'ทอท.' มั่นใจปี 66 ฟื้นตัว ผู้โดยสารใช้บริการสนามบิน 96 ล้านคน

ทอท.คาดปี 66 ผู้โดยสาร 6 ท่าอากาศยานฟื้นตัว 68% รวม 96 ล้านคน ลุ้นปี 67 ผู้โดยสารกลับมาปกติ100% เทียบก่อนโควิด-19 รวม 142 ล้าน ดันท่องเที่ยวไทยสดใส ลุยผนึกกำลัง “สกาย ไอซีที” ผุด “SAWASDEE by AOT” พลิกโฉมสู่ Thailand Travel Super App ให้บริการทั้งในและนอกสนามบิน เอาใจนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ

8 พ.ย. 2565 – นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคราน่า 2019 (โควิด-19) คลี่คลายลงและหลายประเทศปลดล็อกมาตรการให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามประเทศได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 เป็นต้นมา ส่งผลให้มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2565 (1 ต.ค. 2564-30 ก.ย. 2565) ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอาอาศยานดอนเมือง, ท่าอากาศยานเชียงใหม่, ท่าอากาศยานหาดใหญ่, ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีผู้โดยสารรวม 45.6 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับจำนวนผู้โดยสารก่อนโควิด-19 โดยคาดการณ์ว่าในปี 2566 จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 96 ล้านคน หรือฟื้นตัว 68% (2 ใน 3) และคาดว่าในปี 2567 ผู้โดยสารจะกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติหรือมีจำนวนผู้โดยสารถึง 142 ล้านคน

“เชื่อว่าในปี 2566 การท่องเที่ยวไทยจะสดใส และเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนอกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัวอย่างทะลักแล้ว ความต้องการด้านบริการก็อาจเปลี่ยนไปด้วย ทอท. จึงนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาบริการในทุกมิติ โดยได้ผลักดัน แอปพลิเคชั่น SAWASDEE by AOT ให้กลายเป็น Thailand Travel Super App ตัวช่วยหลักของนักท่องเที่ยวตลอดการเดินทาง ช่วยยกระดับมาตรฐานท่าอากาศยานไทยให้ทันสมัย สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ สมฐานะเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ที่ครองใจคนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน” นายนิตินัย กล่าว

ด้านนายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY กล่าวว่า การพัฒนาแอปพลิเคชั่น SAWASDEE by AOT ให้เป็น Thalland Travel Super App ครอบคลุมความต้องการของนักท่องเที่ยวนั้น ถือเป็นก้าวสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาผสานกับไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะพลิกโฉมภาพลักษณ์ของประเทศไทย และยกระดับบริการด้านการท่องเที่ยวไทยให้ก้าวสู่ดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรมเป็นครั้งแรก

ขณะที่นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าทอท. และสกาย ไอซีที เดินหน้ามอบประสบการณ์การเดินทางแก่นักท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด “GATEWAY TO THAILAND” ด้วยการผนึกกำลังหลายองค์กรพันธมิตรไทย พร้อมทั้งยกระดับฟีเจอร์ใหม่บน SAWASDEE by AOT ตอบโจทย์ 3 ด้าน ได้แก่ 1.Digital Airport Experiences ยกระดับประสบการณ์ภายในสนามบิน ครอบคลุมท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง 2.Digital Lifestyle ยกระดับบริการด้านการใช้จ่ายและสิทธิพิเศษ และ 3.Digital Travel Safety ยกระดับความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว

สำหรับแอปพลิเคชั่น SAWASDEE by AOT มีฟีเจอร์ที่โดดเด่น ทั้ง “Flights” เชื่อมต่อข้อมูล Flight Board จากสนามบิน ค้นหาเที่ยวบินทั้งขาเข้า-ขาออก สามารถบันทึกไฟลท์บินล่วงหน้าก่อนการเดินทาง พร้อมแจ้งเตือนหากมีการเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบิน “Queue Time” แสดงข้อมูลเวลารอคิวในทั้ง 3 โซนภายในสนามบิน ได้แก่ จุดเช็คอินจุดตรวจค้นเพื่อการรักษาความปลอดภัย และจุดตรวจหนังสือเดินทาง เป็นต้น ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญให้นักท่องเที่ยวไม่พลาดเที่ยวบิน อีกทั้งมี “Taxi Reservation” บริการจองรถแท็กซี่ เฉพาะผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมี “SAWASDEE Pay” กระเป๋าเงินดิจิทัลที่พัฒนาร่วมกับธนาคารกรุงไทย ผูกการใช้จ่ายกับบัตรเดบิตและบัตรเครดิต Visa, MasterCard สำหรับใช้จ่ายกับร้านค้าพันธมิตรทั้งในและนอกสนามบิน พร้อมรับส่วนลดพิเศษสูงสุด 50% อาทิ The Coral Lounge, ร้านอาหารเครือ SSP Thailand ภายในสนามบินกว่า 15 แบรนด์ เช่น เดอะพิซซ่า คอมปะนี, บอนชอน, เบอร์เกอร์คิง, แดรี่ควีน, โปเตโต้ คอร์เนอร์ เป็นต้น โดยทุกการใช้จ่ายจะได้ “AOT Points” นำไปแลกสิทธิพิเศษ หรือโอนคะแนนกับพันธมิตรต่างๆ เช่น CARAT จาn King Power, PT Max Card ของปั๊มน้ำมัน PTG และคะแนนบัตรเครดิตของ ธ.กรุงเทพ ธ.กรุงศรีอยุธยา ธ.กรุงไทย และ ธ.ไทยพาณิชย์
ขณะเดียวกัน “Tourist Help” ร่วมมือกับตำรวจท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว และสามารถสื่อสารได้ 6 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และรัสเซีย รวมทั้ง “Insurance” บริการซื้อประกันเดินทาง และประกันอุบัติเหตุในราคาพิเศษ พร้อมรับความคุ้มครองตลอดการเดินทางจากเมืองไทยประกันภัย(MTI)

แอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT ยังรองรับได้สูงสุดถึง 8 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน อินเดีย ญี่ปุ่นเกาหลี สเปน และรัสเซีย พร้อมฟีเจอร์อำนวยความสะดวกที่จะทยอยเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ อาทิ Airport Free Wi-Fi สามารถใช้อินเทอร์เน็ตภายในสนามบินฟรี, Premium Services ให้บริการ Butler & Buggy และเทคโนโลยี AR ที่กำลังถูกพัฒนาขึ้น เพื่อบริการนักท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ภายในสนามบิน รวมถึงบริการอื่นๆ ที่กำลังพัฒนาร่วมกับพันธมิตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล เผยสนามบินสุวรรณภูมิ ติดอันดับ 58 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐนตรี เปิดเผยถึงผลสำเร็จจากการทำงานของรัฐบาลตามวิสัยทัศน์ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายก