ครม.สั่งอัดฉีดบัตรคนจนเพิ่มอีก200บาท อุ้ม 13.2 ล้านคน บรรเทาภาระค่าครองชีพสูง

27 ธ.ค. 2565 – นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะประธานกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2565 มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเงินพิเศษแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประจำเดือน ม.ค. 2566 โดยมาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 13.2 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีรายได้น้อยและได้รับผลกระทบโดยตรงจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ยังอยู่ในระดับที่สูง ประกอบกับราคาพลังงานที่ยังคงมีแนวโน้มอยู่ในระดับที่สูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อต้นทุนราคาสินค้าที่สูงขึ้น ทำให้มีผลกระทบต่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นในการดำรงชีพของผู้มีบัตรสวัสดิการ และทำให้กำลังซื้อของผู้มีบัตรสวัสดิการลดลง

สำหรับมาตรการช่วยเหลือเงินพิเศษนี้ จะให้ความช่วยเหลือวงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรม จากร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นและร้านอื่น ๆ ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมจากเดิมอีก จำนวน 200 บาท เป็นระยะเวลาหนึ่งเดือน ในเดือน ม.ค. 2566 โดยผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เดิมได้รับวงเงิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน จะได้รับเพิ่มอีก 200 บาท รวมเป็น 400 บาทต่อคนต่อเดือน และผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เดิมได้รับวงเงิน 300 บาทต่อคนต่อเดือน จะได้รับเพิ่มอีก 200 บาท รวมเป็น 500 บาทต่อคนต่อเดือน

“มาตรการช่วยเหลือเงินพิเศษนี้ จะช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อีกทั้งยังก่อให้เกิดการใช้จ่ายในท้องถิ่น กระจายรายได้สู่ผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นเศรษฐกิจฐานรากที่สำคัญ” นายสันติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดอาคาร 150 ปี กระทรวงการคลัง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ นายธีธัช สุขสะอาด นายประณต เลิศมีมงคลชัย รองกรรมการผู้จัดการ และนายกรานต์ ฉายาวิจิตรศิลป์