‘อนุทิน’ นัดถก ’คมนาคม-ท่องเที่ยว’ วางมาตรการรับจีนเปิดประเทศ

‘อนุทิน’นัด ‘คมนาคม-ท่องเที่ยว’หารือมาตรการด้านสาธารณสุขไทย รองรับนักท่องเที่ยวจีน ด้าน ‘ศักดิ์สยาม’สั่ง บวท.-กพท. สรุปตัวเลขไฟลท์ของสายการบินจีน เสนอแลนด์ดิ้งเข้าไทย

28 ธ.ค.2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีประเทศจีนจะเปิดประเทศในวันที่ 8 ม.ค.2566 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังไทยจำนวนมากนั้น เรื่องนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข จะเชิญรมว.คมนาคมและรมว.ท่องเที่ยว ประชุมในวันที่ 5 ม.ค. เวลา 10.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกำหนดมาตรการสาธารณสุขในการรองรับการเดินทาง

“ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขไทยมีศักยภาพสูง พร้อมที่จะรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากจีนได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำลังประสานงานไปยังสถานทูตจีนว่าข้อเท็จจริงในการเปิดประเทศเป็นอย่างไรและจะมีมาตรการอะไรบ้าง เพื่อที่ไทยจะได้สามารถกำหนดมาตรการสาธารณสุขและกำหนดวิธีการปฏิบัติให้สอดคล้องต่อไป”นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เพื่อให้การบริหารจัดการรองรับการเดินทางเป้นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือน(กทพ.) และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (จำกัด) หรือ บวท.ไปสรุปตัวเลขเที่ยวบินที่จากจีนที่จะเข้ามายังประเทศไทยว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ชัดเจน ดังนั้นจึงยังมีเวลาเตรียมการประมาณอาทิตย์กว่าๆ ซึ่งเห็นบทเรียนจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว ประกอบกับไทยบทเรียนในการอยู่ร่วมกับโควิด-19ได้อย่างดี มั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการได้อย่างแน่นอน.

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในส่วนของสนามบินสุวรรณภูมินั้น เบื้องต้นได้รับรายงานว่าบริเวณจุดตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ค่อนข้างดีไม่มีปัญหา แต่ในเรื่องการขนถ่ายกระเป๋ายังมีความล่าช้าอยู่ ซึ่งตนได้แจ้งให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ไปทำการบ้านแก้ปัญหาอยู่อย่ามาทำเป็นผักชีโรยหน้าต้องเอาความจริงมาบอกว่าความสามารถของบริษัทผู้ให้บริการภาคพื้น (Ground Handling) คือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด (BFS) ทำได้กี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือที่ยังเป็นปัญหาอยู่ให้ปลัดกระทรวงคมนาคมเชิญแต่ละสายการบินมาคุยว่าจะปรับทัพแก้ปัญหาในเวลานี้อย่างไร หรือ จำเป็นต้องหาผู้ประกอบการอื่นมาช่วยเติมเต็มให้การให้บริการมีเพิ่มประสิทธิภาพมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ออก 4 กฎกระทรวงคุมเข้มเรื่องส่งออกนำเข้ายาเสพติด

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอให้ที่ประชุม ครม. (23 เมษายน 2567) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ได้แก่ (1)

นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยทะลุ 2 ล้านคน ททท.จับมือ ยูเนียนเพย์

ททท. ร่วมลงนาม LOI กับ UnionPay International ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ในตลาดจีนเพื่อส่งเสริมการขายและเพิ่มการใช้จ่ายของตลาดนักท่องเที่ยวจีนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา