'กอบศักดิ์' บอก 22 มี.ค.ต้องจับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ยเขย่าโลก!

'กอบศักดิ์' เผยคำพูดประธานเฟดสั้นๆ เขย่าตลาดหุ้นทั่วโลก โดยคาดเฟดอาจขยับดอกเบี้ยถึง 0.5% แนะจับตา 2 ปัจจัย พร้อมร่วมลุ้น 22 มี.ค.จะลงเอยอย่างไร

09 มี.ค.2566 - นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “คำพูดสั้นๆ ที่เขย่าตลาด !!!” ระบุว่า เมื่อ 2 วันที่แล้วท่านประธานเฟด ไปให้ข้อมูลประจำปี ที่คณะกรรมาธิการการเงินของรัฐสภาสหรัฐ

ท่านพูดว่า As I mentioned, the latest economic data have come in stronger than expected, which suggests that the ultimate level of interest rates is likely to be higher than previously anticipated. If the totality of the data were to indicate that faster tightening is warranted, we would be prepared to increase the pace of rate hikes.

ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐออกมาดีกว่าที่คาดไว้ ซึ่งชี้ว่าดอกเบี้ยเฟดคงจะต้องขึ้นไปสูงกว่าที่กรรมการเคยคิดกันไว้ และถ้าข้อมูลที่ประมวลทั้งหมดชี้ว่าจะต้องเร่งการขึ้นดอกเบี้ย กรรมการเฟดก็พร้อมที่จะขึ้นในอัตราที่สูงกว่า +0.25% !!!

ไม่น่าแปลกใจว่า เพียงแค่นี้ ตลาดก็ปั่นป่วนและปรับมุมมองดอกเบี้ยอีกรอบ

ล่าสุด ตลาดมองว่ามีโอกาส 80% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย +0.5% ในวันที่ 22 มีนาคมที่จะถึงนี้ !!! จากเดิม ส่วนมากคิดว่า +0.25% ก็น่าจะพอ ซึ่งทั้งหมดนี้ เราคงต้องรอดูข้อมูลสำคัญ 2 ตัว

1.การจ้างงานในตลาดแรงงาน Non-farm payroll ที่จะออกมาวันที่ 10 มีนาคม ว่า จะลดลงมาจาก +517,000 คน เท่าไหร่

2.ตัวเลขเงินเฟ้อ ที่จะออกมาวันที่ 14 มีนาคม ว่า การเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อและเงินเฟ้อพื้นฐาน เทียบกับเดือนก่อนหน้า จะลดลงจากที่เคย +0.5% และ +0.4% ในเดือนก่อนหน้า เท่าไหร่

รวมไปถึงข้อมูลอื่นๆ ที่จะมาประกอบในการตัดสินใจโค้งสุดท้ายของกรรมการเฟด ใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า
ซึ่ง 22 มีนาคม คงต้องบอกว่า เป็นวันสำคัญ ที่จะวางกรอบการทำงานของของเฟดปี 66 ว่า ปีนี้ สงครามของเฟดกับเงินเฟ้อจะหมุนไปอย่างไร ตลาดจะป่วนไปอีกนานแค่ไหน ซึ่งจะมีนัยยะกับสินทรัพย์ต่างๆ และการลงทุนของพวกเราต่อไป มารอลุ้นด้วยกันครับ #ท่องเศรษฐกิจกับดรกอบ #เฟด #สงครามยังไม่จบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร