‘วีรศักดิ์’ตรวจงานสนามบินกระบี่สั่งเร่งเดินหน้าตามแผน

‘วีรศักดิ์’ลงพื้นตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ รับเที่ยวบินเพิ่ม 24 ไฟล์ตต่อชั่วโมง หวังเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวและการความกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค

16 พ.ย.2564-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ ซึ่งนายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) บรรยายสรุปว่า โครงการนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพอาคารที่พักผู้โดยสาร ทางขับขนาน และลานจอดเครื่องบิน เพื่อรองรับเที่ยวบินและผู้โดยสาร เพิ่มความสะดวกในการเชื่อมต่อเส้นทางการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน สร้างรายได้ให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในพื้นที่ภาคใต้

สำหรับโครงการพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ ในส่วนของงานก่อสร้างลานจอดเครื่องบินพร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน ขนาดความกว้าง 135 เมตร ยาว 960 เมตร งบประมาณ 863 ล้านบาท ดำเนินการแล้วเสร็จ เมื่อมกราคม 2564 สามารถรองรับอากาศยาน โบอิ้ง 737 จากเดิม 10 ลำ เป็น 34 ลำ ในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ส่วนโครงก่อสร้างทางขับขนาน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน ขนาดความกว้าง 44 เมตร ยาว 1,840 เมตร วงเงินงบประมาณ 941.90 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2566 ปัจจุบันมีความคืบหน้าในการก่อสร้าง 14.412 % เมื่อแล้วเสร็จสามารถรองรับได้ 24 เที่ยวบิน/ชั่วโมง จากเดิม 8 เที่ยวบิน/ชั่วโมง

นายปริญญา กล่าวต่อว่า ส่วนงานก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ (หลังที่ 3) ปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสาร หลังที่ 1,2 พร้อมอาคารจอดรถยนต์ พื้นที่โดยรวม 66,000 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้จากเดิม 1,500 คน/ชั่วโมง หรือ 4 ล้านคน/ปี เป็น 3,000 คน/ชั่วโมง หรือ 8 ล้านคนต่อปี  และสามารถรองรับรถยนต์ได้จากเดิม 464 คัน เป็น 2,664 คัน วงเงินงบประมาณ 2,923.40 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2565 ปัจจุบันมีความคืบหน้าในการก่อสร้าง 66.17 %

นอกจากนี้ได้เวนคืนที่ดินประมาณ 100 ไร่ เพื่อติดตั้งระบบไฟนำร่องและลดผลกระทบด้านเสียง คาดว่าจะดำเนินการได้ใน ปี 2566-2567  วงเงินงบประมาณ 350 ล้านบาท นอกจากนี้ได้ติดตั้งไฟนำร่อง Approach Light CAT I คาดว่าจะดำเนินการได้ใน ปี 2568 วงเงินงบประมาณ 100 ล้านบาท

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่าได้มอบนโยบายให้ท่าอากาศยานกระบี่เร่งดำเนินการให้โครงการต่างๆ ตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้และเน้นย้ำให้ท่าอากาศยานต้องตามปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

สำหรับโครงการพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ เป็นไปตามยุทธศาสตรชาติด้านการการส่งเสริมการคมนาคมขนส่งโลจิสติกส์ตามนโยบายของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทยและเพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านคมนาคมให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศและสามารถรองรับการขนส่งและการเดินทางต่อหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ การเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวและการความกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

'รมช.คมนาคม' ตอกหน้า 'ศิริกัญญา' อ่านรายงาน 'แลนด์บริดจ์' ผิดฉบับ

'มนพร' ตอก 'ศิริกัญญา' อ่านรายงานแลนด์บริดจ์ผิดฉบับ เย้ยใช้รายงานเดิม จะตั้งกมธ.ใหม่ทำไม ลั่นรัฐบาลไม่ใช่แค่กล้าสบตาประชาชน แต่เปิดหูเปิดตารับฟัง

’สายสีชมพู‘ เปิดให้บริการครบ 30 สถานี พร้อมให้ใช้ฟรีถึง 6 ม.ค.67

‘สุรพงษ์‘ตรวจความพร้อมสายสีชมพู พร้อมเปิดให้บริการฟรีครบ 30 สถานี หลังเกิดเหตุรางนำไฟฟ้าหล่นบนถนน ย้ำปลอดภัย 100% พร้อมขยายเวลาให้บริการฟรีถึง 6ม.ค.67 พ่วงให้ส่วนลด 15% เหลือ 13-38 บาท

'สุรพงษ์' สั่งรื้อสายสีแดงส่วนต่อขยายหวังรองรับชุมชนเกิดใหม่

“สุรพงษ์” สั่ง รฟท.ปรับขยายระยะทางแนวเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทางใหม่ ให้ยาวกว่าเดิม จากรังสิต-ธรรมศาสตร์ ขยายไปสิ้นสุดอยุธยา , ตลิ่งชัย-ศาลายา ขยายต่อไปนครปฐม รองรับชุมชนเกิดใหม่ หวังเป็นเส้นทางหลักขนถ่ายผู้โดยสารจากปริมณฑลเข้าสู่เมือง มั่นใจหลังปีใหม่1-2เดือนกลับมาเสนอ ครม.ใหม่

'คมนาคม' เร่งรถไฟความเร็วสูงช่วง ’กรุงเทพ -โคราช‘ ดันเปิดใช้ภายในปี71

‘สุรพงษ์’สั่งเดินหน้ารถไฟไทย-จีน ช่วงสะพานมิตรภาพไทยลาว ’หนองคาย-เวียงจันทน์’ก่อน แล้วเสร็จปี71 หลังเฟส 2 ’โคราช-หนองคาย’ติดปัญหาเวนคืนที่ดิน มั่นใจสะพานจะเชื่อมการค้าชายแดนกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ลาว

'คมนาคม' สั่ง 'ขนส่ง-บขส.' เร่งสอบสาเหตุอุบัติเหตุรถทัวร์มรณะคร่าชีวิต 14 ศพ

“สุรพงษ์”เผยอุบัติเหตุรถทัวร์มรณะ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ สั่ง “ขนส่ง-บขส.” เร่งช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ-ตรวจสอบสาเหตุวางแนวป้องกัน ย้ำหากพบกระทำผิดพร้อมลงโทษตามกฎหมายทันที โชเฟอร์ ปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำและปรับ ส่วนผู้ประกอบการ ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท