'ธปท.' ย้ำเพิ่มโทษบุคคลที่เกี่ยวข้องบัญชีม้า แจงแบงก์เร่งเก็บข้อมูล biometrics

“ธปท.” แท็กทีมหน่วยงานลุยปราบอาชญากรรมออนไลน์ แจงกฎหมายใหม่สุดเข้ม เพิ่มโทษดุดันสำหรับบุคคลที่เกี่ยวข้องบัญชีม้า แจงแบงก์เร่งเก็บข้อมูล biometrics สแกนหน้าก่อนโอนเกิน 5 หมื่นบาท ขีดเส้นไม่เกิน มิ.ย. 2566 เดินเครื่องออกเกณฑ์ Virtual Bank ก่อนแจกใบอนุญาตล็อตแรกไม่เกิน 3 ราย

20 มี.ค.2566 – นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ปราบอาชญากรรมออนไลน์ เป็นมาตรการป้องกันและป้องปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงานในการปราบปรามการทุจริตทางการเงินที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยกฎหมายดังกล่าวได้ให้อำนาจหลายหน่วยงานในการจัดการอย่างเบ็ดเสร็จ รวมถึงเพิ่มโทษที่รุนแรงมากขึ้นสำหรับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบัญชีม้า ทั้งการรับจ้างเปิดบัญชีม้า หรือให้เช่าบัญชี

ขณะเดียวกัน ธปท. ได้มีการออกชุดมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน ซึ่งประกอบด้วย 3 มาตรการ ได้แก่ มาตรการป้องกัน โดยสถาบันการเงินจะงดการส่งลิงก์ทุกประเภทผ่าน sms อีเมล การใช้เทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลอัตลักษณ์ทางกายภาพของลูกค้า (biometrics) เช่นการสแกนใบหน้า เป็นต้น

“สถาบันการเงินอยู่ระหว่างทยอยทำมาตรการ เช่น การยืนยันตัวตนด้วย biometric ผ่านการใช้ใบหน้า ในการทำธุรกรรมโอนเงินเกิน 5 หมื่นบาทต่อครั้ง หรือเกิน 2 แสนบาทต่อวัน ซึ่งการกำหนดวงเงินดังกล่าวมาจากข้อมูลการโอนเงินเฉลี่ยในแต่ละวัน ซึ่งเรามองว่าเป็นระดับที่กำลังพอดี ไม่เยอะ และไม่น้อยเกินไป โดยเราต้องรักษาสมดุลระหว่างความเสี่ยงและความสะดวกสบายของประชาชนด้วย แต่หากประชาชนมีความกังวลว่าวงเงินดังกล่าวอาจจะสูงเกินไป ก็สามารถปรับวงเงินให้เหมาะสมกับตัวเองได้ โดยทุกธนาคารจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. นี้” นางสาวชญาวดี กล่าว

นางสาวชญาวดี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าแนวทางการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์ โดยหลังจากมีการออกหลักเกณฑ์ ก็จะมีการเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้ามา โดยจะเปิดกว้างทั้งรายใหม่ ธนาคารรายเก่า และนอนแบงก์ เป็นต้น ซึ่งช่วงแรกให้ใบอนุญาตไม่เกิน3รายเป็นอย่างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจเตือน 5 สิ่งที่จะต้องเจอ เมื่อรับจ้างเปิดบัญชีม้า

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงิน พาตัว 'พิมพ์วิไล' ให้ข้อมูลโยง 'ต่อศักดิ์-ภรรยา'

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงินพร้อมพาตัว 'พิมพ์วิไล' พยาน-สายลับ ให้ข้อมูลเส้นเงินเชื่อมโยง 'ผบ.ต่อศักดิ์'และภรรยา แฉเพิ่มพบมีการโอนเงินให้ตำรวจไซเบอร์เดือนละ 1 ล้าน

'ทนายตั้ม 'ตามขยี้ 'บิ๊กต่อ' ปูดบัญชีม้าโอนเข้าวัด ก่อนวันเข้าพิธีสร้างพระ

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม โพสต์ข้อความใน เพจเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ระบุว่า

ปปช. จับผู้ต้องหา 'บัญชีม้า' รับเช็คโกงเงิน อบต. มูลค่ากว่าครึ่งล้าน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่งานสืบสวนคดีทุจริตภาค 4 ของสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานี ตำรวจภูธรฆ้องชัย จับกุมนายสุวิทย์ สร้อยวิเชียร

ดีอี เร่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ เตรียมระงับซิม 2.5 ล้านเลขหมาย ไม่ยืนยันตัวตน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอี) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 1/2567 โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ

สืบนครบาล รวบบัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษมพล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., .พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 3 ดำเนินการจับ