นายกฯ ปลื้มส่งออกของไทย 11 เดือนโกยรายได้ให้ประเทศกว่า 9.1 ล้านล้านบาท

31 ธ.ค.2565 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบจากการรายงานตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งในเดือนพฤศจิกายน 2565 การส่งออก มีมูลค่า 846,191 ล้านบาท (หรือ 22,308 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ส่วนภาพรวมการส่งออกไทย 11 เดือนแรก ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2565 มีมูลค่า 9.16 ล้านล้านบาท (หรือ 265,349.1 ล้านดอลลาร์) ซึ่งเกินเป้าหมายส่งออกที่คาดไว้ทั้งปีที่ 9 ล้านล้านบาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า จากรายงานสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศไทย อาทิ ในหมวดหมู่สินค้าเกษตร เช่น ไก่สด แช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป ที่มีตัวเลขขยายตัวดี 7 เดือนต่อเนื่อง ส่วนผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง กลับมาขยายตัวในรอบ 5 เดือน สับปะรดสด ขยายตัวดี 10 เดือนต่อเนื่อง เป็นต้น สำหรับในหมวดหมู่สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร อาทิ ไอศกรีม ที่ขยายตัว 30 เดือนต่อเนื่อง น้ำตาลทราย ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลี และอาหารสำเร็จรูปอื่น ๆ และในหมวดสินค้าอุตสาหกรรม อาทิ เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ และอัญมณี และเครื่องประดับ เป็นต้น

โดยตลาดส่งออก 3 อันดับแรก ที่ขยายตัวสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2565 ได้แก่ อิรัก บาห์เรน และ ซาอุดีอาระเบีย ตามลำดับ ซึ่งตลาดแถบตะวันออกกลาง ถือเป็นเป้าหมายตลาดการส่งออกแห่งใหม่ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

“นายกรัฐมนตรีทราบผลการค้าระหว่างประเทศ และยินดีที่ผลการดำเนินงานการส่งออกของประเทศไทยในปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นผลสำเร็จจากการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ในการหาตลาด โอกาส สิทธิประโยชน์ทางการค้า และความร่วมมือในเวทีระหว่างประเทศ ทั้งการค้าแบบทวิภาคี และความร่วมมือแบบพหุภาคี รวมถึงการลงนามความร่วมมือ/ข้อตกลงทางเศรษฐกิจกับนานาประเทศ ทั้งนี้ นายกฯได้ขอบคุณไปยังภาคธุรกิจ ภาคการส่งออก และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องที่ได้ให้ความร่วมมือ เดินหน้าผลักดัน ฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และขอให้ยึดมั่นในคุณภาพเพื่อชื่อเสียงของสินค้าไทย ตัวเลขเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่น และศักยภาพของประเทศ และสินค้าไทย” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก