'อำนาจเจริญ' อุณหภูมิลด 12 องศา ผู้เฒ่าผิงไฟคลายหนาว

18 ธ.ค. 65 – ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ประสบกับภาวะอากาศหนาวเย็นติดต่อกันมารวม 2 วัน สภาพอากาศโดยทั่วไปหนาวเย็น มีกระแสลมพัดรุนแรงตลอดเวลา โดยมีอุณหภูมิพื้นราบอยู่ที่ 12 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิบนยอดเขา ภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง อยู่ที่ 8 – 9 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของจังหวัดอำนาจเจริญ ทำให้ประชาชน ต้องนำเสื้อกันหนาวออกมาสวมใส่กันหนาวทุกคน บางคนทนหนาวไม่ไหว ต้องก่อไฟผิง ที่หน้าบ้าน หรือ ใต้ถุนบ้าน เพื่อบรรเทาความหนาวเย็น โดยเฉพาะ ผู้เฒ่า คนชรา ต้องผิงไฟคลายหนาวตลอดทั้งคืน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังต้องประกาศเสียงตามสาย เตือน ประชาชน ให้ระมัดระวังการเกิดอัคคีภัยในช่วงนี้ด้วย
ที่อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นอำเภอชายแดนติดแม่น้ำโขง ตรงข้าม ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ลมหนาวจะพัดเข้าสู่พื้นที่ก่อน และจะสัมผัสลมหนาวเย็นมากเป็นพิเศษ เนื่องจากมีแม่น้ำโขงไหลผ่าน จึงพบเห็นตามหมู่บ้านริมโขง ต่างก่อไฟผิง เพื่อคลายหนาวไปตามๆกัน

นางเขื่อน คำบาง อายุ 79 ปี ชาวอำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ ขณะนั่งผิงไฟคลายหนาว บอกว่า ตั้งแต่เข้าสู่ฤดูหนาวยังไม่ได้ก่อไฟผิงเลย เพราะหนาวไม่มาก ตั้งแต่ลมหนาวมารอบนี้ ลูกหลานก่อไฟผิงมา 2 วันแล้ว เพราะอากาศหนาวมาก มีกระแสลมพัดแรงตลอดเวลา จึงไม่ห่างออกจากกองไฟ กินนอนที่กองไฟ ซึ่งนอนที่กองไฟมา 2 วันแล้ว โดยมีลูกหลานดูแลอยู่ใกล้ๆ เพื่อป้องกันอันตราย นางเขื่อน คำบาง บอก

ด้าน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ มีหนังสือด่วนแจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอำเภอในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญว่า ระหว่างวันที่ 17 – 20 ธันวาคม พ.ศ.2565 ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 6 – 8 องศาเซลเซียส และมีลมกรรโชกแรง

ขอให้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นทีเสี่ยงระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และหากเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ ให้ดำเนินการตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมรายงานให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญทราบโดยด่วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (2) กองบุญไทบ้านสวัสดิการชุมชนตำบลกุดปลาดุก จ.อำนาจเจริญ “สร้างสวัสดิการ อาหาร-สมุนไพรจากป่ามูลค่าปีละ 12 ล้านบาท !!

“การดูแลสุขภาพเท่ากับการดูแลป่า ในป่ามีทรัพยากรต่างๆ มากมาย มีความหลากหลายทางชีวภาพ สมุนไพรทำให้พี่น้องมีสุขภาพดี มีความมั่นคงทางอาหาร”

อุณหภูมิต่ำสุด 6 องศาฯ ‘ดอนอินทนนท์’ เกิดน้ำค้างแข็งส่งท้ายฤดูหนาว

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ยังยะเยือกยังมีน้ำค้างแข็งส่งท้ายฤดูอีกรอบ พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมอินทนนท์อินเลิฟ 2567 ส่งภาพความประทับใจ ลุ้นรับพาสปอร์ตอุทยานฯ

กรมอุตุฯ เผยลมหนาวระลอกใหม่จะลงมา 9 ก.พ. อีสานอุณหภูมิลดลง 1-2 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 3-9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 3-8 ก.พ. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อน

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยอากาศเริ่มร้อนต่อเนื่อง ยกเว้นภาคเหนือตอนบน อุณหภูมิลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 30 ม.ค. – 4 ก.พ. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้จะมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง

เจอฝนก่อนรับลมหนาว กรมอุตุฯ เผยมวลอากาศเย็นระลอกใหม่ อุณหภูมิลดฮวบ 4-6 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้าระหว่างวันที่ 22 – 28 มกราคม พ.ศ. 2567 ในช่วงวันที่ 22 - 25 ม.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน