กรมการค้าภายใน ปั้นแลนมาร์คแห่งใหม่ของภาคอีสาน

15 เม.ย. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลวันหยุดสงกรานต์ปี 2566 กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับเทศบาลเมืองหนองคาย และจังหวัดหนองคาย จัดงาน “Tong Chom Market Songkran 2023 by DIT” ณ ตลาดแคมของ เมืองหนองคาย หรือถนนคนเดินริมโขงที่ยาวที่สุดในโลก ระหว่างวันที่ 12–16 เม.ย.2566 โดยขอเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนริมฝั่งโขง มาชม ชิม ช้อป สินค้าพื้นบ้านและสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน และสินค้าชื่อดังของเมืองหนองคาย รวมทั้งสินค้าพิเศษที่กรมฯ นำมาจัดจำหน่าย เช่น มะนาว และมะม่วง 

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ตั้งเป้าที่จะผลักดันให้ตลาดแคมของ เมืองหนองคาย ซึ่งปัจจุบันเป็นถนนคนเดินริมโขงที่ยาวที่สุดในโลก ให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ของจังหวัดหนองคาย และเป็นจุดท่องเที่ยวของชาวภาคอีสาน รวมถึงพี่น้องจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นตามนโยบาย Local Economy สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงนโยบาย Soft Power ที่ต้องการเผยแพร่วัฒนธรรม ประเพณีของคนไทยเปิดเผยให้กับสายตาชาวโลก  

สำหรับกิจกรรมที่มีภายในงาน จะมีความสนุกแบบจัดเต็มกับเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ เชิญชวนมาเล่นน้ำสงกรานต์ สัมผัสอัตลักษณ์ชุมชนริมฝั่งโขง พร้อมช้อปสินค้าราคาประหยัด ลดสูงสุดกว่า 64% และสุดฟินกับนักร้องดังตลอดงาน 5 วัน 5 คืน อาทิ ต่าย อรทัย, หญิงลี ศรีจุมพล, เปาวลี พรพิมล, เบลล์ นิภาดาเป็นต้น และการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ปิดท้ายด้วยการชมพลุชุดใหญ่ สร้างโมเมนต์ค่ำคืนสุดพิเศษ ส่วนสายมู มีกิจกรรมเสริมสิริมงคลด้วยพิธีตักบาตรริมโขง พิธีแห่และสรงน้ำ 3 พระธาตุ และพระพุทธรูป 9 ส. เป็นต้น

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในยังมีตลาดต้องชมที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยว อีกกว่า 200 แห่งทั่วประเทศตลาดแหล่งรวมผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญา และวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ชุมชน อีกทั้งยังเป็นแหล่งสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโต เข้มแข็งมั่นคงและยั่งยืนไปด้วยกัน

โดยกรุงเทพมหานคร อาทิ ตลาดน้ำสองคลองวัดตลิ่งชัน, ตลาดนางเลิ้ง, ตลาดน้ำคลองลัดมะยม, ตลาดพลู เป็นต้น

ภาคเหนือ อาทิ กาดโหล่งฮิมคาว, กาดข่วงเมืองน่าน (ถนนคนเดินวัดภูมินทร์), ตลาดริมยม 2437, ถนนสายวัฒนธรรมลำปาง, ตลาด 120 ปี วิถีชาววัง, กาดกองต้า, ตลาดชุมชนจำหน่ายผ้าหม้อห้อมทุ่งโฮ้งเป็นต้น

ภาคอีสาน อาทิ ถนนคนเดิน ถมหมืด ถมมอ, ถนนคนเดินสาเกตนคร, ตลาดต้นตาล, ตลาดวัดไพรพัฒนาตลาดอาเซียน, ตลาดผ้าบ้านนาข่า, ตลาดถนนคนเดินเขมราษฎร์ธานี เป็นต้น

ภาคกลาง อาทิ ตลาดหลวงปู่ทวด, ตลาดน้ำวัดดอนหวาย, ตลาดวัดไผ่โรงวัว, ตลาดวัดพระนอนจักรสีห์, ตลาดชุมชนบ้านพิกุลทอง, ตลาดชุมชนวัดมณีวงศ์, ตลาดวัดหลวงพ่อปากแดง,  ตลาดริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์, ตลาดเจ้าพระยาแลนด์, ตลาดเก่าโคยกี้, ถนนคนเดินสังขละบุรี, ตลาดน้ำคลองลัดมะยม, ตลาดน้ำไทรน้อย วัดไทรใหญ่, ตลาดน้ำ 3 วัง เป็นต้น

ภาคใต้ อาทิ ตลาดพ่อตาหินช้าง, ตลาดน้ำคลองแห, ถนนคนเดินกระบี่, ถนนคนเดินหลาดใหญ่, ถนนวัฒนธรรมเมืองเก่าตะกั่วป่า, ตลาดย้อนยุค@ปากพนัง, หลาดสยาม, หลาดริมคลองหัวไทร เป็นต้น

ประชาชนที่สนใจสามารถอัพเดตข่าวสารตลาดต้องชมได้ที่ Facebook “กรมการค้าภายใน” และ Line Official “DIT GO”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

‘บิ๊กป้อม’ ส่ายหน้าโดนถามมีโอกาสจะไปหาทักษิณหรือไม่ ท้า ‘ก.ก.’อยากเจอมาหาที่บ้าน

‘ประวิตร’ ข้ามโขง คุย ผู้นำสปป.ลาว เป็นการส่วนตัว พร้อมถกหาแนวทางแก้ PM2.5 ลั่น อยู่ในรัฐบาล ทำงานให้ประเทศ-ปชช. บอก ก้าวไกล อยากเจอให้มาหาที่บ้าน

แข่งร่มร่อนลงเป้าแม่นยำ'เวิลด์คัพ'2024 ที่ผาตากเสื้อจ.หนองคาย 15-18ก.พ.นี้

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ ประจำปี 2567“Paragliding Accuracy World Cup 2024 Nongkhai, Thailand” ณ สนามกีฬาทางอากาศชั่วคราวผาตากเสื้อ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ระหว่างวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ 2567