‘เจ้าท่า’ออกประกาศให้ระวังในการเดินเรือภาคใต้ ย้ำเรือเล็กงดออกจากฝั่ง

‘กรมเจ้าท่า’ ออกประกาศให้ระมัดระวังในการเดินเรือ เตรียมพร้อมกำลังพล และยานพาหนะช่วยเหลือประชาชนน้ำท่วมภาคใต้ ย้ำเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันห้ามออกจากฝั่ง

19 ธ.ค.2565-นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 1 (346/2565) ลงวันที่ 15 ธ.ค. 65 เรื่องอากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลระทบตั้งแต่วันที่ 17-20 ธ.ค. 65) มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร นั้น

ทั้งนี้รัฐบาลมีความเป็นห่วงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่า ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ตนจึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานของกรมเจ้าท่า ที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ดำเนินการเร่งช่วยเหลือและเตรียมพร้อมออกประกาศกรมเจ้าท่าที่ 291/2565 ให้ระมัดระวังในการเดินเรือ ขอให้นายเรือและผู้ควบคุมเรือ ระมัดระวังการเดินเรือ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ติดตามข่าวอากาศอย่างต่อเนื่อง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยที่มีขนาดความยาวเรือน้อยกว่า 13 เมตร และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันขนาดความยาวเรือน้อยกว่า 7 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิดในระยะนี้

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 65 ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยฯ โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.สงขลา โดยมอบถุงยังชีพและน้ำดื่มให้ประชาชนในพื้นที่ อ.เมือง จ.สงขลา มอบถุงยังชีพ 50 ชุด น้ำดื่ม 30 แพ็ก

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า เตรียมพร้อมกำลังคน ยานพาหนะ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงทีที่ได้รับแจ้งเหตุ และจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ พยากรณ์อากาศ รับข่าวสาร และสามารถโทรฯ แจ้งได้ที่สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ คาดฝนถล่มวันนี้หนักกว่าเมื่อวานพกร่มติดตัวด้วย!

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศวันนี้ไทยฉ่ำฝนหนักกว่าเมื่อวันพุธ ภาคใต้ระวังคลื่นลมแรงสูงถึง 2-3 เมตร ส่วน คนกทม.และปริมณฑลห้ามลืมร่มเด็ดขาด ฝนถล่ม 70%ของพื้นที่บางแห่งหนักมาก

‘เจ้าท่า’ คุมเข้มนักท่องเที่ยวสวมเสื้อชูชีพขณะสัญจรทางน้ำ

‘กรมเจ้าท่า’สั่งการให้ส่วนกลางและสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาที่ 1-7 ควบคุมกำกับพร้อมกำชับนักท่องเที่ยวสวมใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งขณะโดยสารเรือเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ

วันนี้คนไทยยังได้รับลมหนาวต่อเนื่องอุณหภูมิลดอีก 2-4 องศา

กรมอุตุฯ เผยมวลอากาศเย็นจากจีนยังแผ่ปกคลุมไทย ทำให้วันนี้อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศา ส่วนภาคใต้ยังต้องเผชิญฝนฟ้าคะนอง 30-40% ของพื้นที่

กรมอุตุฯ ย้ำ '24-26 ก.พ.' ภาคใต้เตรียมรับมือ 'ฝนถล่ม-คลื่นลมแรง'

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศตอกย้ำ 24-26 ก.พ. ภาคใต้เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก คลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง