ธอส.ฟุ้งปล่อยกู้ทะลุ 3 แสนล. ชงครม.ลุยบ้านล้านหลังเฟส3

“ธอส.” ฟุ้งมาตรการ LTV หมดอายุ-ดอกเบี้ยขาขึ้น ช่วยเร่งคนแห่กู้บ้าน หนุนภาพรวมปล่อยสินเชื่อปี 2565 ทะลุ 3 แสนล้าน เดินเครื่องชง ครม. ลุยโครงการบ้านล้านหลัง เฟส 3 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ชูปล่อยกู้สูงสุด1.5ล้านบาท ลั่นตรึงดอกเบี้ยยาวถึงสิ้นปี

7 พ.ย. 2565 – นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 (ม.ค.-ต.ค.) อยู่ที่ 2.3 แสนล้านบาท ซึ่งแนวโน้มในช่วงที่เหลืออีก 2 เดือนมีสัญญาณที่ดีอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ต่ออายุมาตรการLTV และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เป็นช่วงขาขึ้น จะเป็นปัจจัยเร่งให้ประชาชนเร่งขอสินเชื่อบ้านเพิ่มขึ้น ทำให้คาดว่าภาพรวมการปล่อยสินเชื่อในปี 2565 ของ ธอส. จะทำได้ 3 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ 2.7-2.8 แสนล้านบาท

ขณะเดียวกัน จากมาตรการต่าง ๆ ที่ธนาคารได้เร่งออกมาช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้แนวโน้มNPL มีทิศทางดีขึ้น โดยในเดือนที่ผ่านมาหนี้เสียลดลงถึง 1.7 พันล้านบาท จากปัจจุบัน ธอส. มีหนี้เสียทั้งสิ้น 4.4% คิดเป็น 6.5 หมื่นล้านบาท โดยจากมาตรการและแนวทางในการให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ น่าจะช่วยให้ภาพรวมหนี้เสียของธนาคารในช่วงที่เหลือของปีนี้ลดลงอย่างน้อยเดือนละ 2 พันล้านบาท ส่งผลให้สิ้นปี 2565 คาดว่าหนี้เสียของ ธอส. จะอยู่ที่ระดับ 5.8-5.9 หมื่นล้านบาท

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่ยังอยู่ในช่วงขาขึ้นนั้น ธอส. ได้พิจารณาและดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงการคลัง โดยยังคงยืนยันตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไปจนถึงสิ้นปี จึงอยากขอให้ลูกค้าของธนาคารสบายใจได้ ซึ่งปัจจุบันธนาคารได้แบกรับภาระต้นทุนจากการประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยแล้วประมาณ 1.9 พันล้านบาท โดยหลังจากนี้คงต้องติดตามการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในเดือน พ.ย. นี้ว่าจะมีมติเป็นอย่างไร แต่มองว่าแม้จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง บริบทของตลาดก็ไม่น่ามีการเปลี่ยนแปลงมาก เพราะที่ผ่านมาตลาดมีการรับรู้และปรับตัวไปหมดแล้ว

นายฉัตรชัย กล่าวอีกวว่า ขณะนี้ธนาคารได้เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาโครงการบ้านล้านหลัง เฟส 3 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ระหว่างรอเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งคาดว่าจะสามารถเดินหน้าปล่อยสินเชื่อได้ในช่วงเดือน ม.ค. 2566 ด้วยอัตราดอกเบี้ย 3% ระยะเวลา 5 ปี วงเงินกู้สูงสุด 1.5 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธกส. โชว์ยอดเกษตรกรพักหนี้แล้ว 7 แสนราย ปักธง NPL เหลือไม่เกิน 5%

“ธ.ก.ส.” กางยอดเกษตรกรรายย่อยแห่เข้าโครงการพักหนี้แล้ว 7 แสนราย ตกค้างอีกเฉียด 1 ล้านราย ยันเร่งดำเนินการให้จบภายใน 3 เดือน พร้อมแจงเงินฝากยังแข็งแกร่ง เดินหน้าสางหนี้เสีย ปักธงสิ้นปีบัญชี 2567 กดหนี้เน่าเหลือไม่เกิน 5% เด้งรับนโยบายรัฐบาล ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าเพิ่มเติม

'ธ.ก.ส.' โอนเงินค่าบริหารจัดการข้าวเพิ่มกว่า 6,100 ล้านบาทวันนี้

ธ.ก.ส. พร้อมจ่ายเงินโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 รอบที่ 2 วงเงินกว่า 6,100 ล้านบาท ในอัตราไร่ละ 1,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 ไร่ หรือไม่เกิน 20,000 บาท โดยมีเกษตรกรได้รับประโยชน์เพิ่มอีกกว่า 6.8 แสนครัวเรือน เริ่มโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง 18 ธันวาคมนี้

เคาะแล้ว 'กมลภพ' ขึ้นแท่นเอ็มดีธอส.คนใหม่

เคาะแล้ว! คณะกรรมการสรรหาเอ็มดี ธอส. เข็น “กมลภพ วีระพละ” ขึ้นแท่นกรรมการผู้จัดการคนใหม่ ชี้คุณสมบัติโดดเด่น ประสบการณ์ครบเครื่อง เตรียมเสนอ ครม.พิจารณา คาดกระบวนการแล้วเสร็จภายใน ม.ค. 2567

ธ.ก.ส. ผุดโครงการ 'ชำระดีมีโชค' ชูจ่ายดอกเบี้ยพร้อมลุ้นจับรางวัลพิเศษ

“ธ.ก.ส.” เปิดตัวโครงการชำระดีมีโชค หวังกระตุ้น-จูงใจลูกค้าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชำระหนี้ ชูชำระดอกเบี้ยสะสมครบทุก 1 พันบาท รับสิทธิ์จับรางวัลพิเศษ และลุ้นโชค 2 ชั้น จำนวน 48,119 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 479 ล้านบาท