ธ.ก.ส. เตือนภัยอย่าหลงเชื่อนายทุนชักชวนให้ลงทุนและปล่อยเงินกู้นอกระบบนำไปปลดหนี้

ธ.ก.ส. เตือน ! ระวังนายทุนชักชวนให้ร่วมลงทุนและปล่อยเงินกู้นอกระบบ เพื่อให้ลูกค้านำไปปิดหนี้ ธ.ก.ส. โดยมีรายได้จากดอกเบี้ยร้อยละ 3 ภายใน 7 – 14 วัน ยืนยัน ธ.ก.ส. ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว และพร้อมเอาผิดทางกฏหมายกับผู้แอบอ้างชื่อเสียงธนาคารไปหลอกลวงหาประโยชน์ส่วนตน

9 ก.พ. 2566 -นายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีสื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวนายทุนในหมู่บ้านทำการหลอกลวงชาวบ้านตำบลหนองซอน อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม โดยชักชวนให้ร่วมลงทุนและปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยแอบอ้างว่า ให้ลูกค้ากู้เพื่อนำเงินไปปิดหนี้ ธ.ก.ส. สาขาโกสุมพิสัย ซึ่งได้ดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทนในอัตราร้อยละ 3 ซึ่งผู้ที่ร่วมลงทุนจะได้รับเงินต้นและดอกเบี้ยคืนภายใน 7 – 14 วัน และมีการทำสัญญากู้ยืมไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งในช่วงแรกชาวบ้านลงทุนและได้รับเงินตามข้อมูลดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านคนอื่น ๆ หลงเชื่อ นำเงินทุนจากการประกอบอาชีพค้าขายสินค้าทางเกษตรมาลงทุนปิดหนี้ให้ลูกค้า ธ.ก.ส. ที่นายทุนกล่าวอ้างจำนวนหลายราย นอกจากนี้ ยังมีการชักชวนให้นำเงินไปปล่อยกู้นอกระบบให้กับลูกค้าในกรณีเร่งด่วน รวมถึงแอบอ้างว่า ลูกค้า ธ.ก.ส. ต้องการปิดหนี้ด่วน และ ธ.ก.ส. สาขาโกสุมพิสัย ต้องการทำผลงานในการปิดยอดเงินกู้

ธ.ก.ส. ขอแจ้งว่า ธ.ก.ส. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวและไม่มีนโยบายในการให้เจ้าหน้าที่ธนาคารเข้าไปมีส่วนร่วมหรือสนับสนุนการกระทำดังกล่าว ดังนั้น ข้อมูลที่ปรากฏบนสื่อจึงเป็นวิธีการที่มิจฉาชีพใช้แอบอ้าง โดยนำชื่อเสียงของ ธ.ก.ส. มาใช้เพื่อหลอกลวงให้หลงเชื่อและสร้างความเข้าใจผิด ดังนั้น ธ.ก.ส. จึงขอให้เกษตรกรลูกค้าและประชาชนทั่วไปอย่าหลงเชื่อบุคคลดังกล่าวหรือกระทำการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องหรือเป็นการสนับสนุนเด็ดขาด ทั้งนี้ หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ธนาคารเข้าไปมีส่วนร่วมในการสนับสนุนผู้กระทำผิด ธ.ก.ส. มีมาตรการในการตรวจสอบวินัยและลงโทษตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด และ ธ.ก.ส. จะดำเนินการเอาผิดทางกฏหมายกับผู้ที่แอบอ้างในลักษณะดังกล่าวต่อไป หากพบเห็นมิจฉาชีพทำการแอบอ้างชื่อเสียงธนาคาร หรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ ติดต่อได้ที่ Call Center 02 555 0555 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงเว็บไซต์ www.baac.or.th และ Facebook Page “ธกส BAAC Thailand” และ “ธกส บริการด้วยใจ”

นายไพศาล กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ธ.ก.ส. มีมาตรการในการดูแลและช่วยเหลือลูกค้าที่มีปัญหาหนี้สินที่เป็นภาระหนักแบบครบวงจร ตามนโยบายกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ การขยายระยะเวลาการชำระหนี้ เช่น มาตรการจ่ายดอกตัดต้น มาตรการจ่ายน้อย ผ่อนคลายได้ลดดอกเบี้ย และมาตรการทางด่วน ลดหนี้ เป็นต้น เพื่อลดความกังวลใจในเรื่องหนี้ การให้คำปรึกษาด้านการจัดการหนี้ ทั้งในและนอกระบบ ควบคู่กับการเติมสินเชื่อใหม่ ภายใต้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเสริมสภาพคล่องในการใช้จ่ายและการลงทุน เช่น สินเชื่อนวัตกรรมดีมีเงินทุน สินเชื่อสานฝันสร้างอาชีพ ดังนั้น ลูกค้าที่มีปัญหาเดือดร้อน จากภาระหนี้สินที่เกิดจากเหตุสุจริตและจำเป็น ขอให้เข้าไปพบพนักงานที่สาขาที่ลูกค้าใช้บริการ เพื่อจัดการเรื่องหนี้สินตามมาตรการที่มีต่อไป ไม่จำเป็นต้องไปกู้ยืมเงินนอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง เพื่อนำมาชำระหนี้ เพราะจะเป็นการเพิ่มภาระหนี้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ธ.ก.ส. มุ่งมั่นที่จะดูแลเกษตรกรให้ก้าวพ้นกับดักหนี้ เพื่อให้เกษตรกรกลับมาประกอบอาชีพและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือปราบโกงจำนำข้าว ปล่อยคลิปเตือน 'ผู้บริหาร ธ.ก.ส.' เสี่ยงคุกเซ่นดิจิทัลวอลเล็ต!

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

'กรณ์' กางกฎหมายอธิบายชัดเจน รัฐบาลกู้ ธกส. มาแจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง แสดงความเห็นถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลมีแผนกู้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาตำหนิแผนการกู้จาก ธกส.เพื่อมา #แจกเงินดิจิทัล บอกว่าซํ้ารอย ‘จำนำข้าว’ ในการสร้างหนี้สะสมมหาศาล จนถึงวันนี้รัฐบาลยังไม่ได้ชำระคืนให้ ธกส.

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

'นักวิชาการ' ยกเคสอเมริกา 'เงินดิจิทัล' ควรโอนเข้าบัญชีให้คนจน นำไปล้างหนี้จะเพิ่มกำลังซื้อ

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

ชำแหละ! งบดิจิทัล ผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ แต่สุดท้ายทำไม่ได้

'จตุพร' ชำแหละงบดิจิทัลแจกเงินหมื่นบิดเบี้ยว เชื่อผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ชดเชยกำไรหดหาย ไม่ใช่การกระตุ้น ศก. ซัดใช้เงิน ธกส.ผิดวัตถุประสงค์ คาดมีแถลงใหม่อีกรอบเป็นครั้งที่ 7 แล้วเปลี่ยนใหม่อีก สุดท้ายทำไม่ได้

'สมชัย' ฟันเปรี้ยง! แหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต จาก ธกส. แค่ตัวเลข ก็คว่ำแล้ว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า