'กบง.' ไฟเขียวปรับสูตรดีเซลเหลือ บี7 เท่านั้น ! หวังกดราคาขายปลีกไม่เกิน 28 บาท/ลิตร

กบง.ไฟเขียวปรับสูตรดีเซลเหลือ บี7 เท่านั้น ! หวังกดราคาขายปลีกไม่เกิน 28 บาท/ลิตร กำหนดใช้ ธ.ค.64 – มี.ค.65 พร้อมสั่งผู้ค้าน้ำมันคงค่าการตลาดไม่เกิน 1.40 บาท/ลิตร สะท้อนความต้องการข้อเรียกร้อง 

24 พ.ย. 2564 นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เป็นประธาน ว่าที่ประชุมมีมติให้ปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซล(บี100) ในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเหลือสูตรเดียว คือ 7% หรือบี 7 เท่านั้น จากปัจจุบันมีการผสมอยู่ 3 สัดส่วน คือ 7% ,10% หรือบี 10 และ 20% หรือบี 20 โดยให้มีผลตั้งแต่ในเดือนธ.ค. 2564 – มี.ค. 2565 และขอให้ผู้ค้าน้ำมันคงค่าการตลาดกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น 

“จากการปรับลดสัดส่วนและขอความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้ราคาขานปลีกน้ำมันดีเซลลดลงลิตรละประมาณ 50-80 สตางค์ต่อลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็วในประเทศ หรือบี 7 ซึ่งเป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานลดลงมาอยู่ที่ 28 บาทต่อลิตร จากล่าสุดอยู่ที่ 28.84 บาทต่อลิตร ซึ่งประเมินว่าแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกช่วงเดือนธ.ค.2564 ถึงเดือน มี.ค.2565 จะมีความผันผวนมาก”นายวัฒนพงษ์ กล่าว 

นอกจากนี้ได้ให้กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) ออกประกาศ เรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซล พ.ศ. …. ใหม่ ที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล 7% และให้กองทุนน้ำมันฯ ชดเชยราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ให้สอดคล้องกับมาตรการบรรเทาผลกระทบฯ โดยยังคอยดูแลราคาขายปลีกกลุ่มน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ทั้งนี้ในระหว่างนี้จะมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและกำหนดมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพประชาชนในระยะต่อไป 

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด และต้องจับตาผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่(โอเปก) ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ว่าจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตหรือไม่ หากมีความจำเป็น กบง. ก็อาจจะต้องเรียกประชุมภายหลังการประชุมโอเปกทันทีอีกครั้ง เพื่อกำหนดมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพประชาชนในระยะต่อไป ซึ่งคาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกจะทยอยปรับลดลง จากปัจจุบันราคาน้ำมันดูไบอยู่ที่ 79-80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยคาดการณ์ว่าต้นเดือนม.ค.2565 จะทยอยลดลงอยู่ที่ 78.5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และลดลงต่อเนื่องเดือนละ 1 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลในเดือนถัดๆ ไป  

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาแม้กระทรวงพลังงานได้ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง ดูแลเกษตรกรผู้ผลิตปาล์มน้ำมัน และให้คงราคาก๊าซหุงต้ม เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนผู้บริโภคและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ คิดเป็นเงินไหลออกเดือนละประมาณ 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมัน 23,356 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 20,400 ล้านบาท ทำให้ปัจจุบันสถานะกองทุนฯ มีเงินสดสุทธิ 2,956 ล้านบาท ซึ่งจากการปรับลดสัดส่วนผสมครั้งนี้จะส่งผลให้กองทุนฯ ชดเชยลดลงเหลือเดือนละ 3,886 ล้านบาท 

นายวัฒนพงษ์ กล่าวถึงกรณีข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกว่า กบง.ได้มีการปรับลดสัดส่วน บี100 แล้ว โดยพิจารณาตามความเหมาะสม เพื่อให้สะท้อนกับภาพรวมของราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่กลุ่มรถบรรทุกเรียกร้องด้วย ซึ่งจะทำให้ราคาเฉลี่ยลงไปอยู่ที่ 28 บาทต่อลิตร ส่วนที่เรียกร้องให้ลดลงมาเหลือ 25 บาทต่อลิตรนั้น เป็นราคาที่กลุ่มรถบรรทุกตั้งขึ้นเอง ขณะที่การที่ของให้ลดการจัดเก็บภาษีนั้น ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในการพิจารณาของกระทรวงการคลัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' ข้องใจรัฐบาลลดราคาดีเซลลิตรละ 50 สตางค์ทำไมต้องรอ 15 ก.พ.

'พิชัย' ติงลดราคาดีเซลลิตรละ 0.50 บาทน้อยและช้าเกินไป ชี้ควรลด 2 บาทเหมือนที่พรรคเสนอ ถามข้องใจทำไมต้องรอวันที่ 15 ก.พ. หรือหวังกลบอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ต้องลุ้น ราคาขายปลีกดีเซลอาจทะลุ 35 บาท

'สกนช.' ส่งสัญญาณใช้กลไก 'กบน.' บริหารจัดการราคาขายปลีกดีเซล หลังสิ้นสุดมาตรการชดเชยราคาสิ้นก.ย. นี้ โดยราคาดีเซลจะสูงกว่า 35 บาทต่อลิตรหรือไม่ขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลกเป็นหลัก

กบน. ตรึงราคาดีเซลลิตรละ 35 บาท บรรเทาผลกระทบค่าครองชีพประชาชน

กบน. เห็นชอบให้คงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 35 บาท เพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน โดยที่ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันติดลบเกินกว่า 1 แสนล้านบาท

กองทุนน้ำมันโอดแบกหนี้แสนล้าน อุ้มดีเซล 11 บาทชี้ราคาจริง 46 บาท/ลิตร

โอดกองทุนน้ำมันติดลบแสนล. แย้มเสนอผ่อนคลายการอุดหนุนราคาพลังงานเหลือ 1 ใน 3 จากคนละครึ่ง แต่ยังเน้นช่วยกลุ่มเปราะบางมากขึ้น ยังมีหวังเจรจาขอกู้เงินชัดเจนกลางเดือนก.ค.นี้

'กุลิศ' ลั่นตรึงราคาดีเซลที่ 35 บาทถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

“กุลิศ" ลั่นตรึงราคาดีเซลที่ 35 บาทถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ พร้อมเร่งเจรจาโรงกลั่นน้ำมัน ลุ้นสัปดาห์หน้าเตรียมเสนอมาตรการใหม่เข้าที่ประชุม ครม.

แบกไม่ไหว 'กบน.'ปล่อยดีเซลขยับขึ้นชนเพดาน 34.94 บาท/ลิตร

ดีเซลชนเพดาน กบน.ลั่นขึ้นราคาอีก 1 บาท/ลิตร โอดภาวะน้ำมันตลาดโลกปรับสูงต่อเนื่อง เผยปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันติดลบมากกว่า 91,000 ล้านบาทแล้ว ด้านพลังงานแย้มค่าการกลั่นผันผวนตามความต้องการใช้น้ำมันเพิ่ม พร้อมโชว์ผลสรุปย้อนหลัง 10 ปี