'คลัง' เมิน FETCO ตื้อรัฐล้มเก็บภาษีหุ้น

คลัง” เมิน FETCO ตื้อล้มเก็บภาษีหุ้น ยืนยันชี้แจงชัดเจนหมดแล้ว ไม่มีการทบทวนตามข้อเสนอ ส่วนรายย่อยนัดหยุดเทรด ระบุคงห้ามไม่ได้

7 ธ.ค. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับหนังสือคัดค้านจากสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กรณีคลังเตรียมจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ หรือ ภาษีขายหุ้น โดยยืนยันที่จะจัดเก็บภาษีดังกล่าว เพราะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบแล้ว ไม่มีการทบทวนตามข้อเสนอ

“คลังยังไม่เห็นหนังสือ เราเสนอ ครม.แล้ว เห็นชอบแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา ได้ชี้แจงไปทั้งหมดแล้ว ถึงความจำเป็นและหลักการในการจัดเก็บ” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นักลงทุนรายย่อยไม่เห็นด้วย และเตรียมตอบโต้ด้วยการหยุดทำการซื้อขายในวันที่ 8 ธ.ค. นั้น เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับรายย่อยคงไปห้ามไม่ได้ คลังได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ผลกระทบรุนแรงหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตลาด คลังพูดไปแล้ว และหลายประเทศก็จัดเก็บกันหมด อัตราที่ไทยจัดเก็บก็ไม่เก็บเกินหลายประเทศ

สำหรับร่างกฎหมายดังกล่าว อยู่ในชั้นการตรวจร่างกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รายละเอียดต่าง ๆ กรมสรรพากรจะเป็นผู้ดำเนินการ แต่ยังเป็นไปตาม มติ ครม.ที่เห็นชอบในหลักการไปแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ก็จะมีผลบังคับใช้ โดยจะยกเว้นให้ 3 เดือน และจะเริ่มจัดเก็บตั้งแต่เดือนที่ 4 โดยปีแรกจะยังให้จ่ายภาษีครึ่งเดียว ในอัตรา 0.055% รวมภาษีท้องถิ่น เพื่อให้มีการปรับตัว ก่อนจัดเก็บในอัตรา 0.11% ในปีถัดไป โดยคาดว่ารัฐบาลจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 1.6 หมื่นล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถกประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เร่งให้ไทยเป็นฮับตลาดทุนในภูมิภาค

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เพื่อก้าวสู่อันดับ 1 ของภูมิภาค

โถ! อ้างเลื่อนแจกเงินดิจิทัล เหตุมีคนดักตีหัวรัฐบาล

'จุลพันธ์' แจงชาวอุดรฯ ยังเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล ขออดทนรอ อ้อนให้เห็นใจต้องเลื่อน อ้างโดนสกัด เปรียบรัฐบาลเปิดประตูบ้านแล้วมีคนดักตีหัว

'กิตติรัตน์' ปลอบ ปชช. ตั้งอนุฯศึกษาเงินดิจิทัล ไม่ย้อนกลับจุดเริ่มต้น

'กิตติรัตน์' เชื่อตั้งอนุฯศึกษาดิจิทัลวอลเล็ต ไม่กลับไปสู่จุดเริ่มต้น ชี้เพื่อความรอบคอบ ขอประชาชนสบายใจได้