ไทยแอร์เอเชียวางเป้าผู้โดยสาร 20 ล้านคน โกยรายได้ 4.2 หมื่นล้าน

“ไทยแอร์เอเชีย”ปักธงพร้อมกลับมาให้บริการครบทุกเส้นทางภายในปีนี้  เผยอัตราบรรทุกผู้โดยสารและอัตราค่าโดยสารมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต่อเนื่อง อัพเดทช่วงสงกานต์ยอดจองเกิน 90% ตั้งเป้ารายได้ 4.2 หมื่นล้าน ผู้โดยสาร 20 ล้านคน 

26 มี.ค. 2566 – นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ในขณะนี้ สถานการณ์ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ทั้งในส่วนของอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) และอัตราค่าโดยสารมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้เครื่องบินไม่เพียงพอต่อการเดินทางของผู้โดยสาร ส่วนผู้โดยสารชาวจีนนั้น เริ่มกลับมาดีมากขึ้น และคาดหวังว่า ผู้โดยสารจีนจะดีมากขึ้นกว่านี้  

 อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าหมายไว้ว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียจะกลับมาให้บริการครบทุกเส้นทางภายในปี 2566 ซึ่งเทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนการดำเนินงานช่วงไตรมาส1/66 อัตราบรรทุกผู้โดยสารจะมากกว่า90% แรงต่อเนื่องมาจากไตรมาส 4/65 และจะต่อเนื่องถึงไตรมาส2/66 หรือช่วงสงกรานต์ ดูจากยอดการสำรองที่นั่งล่วงหน้า(บุ๊กกิ้ง)ขณะนี้เกิน90% โดยคาดว่าภายในปีนี้ผู้โดยสารอยู่ที่ 20 ล้านคน ส่วนรายได้อยู่ที่ 42,000 ล้านบาท 

 นอกจากนี้ไตรมาส2/66 มีแผนที่จะเปิดเส้นทางบิน ได้แก่ เนปาล, ศรีลังกา ,จาการ์ตา และ มะนิลา ส่วนเครื่องบินขณะนี้มี 53 ลำ ใช้จริง 45 ลำ และมีแผนจะหาเครื่องอีก 5 ลำ(เช่า)ภายในไตรมาสสุดท้ายเพื่อนำมารองรับการให้บริการนักท่องเที่ยวจีน ดังนั้นจะทำให้แอร์แอร์เชียมีฝูงบิน 58 ลำ ซึ่งขณะนี้ภายในระยะเวลา 2-3 เดือนหรือหลังสงกานต์จะมีการประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวจากจีนว่าจะเข้ามามากน้อยแค่ไหน หากมาเยอะจะกดปุ่ม นำเครื่องบินจำนวน 5 ลำมาอย่างแน่นอนปีนี้เราตั้งเป้าผู้โดยสารอยู่ที่ 20 ล้านคน ในส่วนของนักท่องเที่ยวจีนคาดว่ามีปริมาณอยู่ที่สัดส่วน 20%  

 อย่างไรก็ตามจากตัวเลขของทางการระบุว่าในไตรมาส 1/66 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแล้ว 5.5 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีน 4 ล้านคน ซึ่งไทยแอร์เอเชียมีผู้โดยสารชาวจีนราว 8 หมื่นคน และคาดว่าทั้งปีนี้จะมีชาวจีนเดินทางเข้ามาเข้ามา 7-8 ล้านคน ขณะที่ภายใน 5 ปีข้างหน้า หรือในปี 70 มีโอกาสที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามาสูงขึ้นเป็น 80 ล้านคน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทย.ถกแอร์เอเชียผุดรูทบินใหม่เชื่อมฮับภูมิภาค

“กรมท่าอากาศยาน”จับมือ “ไทยแอร์เอเชีย” ดึงเปิดเส้นทางบินใหม่เชื่อมฮับข้ามภูมิภาค ดันรูทศักยภาพสูง หาดใหญ่ - หัวหิน และเส้นทางอินเตอร์ลงท่าอากาศยานบุรีรัมย์ - อุดรธานี – อุบลราชธานี

ไทยแอร์เอเชีย จับมือ 'ททท.' ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย 10 ล้านคน

ไทยแอร์เอเชีย ผนึก ททท. ยืนยันพร้อมส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดระยะใกล้ เพื่อฟื้นคืนบรรยากาศการท่องเที่ยว เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวระยะใกล้ หวังดึงต่างชาติเข้าไทยปีนี้ 10 ล้านคน

ไทยแอร์เอเชียมั่นใจไทยรับมือ 'โควิดโอไมครอน' ได้

ไทยแอร์เอเชียเชื่อ “โอมิครอน” ไม่ส่งก่อนผลกระทบให้มีการล็อคดาวน์ เชื่อหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งไทยให้น้ำหนักในการประคับประคองเศรษฐกิจ