รัฐบาลยิ้มต่างชาติเชื่อมั่นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

รัฐบาลยินดีต่างชาติเชื่อมั่นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประเทศไทย ชี้เป็นฐานผลิตใหญ่สุดในอาเซียน ซ้ำมีอัตรการใช้พุ่งพรวด

09 พ.ย.2565 - นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้การส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและการผลักดันประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถไฟฟ้ามีความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีกับความสำเร็จนี้และขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกัน ทั้งนี้หัวใจหลักของความสำเร็จคือนโยบายที่สร้างแรงจูงใจผ่านมาตรการภาษีและการอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่ครบวงจร ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้และนักลงทุน

รองโฆษกฯกล่าวต่อว่า เมื่อเดือน ก.ย. บริษัท BYD Co. ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ประกาศแผนการสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านอกประเทศจีนเป็นแห่งแรก ซึ่งจะสร้างขึ้นที่จังหวัดระยอง ประเทศไทย โดยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนที่ผ่านมา ประเทศจีนส่งออกรถยนต์ไฟฟ้ามายังประเทศไทย เป็นจำนวนกว่า 5.9 หมื่นคัน มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 176% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน

รวมทั้ง สมาคมข้อมูลตลาดรถยนต์นั่งจีน (China Passenger Car Association: CPCA) ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ประเทศไทยคือเป้าหมายแห่งใหม่ อันดับ 3 ในการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า รองจากเบลเยี่ยมและอังกฤษ โดยหนึ่งเหตุผลสำคัญ คือ ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และเป็นอันดับ 10 ของเอเชีย รวมทั้งตั้งเป้าจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก ซึ่งในช่วงระยะเวลาตั้งแต่มกราคมถึงกันยายนของปีนี้ มีการลงทุนจากประเทศจีนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่คือการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย