'ประภัตร'​ หนุนองค์การสะพานปลา ประมงภูเก็ตยกระดับสู่ความเป็นมาตรฐานครบวงจร

14 พ.ย. 2564 นายประภัตร โพธสุธน รัญมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายระพีพัฒน์ จันทรศรี วงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และคณะ ตรวจเยี่ยม มอบนโยบายให้กับสำนักงานท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต องค์การสะพานปลา ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายปรีดา ยังสุขสถาพร ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมรับนโยบาย

สำหรับท่าเทียบเรือประมงภูเก็ตนั้น เป็นที่ดินที่อยู่ในการดูแลของกรมทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีพื้นที่ทั้งหมด 371 ไร่ เป็นพื้นที่ครอบครองใช้ประโยชน์ได้ 173 ไร่ และอยู่ระหว่างขอกันคืนพื้นที่ป่าชายเลน เพื่อนำกลับมาบำรุงรักษา พัฒนาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 198 ไร่ โดยในปี 2564 ท่าเทียบเรือประมงภูเก็ตมีปริมาณสัตว์น้ำขึ้นท่า 25,490 ตัน ปริมาณเรือเข้าเทียบท่า 7,477 เที่ยว มีมูลค่าสัตว์น้ำกว่า 1,501,781,768 บาท สำหรับผลการดำเนินการในปี 2564 มีรายได้ 20,108,164.09 บาท รายจ่าย 11,879,355.06 ผลประกอบการเป็นกำไรทั้งสิ้น 8,228,809.03 บาท

องค์การสะพานปลา กำลังมีแผนการพัฒนาท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการนำเสนอแผนเข้าสู่ที่ประชุมคณะต่างๆ โดยจะใช้พื้นที่ที่ครอบครองและใช้ประโยชน์ได้อยู่ในขณะนี้ 173 ไร่ เพื่อปรับปรุงท่าเทียบเรือให้เป็นมาตรฐานครบวงจร สร้างโรงงานผลิตน้ำจืด สร้างจุดท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศูนย์การเรียนรู้ทางธรรมชาติ เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มเติมของจังหวัดภูเก็ต และในส่วนของพื้นที่ที่อยู่ระหว่างขอกันคืน 198 ไร่นั้น จะนำกลับมาบำรุงรักษา และพัฒนาธรรมชาติป่าชาติเลน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงเกษตรฯ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว

'เกณิกา' เผย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว วันนี้ - 25 เม.ย.นี้

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

รัฐบาลขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทย สู่การเป็นศูนย์กลางฯผ่าน 9 นโยบายสำคัญ

โฆษกรัฐบาลเผยรัฐบาลขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการเกษตรและอาหารของโลก ผ่าน 9 นโยบายสำคัญ พร้อมเดินหน้ายกระดับเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร 3 เท่า ใน 4 ปี

'สว.พลเดช' กังขา ทีมพญานาคราช ก.เกษตรฯ เรียกรับกล้วย แลกถอนอายัดยางก้อน

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายตอนหนึ่งว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์อายัดยางของชาวบ้านที่อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กรมวิชาการเกษตรเซ็นคำสั่งดำเนินคดีหจก.ธิติพงษ์ การยาง

โฆษกรัฐบาล โวผลงานนายกฯ ดันราคายางพุ่งทะลุ 90 บาท สูงสุดในรอบ 7 ปี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลสำเร็จของนโยบายขับเคลื่อนยางพาราไทยของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งล่าสุดราคายางพาราสูงขึ้นทะลุ 90 บาท ถือเป็นราคาสูงที่สุดในรอบ 7 ปี

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน