พาณิชย์ เผยเงินเฟ้อเดือน พ.ย. เพิ่มขึ้น 5.55 % คาดทั้งปีตัวเลขแตะ 6%

“พาณิชย์”เผยเงินเฟ้อเดือนพ.ย.65 เพิ่มขึ้น 5.55% ชะลอตัวลง 3 เดือนติดต่อกัน ตามการลดลงของราคากลุ่มอาหาร ที่เริ่มปรับลดลง ส่วนยอดรวม 11 เดือน เพิ่ม 6.10% ใกล้เคียงที่ประเมิน คาดแนวโน้มเดือนธ.ค. จะทรงตัวใกล้เคียงเดือนพ.ย. ส่วนทั้งปีอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5.5-6.5% ค่ากลาง 6.0%

7 ธ.ค. 2565 – นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) เดือนพ.ย.2565 เท่ากับ 107.92 เทียบกับต.ค.2565 ลดลง 0.13% เทียบกับเดือนพ.ย.2564 เพิ่มขึ้น 5.55% เป็นการชะลอตัวลง 3 เดือนติดต่อกัน หลังจากเคยขึ้นไปสูงสุดเมื่อเดือนส.ค.2565 ที่ 7.86% จากนั้นเดือนก.ย.2565 ชะลอตัวลงเป็นเดือนแรก เหลือเพิ่ม 6.41% และต่อมาเดือนต.ค.2565 ลงอีกเหลือเพิ่ม 5.98% ซึ่งเป็นการลดลงตามการชะลอตัวของสินค้าในกลุ่มอาหาร โดยเฉพาะผักสด ผลไม้สด เนื้อสัตว์ และเครื่องประกอบอาหาร และได้รับผลดีจากมาตรการกำกับดูแลราคาสินค้าที่สมดุลของกระทรวงพาณิชย์ที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนเงินเฟ้อรวม 11 เดือนของปี 2565 (ม.ค.-พ.ย.) อยู่ที่ 6.10% ซึ่งใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้

สำหรับเงินเฟ้อเดือนพ.ย.2565 ที่เพิ่มขึ้น มาจากการเพิ่มขึ้นของสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม 8.40% โดย ผลไม้ เนื้อสุกร และไก่สด ปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้น ความต้องการในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่งผลให้ราคาชะลอตัวลง แต่ก็ยังเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ข้าวแป้งและผลิตภัณฑ์จากแป้ง เครื่องประกอบอาหาร เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ อาหารบริโภคในบ้าน นอกบ้าน ราคาเพิ่มขึ้น ส่วนสินค้าหมวดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม สูงขึ้น 3.59% ตามการสูงขึ้นของสินค้ากลุ่มพลังงาน ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้า และก๊าซหุงต้ม รวมทั้งค่าโดยสารสาธารณะ ขณะที่สินค้าทำความสะอาด เช่น ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม และน้ำยาล้างจาน ราคาสูงขึ้นเล็กน้อย

ทั้งนี้ ในส่วนของเงินเฟ้อพื้นฐาน เมื่อหักอาหารสดและพลังงานออก เพิ่มขึ้น 0.13% เมื่อเทียบกับต.ค.2565 และเพิ่,มขึ้น 3.22% เมื่อเทียบกับพ.ย.2564 และเฉลี่ย 11 เดือน เพิ่ม 2.44%

นายพูนพงษ์กล่าวว่า แนวโน้มเงินเฟ้อเดือนธ.ค.2565 คาดว่าจะยังขยายตัวในระดับที่ใกล้เคียงกับเดือนพ.ย.2565 เนื่องจากราคาพลังงาน ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม สินค้ากลุ่มอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ และผลิตภัณฑ์นม และอาหารสำเร็จรูป และค่าโดยสารสาธารณะ จะยังมีราคาสูง เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.2564 รวมทั้งความต้องการบริโภคในประเทศที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรบางชนิดที่มีมากกว่าปีที่ผ่านมา มาตรการดูแลค่าครองชีพของภาครัฐ แนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาท และการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จะเป็นปัจจัยที่อาจลดทอนอัตราเงินเฟ้อลงได้ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2565 อยู่ที่ระหว่าง 5.5-6.5% มีค่ากลางอยู่ที่ 6.0% ซึ่งเป็นอัตราที่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%