'สุวรรณภูมิ' สั่งแบนรถแท็กซี่ อ้างชื่อเก็บค่าโดยสารเหมาจ่ายกับนักท่องเที่ยวชาวไต้หวัน

19 มี.ค. 2566 – ตามที่มีสื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ นำเสนอข้อมูลกรณีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันที่ใช้บริการรถแท็กซี่ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โดนเรียกเก็บอัตราค่าบริการในราคาเหมาจ่ายและอ้างว่าอัตราค่าบริการดังกล่าวทางท่าอากาศยานเป็นผู้ให้เรียกเก็บจากผู้โดยสาร พร้อมทั้งมีการนำเสนอภาพอัตราค่าโดยสารในราคาเหมาจ่ายตามระยะทางโดยใส่โลโก้ของ ทสภ.กำกับในใบแสดงราคาด้วยนั้น

ทสภ.ได้เรียกตัวผู้ขับขี่มาสอบสวนและตรวจสอบตามหลักฐานพร้อมคำให้การของตัวผู้ขับขี่เอง ซึ่งผู้ขับขี่ยอมรับว่ากระทำความผิดจริง ทสภ.จึงได้พิจารณาลงโทษขั้นสูงสุด โดยการยกเลิกรหัสสมาชิกของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ณ ทสภ. ส่งผลให้

ผู้ขับขี่รายนี้ไม่สามารถนำรถแท็กซี่เข้ามารับผู้โดยสารใน ทสภ.ได้อีกต่อไป โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ทสภ. ได้ส่งข้อมูลการกระทำความผิดให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาบทลงโทษแก่ผู้ขับขี่คนดังกล่าวด้วย เนื่องจากพิจารณาแล้วว่า การกระทำของผู้ขับขี่รถแท็กซี่รายนี้นอกจากจะสร้างความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของ ทสภ.แล้ว ยังส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วย

สำหรับกรณีที่บางสำนักข่าวได้นำเสนอข้อมูลว่า ค่า Surcharge จำนวน 50 บาท เป็นเงินในส่วนที่เป็นรายได้ของท่าอากาศยานนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสาธารณชน ทสภ.ขอเรียนชี้แจงว่า ตามประกาศของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ค่า Surcharge จะจ่ายให้กับผู้ขับรถแท็กซี่ที่ลงทะเบียนกับสนามบินเท่านั้น โดย ทสภ.เป็นเพียงผู้สนับสนุนการให้บริการรถแท็กซี่ที่เข้ามาให้บริการ ณ ทสภ. ในเรื่องการจัดเตรียมพื้นที่ให้บริการ การลงทุนในระบบบริหารจัดการ ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก โดยที่ไม่ได้มีรายได้จากการดำเนินการในส่วนนี้แต่อย่างใด

อนึ่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ ทสภ.มีมาตรการป้องปรามไม่ให้เกิดปัญหากรณีรถแท็กซี่ไม่เปิดมิเตอร์หรือเรียกเก็บค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายเกินราคาที่กฏหมายกำหนด โดย ทสภ. ได้จัดเจ้าหน้าที่ทำการสุ่มตรวจรถแท็กซี่ที่รับผู้โดยสาร ณ บริเวณช่องจอดรถแท็กซี่ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งรถแท็กซี่ทุกคันที่รับผู้โดยสารขึ้นรถแล้วจะต้องทำการเปิดมิเตอร์ในการให้บริการทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่พบเห็นผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ณ ทสภ. คิดเหมาค่าโดยสาร สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ ศูนย์บริการรถแท็กซี่สาธารณะ ทสภ. โทร. 0 2132 0360 หรือ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ กรมการขนส่ง ทางบก โทร. 1584 หรือ ทาง Email: [email protected] และโปรดเก็บสลิปตั๋วโดยสารไว้เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดตามและตรวจสอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุริยะ‘ ชูมาตรการ Visa Free หนุนไฟล์ทบินขาเข้าแตะวันละ 1,040 เที่ยวบิน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้เดินทางตรวจติดตามความคืบหน้าตามข้อสั่งการในการเตรียมพร้อมการให้บริการผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีน และการแก้ไขปัญหาความหนาแน่นในการรอคิวตรวจหนังสือเดินทางรองรับผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

สุวรรณภูมิเตรียมพร้อมรับแรงงานไทยกลับบ้าน

“ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ”ลุยภารกิจอพยพคนไทยจากอิสราเอล พร้อมแผนรับคนไทยกลุ่มที่สองโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศจะถึงกรุงเทลอาวีฟในวันที่ 16 ต.ค.นี้ พร้อมจัดเที่ยวบินพาณิชย์เพิ่มเติมสำหรับกลุ่มถัดไปตามแผนการอพยพของทางการ 13 ต.ค. 2566 - นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์ในประเทศอิสราเอล และมีชาวไทยในประเทศอิสราเอลแสดงความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศไทยนั้น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้ติดตามสถานการณ์และประสานการทำงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ซึ่งในการนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้มีข้อสั่งการให้ทสภ. ร่วมสนับสนุนภารกิจอพยพชาวไทยตามนโยบายของรัฐบาลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ทสภ. ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศในการปฏิบัติภารกิจรับชาวไทยเดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลกลุ่มแรกซึ่งเป็นแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บและแรงงานที่อพยพจากพื้นที่เสี่ยงภัย กำหนดถึง ทสภ. ในวันที่ 12 ตุลาคม 2566 โดยสายการบินแอล อัล อิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบิน LY 083 เดินทางถึงไทยในเวลา 11.16 น. โดยมีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสุทิน คลังแสงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสันติ พร้อมพัฒน์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมในการต้อนรับด้วย โดย ทสภ. ได้ประสานหน่วยงานที่ปฏิบัติงาน ณ ทสภ. อาทิ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ร่วมกันอำนวยความสะดวกชาวไทยรวมถึงการส่งต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บให้ได้รับการรักษาต่อไป นายกิตติพงศ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ภารกิจอพยพคนไทยกลับจากอิสราเอลกลุ่มที่สองโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศจะถึงกรุงเทลอาวีฟในวันที่ 16 ตุลาคม 2566 และจะจัดเที่ยวบินพาณิชย์เพิ่มเติมสำหรับกลุ่มถัดไปตามแผนการอพยพคนไทยของทางการ ซึ่ง ทสภ. จะประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดเพื่อร่วมสนับสนุนภารกิจในการช่วยเหลือคนไทยกลับบ้านให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามนโยบายของรัฐบาล สำหรับผู้ที่ต้องการทราบเกี่ยวกับเที่ยวบินอพยพคนไทยจากอิสราเอล ขอให้ติดตามข้อมูลที่เป็นทางการ จากกระทรวงการต่างประเทศต่อไป

ใครใกล้สุวรรณภูมิรีบด่วน! บริษัทในสนามบินกว่า 30 แห่งเปิดรับสมัครงานกว่า 1,500 อัตรา

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดโอกาสให้ประชาชนในชุมชนโดยรอบและทั่วไปสมัครงานกับบริษัทผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยานกว่า 30 บริษัท รับสมัครกว่า 1,500 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 9 - 11 พ.ย.นี้