สสว.ดันจีดีพี SME โต 4% วางแผนดึง บสย. ค้ำประกันเงินกู้

สสว.พร้อมดันจีดีพีเอสเอ็มอีปี 66 โต 2-4% ดึง บสย.ค้ำประกันเงินกู้หวังธุรกิจที่จมจากพิษโควิดเดินหน้าได้ต่อ พร้อมอุดหนุนงบ 2 แสนบาท/ราย ลดค่าใช้จ่ายยกเครื่อง 50-80%

20 มี.ค. 2566 -นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เปิดเผยว่า สสว.ได้ตั้งเป้าผลิตภัณฑ์มวลรวม(จีดีพี) เอสเอ็มอีปี 2566 โต 2-4% ทั้งนี้จึงเตรียมแผนพัฒนาเอสเอ็มอีไว้ในหลายด้าน โดยส่วนแรกคือการประสานให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ค้ำประกันเงินกู้สถาบันการเงินให้เอสเอ็มอีวงเงิน 968 ล้านบาท เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา คาดว่าจะเห็นชอบเร็ว ๆ นี้ ซึ่งการค้ำประกันดังกล่าวเพื่อให้ผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาช่วงโควิด-19 และมีหนี้เสียเกิดขึ้นในส่วนโควิดมีเงินทุนหมุนเวียนนำไปปรับปรุงกิจการรายละไม่เกิน 2 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมเอสเอ็มอีกว่า 1,500 ราย รองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบอย่างน้อย 3,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน สสว. ยังได้ดำเนินมาตรการ “SME ปัง ตังได้คืน ปีที่ 2” ภายใต้โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบผู้ให้บริการทางธุรกิจ(BDS) อุดหนุนค่าใช้จ่ายให้ในการพัฒนาเอสเอ็มอีแบบร่วมจ่ายในสัดส่วน 50-80% ตามขนาดของธุรกิจ สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท จนถึงเดือนก.ย.2566 โดยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภาคการผลิตรายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาท/ปี ภาคการค้าและภาคบริการรายได้ไม่เกิน 300 ล้านบาท/ปี จะได้รับการอุดหนุนร่วมจ่าย 50% ส่วนผู้ประกอบการไมโคร เอสเอ็มอี(MSME) มีรายได้ไม่เกิน 1.8 ล้านบาท/ปี กิจการเพื่อสังคม ภาคการผลิตรายได้ไม่เกิน 40 ล้านบาท/ปี และภาคอื่นๆ รายได้ไม่เกิน 20 ล้านบาท/ปี จะได้รับการอุดหนุนร่วมจ่าย 80%

ล่าสุดมีผู้ให้บริการทางธุรกิจเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 120 ราย กว่า 200 บริการ ครอบคลุม 5 หมวดบริการ ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าและบริการ การเพิ่มผลิตภาพและประสิทธิภาพธุรกิจ การพัฒนาและบริหารธุรกิจ การพัฒนาช่องทงการจำหน่ายและการตลาด และการพัฒาสู่ตลาดต่างประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สสว." จับมือ "โอเพนเอเชีย " จัดเต็มสิทธิประโยชน์เอสเอ็มอี ลุยส่งออกตลาดจีน

สสว. ร่วมกับ โอเพนเอเชีย สร้างโอกาสเอสเอ็มอีไทย ผลักดันสิทธิประโยชน์เสริมศักยภาพมุ่งเน้นส่งออกสินค้าจำหน่ายยังสาธารณรัฐประชาชนจีน

สสว. จับมือ ทรูสเปซ เพิ่มสิทธิประโยชน์ เสริมความคล่องตัว SME ไทยรุ่นใหม่ ใช้พื้นที่สร้างสรรค์ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ พร้อมต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สสว. ร่วมกับ ทรูสเปซ พื้นที่ทำงานยุคใหม่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เพิ่มโอกาสให้เอสเอ็มอีชูงานพัฒนาสิทธิประโยชน์ เดินหน้าผลักดันสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่

สสว. เผยภาคธุรกิจการเกษตรนำโด่งครองแชมป์นำเข้าสินค้ามากสุด

สสว. เผยผลสำรวจการนำเข้าสินค้าของเอสเอ็มอีไทย พบว่า ภาคธุรกิจเกษตร นำเข้าสินค้ามากที่สุด ส่วนกลุ่มสินค้าที่ครองแชมป์นำเข้าสูงสุด ได้แก่ กลุ่มเคมีภัณฑ์ เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าศัตรูพืช น้ำยาทำความสะอาด และกลุ่มสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภค แหล่งนำเข้าหลักมาจาก จีน ญี่ปุ่น อเมริกา เกาหลีใต้ และ เวียดนาม ฯลฯ โดยนำเข้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นหลัก แต่อุปสรรคสำคัญอยู่ที่ราคาขนส่งและความล่าช้าในการขนส่ง ผู้ประกอบการ SME จึงต้องการให้ภาครัฐและผู้เกี่ยวข้องสนับสนุนการพัฒนาสินค้าในประเทศให้ได้คุณภาพมาตรฐานเพื่อทดแทนการนำเข้า