ฤกษ์ดี 16 พ.ย.นี้นายกฯเปิดใช้ 'ท่าเรือปากเมง'

นายกฯ ลงพื้นที่ภาคใต้ ครม.สัญจร 16 พ.ย.นี้ เป็นประธานเปิดใช้ “ท่าเรือปากเมง เปิดประตูสู่อันดามัน” เชื่อมเกาะลันตา-เกาะพีพี รองรับการเปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ คาดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 9 หมื่นคน/ปี

15 พ.ย.2564-รายงานข่าวจากกรมเจ้าท่า(จท.)แจ้งว่า ในวันอังคาร ที่ 16 พฤศจิกายน 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่ภาคใต้ เปิดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย.นี้ และจะเป็นประธานในพิธีเปิด “ท่าเรือปากเมง เปิดประตูสู่อันดามัน” ณ ตําบลไม้ฝาด อําเภอสิเกา จังหวัดตรัง ซึ่งการก่อสร้างท่าเรือปากเมง เป็นหนึ่งในแผนพัฒนาท่าเรือ ปี 2561 – 2567เพื่อเป็นการเตรียมรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ สู่การท่องเที่ยวทางทะเลฝั่งอันดามัน

ทั้งนี้กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการสร้างท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน จํานวน 13 ท่า ดําเนินการแล้วเสร็จจํานวน 5 ท่า ได้แก่ ท่าเรือสุระกุล จังหวัดพังงา ท่าเรือเกาะลันตาใหญ่ ท่าเรือสวนสาธารณะธารา ท่าเรือท่าเลน จังหวัดกระบี่ รวมถึงท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง โดยนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมวคมนาคม และนายอธิรัฐ รัตนเศษฐ รมช.คมนาคม ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาท่าเรือเส้นทาง “วงแหวนอันดามัน” เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางทางอากาศ ทางบก และทางน้ำ ของจังหวัด กระบี่ พังงาและภูเก็ต สร้างรายได้ให้ภาคธุรกิจ นําความเจริญสู่ท้องถิ่น และประชาชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

สำหรับท่าเรือปากเมงมีอายุการใช้งานมานานกว่า 20 ปี ทำให้มีสภาพชำรุดทรุดโทรม กรมฯได้จัดโครงการก่อสร้างปรับปรุงท่าเรือปากเมงมีห้างหุ้นส่วนจำกัด พัฒนาบรรณกิจ เป็นผู้รับเหมาวงเงิน 144,161,000 บาท ได้ออกแบบท่าเรือสไตล์ Modern Tropical โดยสร้างสเปซที่โปร่งโล่งขนาดใหญ่ด้วยเส้นสายการออกแบบที่เรียบง่าย คำนึงถึงสภาพอากาศและภูมิประเทศในเขตร้อนชื้นเป็นปัจจัยหลัก ผสานกับบริบทสภาวะแวดล้อมธรรมชาติของเขาเมงที่ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหลังท่าเรือปากเมง เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานสมบูรณ์ครบถ้วนเพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและรองรับเรือเข้าเทียบท่าได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 90,000 คนต่อปีจากเดิมปี 2562 มี 67,000 คนต่อปี รองรับนักท่องเที่ยวจากหาดปากเมงไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในหมู่เกาะทะเลตรัง อาทิ เกาะมุก เกาะรอก เกาะเชือก เกาะไหง เกาะกระดาน และเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อเกาะลันตา เกาะพีพี หาดอ่าวนาง จ.กระบี่ได้อีกด้วย

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นของท่าเรือปากเมง คือ ขนาดท่าเรือฯไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้มาใช้บริการสะพานท่าเรือคับแคบ ไม่มีอาคารพักคอยผู้โดยสาร ความลึกร่องน้ำไม่เพียงพอและมีสภาพค่อนข้างตื้นเขิน ท่าเรือยังไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เช่น บันไดขึ้น–ลงเรือ หลักผูกเรือและยางกันชนเรือ โครงสร้างท่าเรือชำรุดทรุดโทรม ระบบสาธารณูปโภค ได้แก่ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง โดยเฉพาะหน้าท่าและสะพานท่าเรือ ระบบน้ำประปาระบบขนถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบขนย้ายสินค้า ไม่มีพื้นที่สำหรับจอดเรือและรถยนต์
ซึ่งส่งผลให้เกิดความแออัดของการจราจรทางบกในช่วงเทศกาลรมเจ้าท่า โดยกองวิศวกรรม จึงได้มีโครงการศึกษาวางแผนและสำรวจออกแบบท่าเทียบเรือฯให้มีฟังก์ชันการใช้งานสมบูรณ์ครบถ้วน พื้นที่ท่าเรือฯสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โครงสร้างมีความมั่นคง แข็งแรง พื้นที่ด้านหน้าท่าสามารถรองรับเรือเข้าเทียบท่าได้อย่างปลอดภัย พื้นที่ด้านหลังท่าเรือฯ เพิ่มพื้นที่การใช้สอยครบถ้วนตามความต้องการของนักท่องเที่ยว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

'ภูมิธรรม' ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน

'ภูมิธรรม' ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา ร่วมแก้อุปสรรค อำนวยความสะดวกการค้า เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน/ผ่านแดน

ไม่เสียชื่อ! ‘ธรรมนัส' นำชาวพะเยารับนายกฯ ‘เศรษฐา’ รับปากดันสร้างสนามบิน

‘เศรษฐา’ รับปากดันสร้างสนามบินพะเยา เปิดท่องเที่ยวเมืองรอง ด้าน ‘ธรรมนัส’ นำชาวบ้านต้อนรับด้วยดอกคำใต้ พร้อมชูป้ายพรึบขอสนามบิน

'เศรษฐา' ถึงระนอง ไหว้ศาลหลักเมืองเอาฤกษ์เอาชัย

นายกฯ ถึงระนอง ไหว้ศาลหลักเมืองเอาฤกษ์เอาชัย ก่อนลงพื้นที่ตรวจราชการ ยกเป็นหนึ่งในจังหวัดพลิกฟื้นศก. ฟุ้ง 'แลนด์บริดจ์' สร้างรายได้คนในพื้นที่อย่างไม่เคยมีมาก่อน

'รมช.คมนาคม' ตอกหน้า 'ศิริกัญญา' อ่านรายงาน 'แลนด์บริดจ์' ผิดฉบับ

'มนพร' ตอก 'ศิริกัญญา' อ่านรายงานแลนด์บริดจ์ผิดฉบับ เย้ยใช้รายงานเดิม จะตั้งกมธ.ใหม่ทำไม ลั่นรัฐบาลไม่ใช่แค่กล้าสบตาประชาชน แต่เปิดหูเปิดตารับฟัง