พาณิชย์ ดึง 'บัวขาว' และ 'แอนนา เสือ' เปิดตัวกางเกงมวยผ้าไหมไทยครั้งแรกในโลก

“สินิตย์”เผยสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เตรียมจัดงาน “Andaman Craft Festival” 12 มี.ค.นี้ ที่ภูเก็ต ชูจุดขายสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยว ผ่านงานศิลปหัตถกรรมไทย ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมเชิญ “บัวขาว” และ “แอนนา เสือ” เปิดตัวกางเกงมวยผ้าไหมไทยครั้งแรกในโลก หวังช่วยกระตุ้นตลาดสินค้าของที่ระลึกภาคใต้ มั่นใจโกยเม็ดเงินกว่า 2 พันล้านบาท

1 มี.ค. 2566 นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ดำเนินการส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวที่แสดงให้เห็นถึงพลังของงานศิลปหัตถกรรมไทย หรือ Craft Power ดึงเสน่ห์แห่งภูมิปัญญาและความคิดสร้างสรรค์มาต่อยอดทางการค้าและสร้างความหลากหลายทางการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จึงเป็นที่มาของการจัดงาน “Andaman Craft Festival” ในวันที่ 12 มี.ค.2566 ณ ลานมังกร จังหวัดภูเก็ต ภายใต้แนวคิด “Hand on the smile with Thai Craft” มอบรอยยิ้มและความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนด้วยงานศิลปหัตถกรรมไทยและความเป็นมิตรของคนไทย โดยมั่นใจว่านอกจากจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว ยังจะช่วยสร้างรายได้ให้กับผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยในตลาดสินค้าของขวัญของที่ระลึกในจังหวัดภูเก็ตและพื้นที่ภาคใต้ เกิดเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ มีไฮไลต์ คือ การเปิดตัว “กางเกงมวยผ้าไหมไทย” ครั้งแรกในโลก ผลิตจากผ้าไหมของ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผสมผสานการปักสะดึงกรึงไหม ที่มีมาแต่โบราณในเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ชั้นสูง ด้วยกระบวนการที่ละเอียดและซับซ้อน เช่น การปักหนุน การปักเดินเส้นการปักทึบ การปักซอย โดยใช้ดิ้นเงิน ดิ้นทอง ถือเป็นงานหัตถศิลป์ไทยที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน โดยเป็นฝีมือของครูปิโยรส บัวเหลือง ครูช่างศิลปหัตถกรรมไทย ประจำปี 2565 ของ sacit ที่ได้สร้างสรรค์เป็นกางเกงมวยที่งดงามวิจิตรบรรจงและมีตัวเดียวในโลก

ทั้งนี้ ยังได้ผลักดันทำตลาดสินค้า “กางเกงมวยไทย ผ้าทอไทย” ซึ่งผลิตจากผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติจากชุมชนผ้าทออู่ทอง และผ้าขาวม้าทอมือจากชุมชนผ้าทอเมืองเหน่อ จ.สุพรรณบุรี ภายใต้การนำของครูภารดี วงศ์ศรีจันทร์ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2555 ของ sacit ซึ่งถือเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น

นายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวว่า กิจกรรมพิเศษภายในงานจะได้พบกับ “บัวขาว บัญชาเมฆ” นักชกแชมป์โลกขวัญใจชาวไทยและเป็นที่รู้จักในระดับโลก ที่มาสร้างพลัง Craft Power ให้กับวงการงานศิลปหัตถกรรมไทย และการจัดแฟชันโชว์ผ้าไทยร่วมสมัยสุดอลังการ สะท้อนความสวยงามของผ้าไทยในดีไซน์ที่ทันสมัย และเชื่อมโยงศิลปหัตถกรรมไทยกับแฟชันให้เป็นแฟชันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความยั่งยืน เพราะชุดที่นำมา จะใช้เนื้อผ้าที่ทอมาจากธรรมชาติ และได้รับการถ่ายทอดจากนางแบบนายแบบ นำโดย “แอนนา เสืองามเอี่ยม” Miss Universe Thailand 2022

นอกจากนี้ จะได้ร่วมชื่นชมพลังของคนตัวเล็ก น้องกานพลู ด.ญ.อัญช์ณฎา ลักขณา ตังตึงเด็กภูเก็ตที่เคยเป็นตัวแทนประเทศไทยกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีระดับโลก จะมานำเสนอมุมมอง “พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงานศิลปหัตถกรรมไทยในโลกดิจิทัล” และตื่นตาตื่นใจไปกับขบวนพาเหรดผ้าไทยและผ้าพื้นถิ่น นำโดย “ไฮดี้ อมันดา” Miss Grand จังหวัดภูเก็ต และน้อง ๆ สาวใต้ จากสถาบันการศึกษาในท้องถิ่นที่จะมาสร้างสีสันให้ถนนคนเดินภูเก็ต รวมทั้งจะได้เพลิดเพลินไปกับการช้อปปิ้งงานศิลปหัตถกรรมไทยและงานหัตถกรรมพื้นถิ่นจากผู้สร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ไทยกว่า 30 ร้าน กิจกรรม Workshop DIY งานทำมือเก๋ ๆ และร่วมสนุกทดลองทำทดลองชิมกับเมนูอาหารไทย ได้แก่ ผัดไทย ส้มตำ ขนมครก ชาเย็น รวมทั้งลองเล่นการละเล่นแบบไทยที่ต้องหลงรัก ทั้งมวยไทยไชยา และการเดินกะลา เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นภินทร’ จับมือเจโทรแนะผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA

เปิดสัมมนาร่วมเจโทร #ติดอาวุธ MSME ทั้งไทย-ญี่ปุ่น ชี้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปประเทศคู่ค้าที่สำคัญ เร่งอัดฉีดความรู้การใช้สิทธิประโยชน์ผ่าน FTA ให้ผู้ประกอบการ

ยอดส่งออกข้าวไทยพุ่ง 10 เดือนเฉียด 7 ล้านตัน หลังอินโดนีเซียปลูกได้น้อย เจอภัยแล้งซ้ำ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 9 เดือนแรก ทะลุ 84,013 ล้านบาท

3 ไตรมาส ปี ‘66 ต่างชาติลงทุนในไทย 84,013 ล้านบาท ญี่ปุ่นครองแชมป์ลงทุนอันดับหนึ่ง 22,929 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 20,513 ล้านบาท และจีน 13,377 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 5,703 คน

เปิดทรัพย์สิน 47 ส.ส. 'เทวัญ' มั่งคั่ง 745 ล้าน

ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน 47 ส.ส. พ้นตำแหน่ง 'สินิตย์' รวย 187 ล้าน 'สหายแสง' มี 58 ล้าน 'เทวัญ' มั่งคั่ง 745 ล้าน 'ลินดา เชิดชัย' อู้ฟู่ 353 ล้าน “จิรายุ” ไม่น้อยหน้า 204 ล้าน

ส่งออกไทยเดี้ยง 6 เดือนติด

“พาณิชย์” กางยอดส่งออกเดือน มี.ค. 66 ติดลบ 4.2% ทรุดต่อเนื่อง 6 เดือนติด ฟุ้งสินค้าเกษตรยังแจ่ม จ่อถกเอกชน-ทูตพาณิชย์เข็นส่งออกทั้งปีโตตามเป้า 1-2% ด้าน “คลัง” การันตีครึ่งปีหลังฟื้นแน่