย'

นายกฯ ขอบคุณข้อเสนอหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน เชื่อมั่นในการทำงานแบบบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน