การรถไฟฯลุ้น กบอ.เคาะสัญญารถไฟ 3 สนามบิน

รฟท.รอที่ประชุม กบอ.เห็นชอบแก้สัญญาไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน ยันพร้อมส่งมอบพื้นที่ทันที 100% ภายใน มิ.ย.นี้ หลังปัจจุบันเร่งเคลียร์เวนคืนช่วงพญาไท รับโครงการดีเลย์มา 2 ปี เตรียมเร่งงานก่อสร้างแล้วเสร็จปี69

27 ม.ค. 2566 – นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ว่า ปัจจุบัน รฟท.อยู่ระหว่างรอผลการประชุมของคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ซึ่งจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาในโครงการดังกล่าว

“ตอนนี้เราก็รอความเห็นจากทางคณะทำงานที่ทาง กบอ.แต่งตั้งขึ้น มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ว่าจะมีการพิจารณาและมีข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้ไขร่างสัญญานี้อย่างไร เพราะจากทางการรถไฟฯ เราได้มีข้อเสนอไปหมดแล้วโดยหากท้ายที่สุดเมื่อ กบอ.มีมติเห็นชอบแก้ไขสัญญา การรถไฟฯ ก็มีความพร้อมที่จะส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเริ่มงานก่อสร้างทันที”นายนิรุฒ กล่าว

นายนิรุฒ กล่าวว่า รฟท.พร้อมส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการให้กับเอกชนตามที่สัญญาระบุไว้ โดยส่วนแรกที่จะส่งมอบ คือ ช่วงสุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา ขณะนี้มีความพร้อมแล้ว ส่วนช่วงพญาไท – บางซื่อ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเคลียร์พื้นที่เร่งการเวนคืนในช่วงราชวิถี การแก้ไขปัญหารื้อย้ายท่อน้ำมัน ซึ่งมั่นใจว่าพื้นที่โครงการจะมีความพร้อมส่งมอบให้เอกชนครบทั้งหมด 100% ภายในเดือน มิ.ย. 2566 ส่วนภาพรวมโครงการล่าช้ามาประมาณ 2 ปีแล้ว แต่อย่างไรก็ดีความล่าช้าที่เกิดขึ้น ก็เชื่อว่าจะสามารถเร่งรัดในช่วงของงานก่อสร้างและให้โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2569 พร้อมเริ่มมีการอบรมพนักงาน เริ่มทดสอบระบบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

สกพอ. ผนึก ส.อ.ท. เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการพื้นที่อีอีซี

อีอีซี ลุยจับมือ ส.อ.ท. เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการพื้นที่อีอีซี ผลักดันเข้าถึงนวัตกรรมใหม่ บริการ แหล่งเงินทุน ขยายโอกาสลงทุนอุตฯ เป้าหมาย